Thứ Ba, 08/10/2019, 16:09 [GMT+7]

Hội thảo khoa học quốc tế 'Biện pháp ngoại giao trong bảo vệ an ninh quốc gia'

Chiều 07/10/2019, tại Hà Nội, Học viện An ninh nhân dân tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Biện pháp ngoại giao trong bảo vệ an ninh quốc gia”. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực của Bộ Công an nhằm hướng tới kỷ niệm 25 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga (1994 - 2019) và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1950 - 2020). Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu tại Hội thảo.

    Tham dự Hội thảo, về phía khách mời quốc tế có đại diện Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam; lãnh đạo Học viện An ninh Liên bang Nga; Học viện Kinh tế và hành chính Liên bang Nga; Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga; Trưởng đại diện cơ quan An ninh Nga tại Việt Nam… Về phía khách mời trong nước có đồng chí Vũ Khoan, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ.

    Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ về các vấn đề lý luận sử dụng biện pháp ngoại giao trong bảo vệ an ninh quốc gia (ANQG); chia sẻ kinh nghiệm, thực tiễn áp dụng biện pháp ngoại giao trong bảo vệ ANQG và giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng các biện pháp ngoại giao trong bảo vệ ANQG ở một số lĩnh vực như chống khủng bố, đối ngoại, kinh nghiệm triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế của cơ quan An ninh Liên bang Nga. Dự báo các xu hướng khu vực và quốc tế về sử dụng biện pháp ngoại giao trong bảo vệ ANQG; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng các biện pháp ngoại giao trong bảo vệ ANQG.

     
    Các đại biểu tham dự Hội thảo.

    Phát biểu tại Hội thảo, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành ghi nhận, đánh giá cao các báo cáo, tham luận mà các nhà khoa học đã trình bày tại Hội thảo; nhấn mạnh, đây không chỉ là quan điểm, lý luận mà còn là kinh nghiệm quý báu về thực tiễn áp dụng biện pháp ngoại giao thành công.

    Đồng chí Thứ trưởng khẳng định, về khái niệm, Hội thảo đã thống nhất nhận thức ngoại giao vừa là khoa học vừa là nghệ thuật tiến hành quan hệ quốc tế chủ yếu thông qua thương lượng và các giải pháp hòa bình nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia và giải quyết các vấn đề quốc tế. Bản chất của biện pháp ngoại giao trong công tác công an chính là cách thức, nghệ thuật sử dụng các công cụ, khả năng, điều kiện, nguồn lực, cơ chế ngoại giao để đàm phán, thuyết phục, tranh thủ, tác động và xử lý các đối tượng nhằm thực hiện các yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ ANQG, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

    Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành trao Chứng nhận quyền tác giả báo cáo khoa học cho các đại biểu.

    Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật 4.0 và những nguy cơ đe dọa an ninh truyền thống, lực lượng Công an nhân dân muốn bảo vệ ANQG phải sử dụng nhiều hình thức, phương pháp và công cụ, trong đó có việc sử dụng các biện pháp ngoại giao hiệu quả…

    Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, một trong những vấn đề được các đại biểu quốc tế đặt ra tại Hội thảo là nguy cơ khủng bố với các chỉ số hết sức cụ thể. Từ kinh nghiệm nhận diện khủng bố của Liên bang Nga sẽ là gợi ý giúp chúng ta có thể học tập, vận dụng sáng tạo vào Việt Nam… Qua cuộc Hội thảo, chúng ta nhận thức tốt hơn về công tác ngoại giao trong vấn đề đào tạo an ninh để chủ động đi trước và không bị động. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự; chủ động rà soát, kiến nghị, đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách hành chính trên lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh, trật tự; làm tốt công tác dự báo nắm chắc tình hình và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ truyền thống, bền chặt với Liên bang Nga. Đặc biệt là chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm trong việc đào tạo nguồn nhân lực để xây dựng Việt Nam vững mạnh nhưng vẫn đảm bảo các vấn đề về an ninh, an toàn…

     

    .

    Nguồn: Cổng TTĐT Bộ Công an