Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201411/thu-tuong-nguyen-tan-dung-tra-loi-chat-van-truoc-quoc-hoi-560925/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201411/thu-tuong-nguyen-tan-dung-tra-loi-chat-van-truoc-quoc-hoi-560925/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn trước Quốc hội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 20/11/2014, 08:08 [GMT+7]

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn trước Quốc hội

Tiếp tục phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, chiều 19/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã trả lời chất vấn, làm rõ thêm một số vấn đề nhân dân cả nước và đại biểu Quốc hội quan tâm như: Vấn đề liên kết, hợp tác vùng; chính sách giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số; vấn đề giải quyết nợ xấu…

234
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trả lời chất vấn trước Quốc
hội chiều 19/11. Ảnh: BL

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu (ĐB) Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) hỏi về Quyết định 429 năm 2009 về quy hoạch phát triển kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Giải pháp của Thủ tướng với phát triển kinh tế ĐBSCL?

Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng khẳng định, trong một không gian, khu vực, vùng mà có điều kiện kinh tế xã hội tương đồng thì yêu cầu liên kết, hợp tác để phát triển là cần thiết, gần như là khách quan, tất yếu để phát triển hiệu quả, bền vững. Chính phủ nhận thức rõ sự cần thiết. Liên kết phát huy tiềm năng lợi thế vùng, sử dụng hiệu quả, khắc phục đầu tư trùng dẫm, lãng phí; ứng phó, đối phó, khắc phục khó khăn, thách thức mà riêng một địa phương xử lý khó.

Với tinh thần đó, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng qui chế liên kết các vùng kinh tế của cả nước. Qua đó, Chính phủ đã chỉ đạo 4 nội dung cần liên kết, hợp tác đó là:

Các tỉnh phải liên kết, hợp tác để đầu tư hiệu quả các dự án, kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội trên cơ sở qui hoạch chung chính phủ phê duyệt, trước hết là đầu tư (giao thông, thủy lợi, viễn thông, điện… các cơ sở sản xuất). ĐBSCL cần liên kết hợp tác để phát huy 3 lợi thế của vùng là lúa gạo lớn nhất cả nước, cá tra, ba sa, tôm và trái cây. Ba sản phẩm này tỉnh nào cũng có. Cái liên kết hình thành chuỗi giá trị từ giống, chế biến, tiêu thụ để có lợi cho dân.

Đồng thời, liên kết hợp tác để sử dụng bền vững và ứng phó hiệu quả, bao gồm nguồn nước sông Cửu Long, ứng phó hiệu quả với lũ. Đây không thể một tỉnh làm được và làm không hiệu quả. Bên cạnh đó, cần phải hợp tác để bảo đảm quốc phòng, an ninh trong vùng.

Về chính sách đặc thù giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số, ĐB Danh Út hỏi về việc quản lý đất đai các nông lâm trường đang lãng phí.

Về vấn đề này, Thủ tướng cho biết: Cả nước ta còn khoảng 300 ngàn hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chưa có đất ở, đất sản xuất, đây cũng là điều trăn trở, day dứt của Chính phủ. Để giải quyết vấn đề này có nhiều biện pháp.

“Trước hết chúng ta thấy là đồng bào dân tộc thiểu số của chúng ta thường sống gắn bó với rừng, trong báo cáo trình bày tôi cũng đã đặt ra yêu cầu xây dựng một cơ chế chính sách đặc thù để giảm nghèo nhanh hơn đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Chúng tôi đã trình bày trong báo cáo rất cụ thể và rõ vấn đề này. Chính phủ trong phiên họp vừa rồi cũng đã thảo luận một lần Dự thảo nghị định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về chính sách đặc thù là giao rừng, khoán rừng, trồng rừng, bảo vệ rừng để gắn với đó giảm nghèo và phát triển. Chính phủ sẽ cố gắng thảo luận ban hành sớm. Nhưng vấn đề lớn nhất là ngân sách ở đâu. Cùng với đó là hàng loạt chính sách khác như ngành nghề, các dịch vụ xã hội. Chính phủ đã nhận thấy vấn đề này quan trọng, tập trung giải quyết nhưng cần thực hiện hiệu quả hơn”, Thủ tướng khẳng định.

Về vấn đề kinh tế biển, ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) đặt hỏi: Biển bạc nước ta giàu tài nguyên, mênh mông hàng triệu km2, gấp 3 lần diện tích đất liền. Theo ĐB, để giang tay giữ biển Đông ngàn dặm, cần bớt đầu tư công trong bờ, để dành nguồn lực tăng cường đầu tư cho kinh tế biển, nên thành lập Bộ Kinh tế Biển để có một bộ chuyên tâm tham mưu cho Chính phủ quản lý nhà nước về phát triển kinh tế biển?

Thủ tướng cho biết, đối với nước ta, biển quan trọng thế nào ai cũng biết. Chúng ta đã có chính sách, đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên, so với yêu cầu, mong muốn thì chưa được, cần phải nỗ lực, làm tốt hơn, trong đó có đầu tư phát triển kinh tế biển, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển. Chính phủ đang tiếp tục làm việc này. Căn cứ vào điều kiện quốc gia, nợ công thì đã có cả một kế hoạch cho bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Việc bớt đầu tư trên bộ dành cho biển, cái này khó rạch ròi. Cho nên phải thực hiện đồng bộ, bổ sung cho nhau. “Việc lập Bộ Biển, tôi ghi nhận ý kiến này và có nhiều ý kiến như vậy. Nhưng bây giờ lập một Bộ Biển mà tất cả lĩnh vực kinh tế biển, bảo đảm an ninh quốc gia trên biển… thì một bộ khó làm được. Khai thác thủy sản, dầu khí, vận tải biển, du lịch biển… hay chủ quyền quốc gia trên biển không thể giao cho một bộ được”, Thủ tướng cho biết.

Theo Thủ tướng, hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý tài nguyên biển, còn từng lĩnh vực giao từng bộ. Việc khai thác thủy sản giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Vận tải biển do Bộ Giao thông Vận tải… Hay khai thác dầu khí trên biển là do Bộ Công Thương. Du lịch trên biển phải giao cho Bộ Văn hóa. Bởi vậy, các lĩnh vực trên biển khó chia cắt rạch ròi, giao cho một bộ.

Hiện Chính phủ đang chỉ đạo, tổng kết đánh giá chức năng, nhiệm vụ, các lĩnh vực đều có phân công bộ chủ trì quản lý. Đây là vấn đề Chính phủ cần ghi nhận, nghiên cứu tiếp cho nhiệm kỳ sau.

Tiếp theo, ĐB Thân Đức Nam (Đà Nẵng) đề nghị Thủ tướng cần làm rõ hơn vấn đề nợ xấu của ngân hàng và đề nghị Thủ tướng cho biết Chính phủ có chủ trương gì để giải quyết vấn đề này?

Trả lời câu hỏi của ĐB, Thủ tướng cho biết: Nợ xấu tôi lo là dài, nhưng cố gắng trình bày cho rõ thực trạng, nguyên nhân, chủ trương, giải pháp vừa qua triển khai thế nào, kết quả ra sao, tới đây làm những gì, tôi thấy đã rõ. Chỉ có một điều, chúng ta không có ngân sách và không sử dụng ngân sách để làm việc này. Không có thì khó khăn hơn nhưng chúng ta sẽ làm theo cách tôi đã trình bày.

“Đến năm 2015 nợ xấu trở về mức 3%, đó là mức thông thường trong kinh tế thị trường của các tổ chức tín dụng. Như thế phù hợp hơn điều kiện kinh tế nước ta. Quốc hội đã bấm nút ngân sách rồi, không còn tiền cho việc đó nữa”, Thủ tướng cho biết.

Về vấn đề biển Đông, Thượng tọa Thích Thanh Quyết đặt câu hỏi: Từ khi Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cử tri muốn được nghe từ Thủ tướng, quan điểm của Đảng và Nhà nước về biển Đông ?

Về vấn đề này, Thủ tướng cho biết: Đối với Trung Quốc và các nước, chúng ta thực hiện đường lối kiên trì, nhất quán của Đảng và Nhà nước là hòa bình hữu nghị, hợp tác phát triển, đa phương hóa, chủ động hội nhập...trên cơ sở bình đẳng cùng có lợi, tôn trọng hòa bình, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, tuân thủ hiến chương Liên hợp quốc, các công ước quốc tế mà chúng ta là thành viên, hợp tác vì lợi ích quốc gia, dân tộc...

Việt Nam và Trung Quốc là láng giềng, chúng ta mong muốn hai nước luôn chân thành hợp tác để gìn giữ hòa bình ổn định, hợp tác cùng có lợi, cùng thịnh vượng, thực hiện một cách thực chất phương châm 16 chữ, tinh thần 4 tốt đem lại lợi ích cho cả 2 nước.

"Chúng ta mong muốn hai bên chân thành giải quyết những bất đồng giữa 2 nước về biên giới lãnh thổ theo công ước quốc tế, luật biển, thỏa thuận giữa cấp cao 2 nước. Chúng ta mong muốn và làm hết sức mình, mong Trung Quốc cũng như thế để đảm bảo hòa bình hợp tác", Thủ tướng cho biết.

Kết thúc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Phiên chất vấn trong 3 ngày qua đã thu được kết quả tốt, được đồng bào cả nước phản hồi tích cực, các câu hỏi có gợi ý nhất định đến công việc của Chính phủ. Qua các kỳ chất vấn, nhiều vấn đề đã và tiếp tục triển khai. Các trưởng ngành tiếp tục thực hiện lời cam kết của mình, báo cáo vào sang năm.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết sẽ yêu cầu các cơ quan của Quốc hội tiếp tục giám sát, cùng với đồng bào cả nước về các Nghị quyết của Quốc hội. Năm tới sẽ trả lời chất vấn ở kỳ họp thứ 9 và thứ 10./.

 

.

Nguồn: dangcongsan.vn