Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201812/su-hai-long-cua-nguoi-benh-la-thuoc-do-chat-luong-benh-vien-829819/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201812/su-hai-long-cua-nguoi-benh-la-thuoc-do-chat-luong-benh-vien-829819/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sự hài lòng của người bệnh là 'thước đo' chất lượng bệnh viện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 19/12/2018, 08:10 [GMT+7]

Sự hài lòng của người bệnh là 'thước đo' chất lượng bệnh viện

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh như vậy khi dự Diễn đàn quốc gia về chất lượng bệnh viện lần thứ IV (năm 2018), sáng 18/12.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần công khai, minh bạch các hoạt động của BV để các tổ chức, cộng đồng, người dân cùng giám sát, đánh giá. Ảnh: VGP/Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần công khai, minh bạch các hoạt động của BV để các tổ chức, cộng đồng, người dân cùng giám sát, đánh giá. Ảnh: VGP/Đình Nam

Tham dự diễn đàn trên 800 đại biểu đến từ Bộ Y tế, Sở Y tế các địa phương và đông đảo đại diện các bệnh viện (BV) trên toàn quốc…

Tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại một số vấn đề, yêu cầu đã được đặt ra từ Diễn đàn quốc gia về chất lượng BV lần đầu tiên (năm 2013). Trước hết là phải thay đổi về tư duy trong các cơ sở khám chữa bệnh từ trị bệnh sang điều trị, cứu chữa người bệnh. Xây dựng bộ công cụ đánh giá chất lượng BV theo xu hướng, tiêu chí quốc tế, đo lường được và đặc biệt là có cơ chế để các tổ chức ở bên ngoài thu thập thông tin trực tiếp từ người bệnh.

Các vấn đề liên quan đến sức khoẻ của nhân dân từ dự phòng đến điều trị, chất lượng khám chữa bệnh nói chung phải công khai, minh bạch. Ngành y tế cần tiếp tục huy động, vận động các tổ chức như Tổng hội Y học Việt Nam, các hiệp hội, đặc biệt là của người bệnh, người dân cùng tham gia cải tiến quy trình quản trị BV.

Người bệnh được đặt ở vị trí trung tâm

Báo cáo tại Diễn đàn, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cho biết cải tiến chất lượng bệnh viện đã trở thành một phong trào và là động lực để các bệnh viện thực hiện hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Sau 5 năm triển khai, Bộ Tiêu chí chất lượng BV đã góp phần thay đổi tư duy tại nhiều cơ sở y tế. Người bệnh được đặt ở vị trí trung tâm.

Bộ Y tế đã ban hành 83 tiêu chí về chuẩn chất lượng BV. Cùng với đó là các giải pháp giảm tải BV, đặc biệt là đề án BV vệ tinh, đề án 1816 chuyển giao nhiều kỹ thuật từ tuyến Trung ương đến tuyến tỉnh.

Đặc biệt, tỉ lệ bao phủ BHYT toàn dân đã được nâng cao. Mặc dù giá BHYT thấp nhưng người dân đến khám chữa bệnh đã được thụ hưởng những dịch vụ y tế chất lượng, kể cả dịch vụ kỹ thuật can thiệp tim mạch, ghép tạng...

Nhiều BV tích cực cải thiện chất lượng, thái độ phục vụ từ những việc nhỏ nhất như giữ gìn môi trường, BV sạch đẹp, vệ sinh, thái độ phục vụ người bệnh tận tình, áp dụng nhiều phương pháp điều trị hiện đại… Sự an toàn, hài lòng của người bệnh là ưu tiên hàng đầu.

Kết quả khảo sát trực tuyến trên 1 triệu người bệnh cho thấy tỉ lệ khi điều trị nội trú đạt 75,6%, ngoại trú đạt 66,3%, nhiều BV có tỉ lệ người bệnh hài lòng tới 80-90%. Tỉ lệ bệnh nhân phải nằm ghép giảm từ 58% (năm 2012) xuống 16,7% ở tuyến Trung ương; và ở tuyến tỉnh từ 47% xuống 11,4%. Mạng lưới 117 BV vệ tinh đã giúp giảm tỉ lệ chuyển tuyến Trung ương đối với chuyên khoa tim mạch, ngoại khoa là 98,5%, ung thư 97%, sản khoa 99%, nhi khoa 73%...

“Sự chuyển mình của các BV đã thu hút thêm nhiều người dân đến khám chữa bệnh qua đó góp phần nâng cao nguồn thu, cải thiện điều kiện làm việc, đời sống  cho nhân viên y tế”, ông Lương Ngọc Khuê nhận xét.

Tuy nhiên, trong hệ thống vẫn còn một số BV chưa đánh giá đúng vai trò của cải tiến chất lượng, chưa mạnh dạn thay đổi tư duy để theo kịp với yêu cầu của người bệnh trong tình hình mới, vẫn còn tình trạng quá tải BV cũng như xảy ra các sự cố y khoa đáng tiếc.

Tại Diễn đàn, các đại biểu tập trung thảo luận nhiều chủ đề: Cải tiến chất lượng: Cơ hội và thách thức trong bối cảnh tự chủ BV và đổi mới cơ chế tài chính; kinh nghiệm áp dụng Bộ tiêu chí cải tiến chất lượng BV; kinh nghiệm cải tiến chất lượng BV theo Bộ tiêu chí của BV các tuyến; cải tiến quy trình khám bệnh và áp dụng công nghệ thông tin trong khám bệnh; nâng cao chất lượng nhà vệ sinh; tăng cường an ninh BV; kinh nghiệm báo cáo sự cố y khoa; phát triển công tác dinh dưỡng lâm sàng; thực trạng áp dụng các bộ tiêu chuẩn chất lượng trên thế giới…

Ảnh: VGP/Đình Nam
Ảnh: VGP/Đình Nam

Công khai, minh bạch để nâng cao chất lượng BV

Yêu cầu ngành y tế phải tiếp tục thực hiện những vấn đề đã được nêu từ Diễn đàn quốc gia về chất lượng BV năm 2013, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gợi ý thêm một số vấn đề cần chú trọng trong thời gian tới. Mục tiêu là các BV có dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất, thuốc điều trị phù hợp, chi phí hợp lý, môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Theo đó, ngành y tế phải đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ gắn với chế độ giá dịch vụ y tế, bảo hiểm y tế từ tuyến Trung ương, tuyến tỉnh đến tuyến huyện, trạm y tế cơ sở. Đây là động lực để các cơ sở y tế nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ, trình độ chuyên môn… có như vậy mới tạo uy tín, sự tin tưởng của người dân, thu hút người bệnh đến điều trị. “Tự chủ chỉ là một hai từ nhưng sẽ lan toả rất nhiều”, Phó Thủ tướng nói.

Với các kết quả tích cực bước đầu khi kết nối hệ thống thanh toán bảo hiểm y tế, mạng lưới các nhà thuốc, Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp tục công khai, minh bạch từ địa chỉ, hoạt động đến phác đồ điều trị… của BV cho cộng đồng, xã hội, người dân cùng giám sát, đánh giá.

“Chúng ta đang xây dựng Hệ tri thức Việt số hoá, trong đó có phân hệ về khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ. Đây là cơ sở để thúc đẩy rất nhiều ứng dụng nhằm giải quyết những khó khăn mà ngành y tế đang gặp phải, trong đó có câu chuyện chất lượng BV. Do vậy, ngành y tế cần khẩn trương cập nhật lên thông tin thuộc lĩnh vực mình phụ trách”, Phó Thủ tướng gợi mở.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng lưu ý đến vai trò ngày càng quan trọng của các hiệp hội, cơ quan tổ chức bên ngoài như Tổng hội Y học Việt Nam, Hiệp hội BV tư nhân Việt Nam, các tổ chức kiểm định chất lượng… cùng người dân thông qua các công cụ công nghệ thông tin để góp phần nâng cao chất lượng các BV.

“Chúng ta đã ban hành Bộ Tiêu chí chất lượng BV theo xu hướng quốc tế với cách làm phù hợp điều kiện của Việt Nam. Trong thời gian tới ngành y tế cần không ngừng cải tiến, bổ sung, có bộ tiêu chí đánh giá đối với cơ sở y tế ở tất cả các tuyến, từ khám chữa bệnh, dược đến y tế dự phòng", Phó Thủ tướng đề nghị và mong muốn ngành y tế, từng cán bộ, nhân viên trong các cơ sở khám chữa bệnh, dự phòng, dược, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, tiếp tục nỗ lực, cố gắng hết sức để thực hiện sứ mệnh chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân ngày càng tốt hơn.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế). Ảnh: VGP/Đình Nam
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế). Ảnh: VGP/Đình Nam

* Cũng tại diễn đàn, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã kỷ niệm 10 năm thành lập Cục và 65 năm thành lập Hệ thống khám, chữa bệnh. Tại đây, đơn vị đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và Cờ thi đua của Chính phủ.

.

Nguồn: Đình Nam/Chinhphu.vn

.