Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201410/tang-cuong-hop-tac-quoc-te-ve-phong-chong-toi-pham-su-dung-cong-nghe-cao-551991/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201410/tang-cuong-hop-tac-quoc-te-ve-phong-chong-toi-pham-su-dung-cong-nghe-cao-551991/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 30/10/2014, 09:50 [GMT+7]

Tăng cường hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Ngày 29/10, tại Hà Nội, Bộ Công an đã khai mạc hội nghị “Tăng cường hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao xâm phạm trật tự, an toàn xã hội”. Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an Chủ tịch Hội nghị; Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục phòng, chống tội phạm (Tổng cục VI) chủ trì hội nghị.
 
Về phía quốc tế có sự tham gia của các đại biểu đến từ Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC), Trung tâm phòng, chống tội phạm mạng châu Âu (EC3) và hơn 20 quốc gia trên thế giới…
 
Đây là Hội nghị quốc tế đầu tiên về phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao được tổ chức tại Việt Nam, mục đích chính là nhằm thúc đẩy nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong việc hợp tác trao đổi thông tin, phối hợp điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao giữa các quốc gia trên nguyên tắc có đi có lại, bình đẳng và tôn trọng lợi ích của nhau.
 
 
Khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh, trong những năm qua, lực lượng Công an Việt Nam nói chung và lực lượng Cảnh sát nói riêng đã luôn chủ động và tích cực hợp tác chặt chẽ trên nhiều mặt với cơ quan thực thi pháp luật các nước trên toàn thế giới trong nỗ lực đấu tranh chống các loại tội phạm xuyên quốc gia và tội phạm sử dụng công nghệ cao, góp phần đảm bảo an ninh trật tự của đất nước; gìn giữ hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới. Chính phủ và Bộ Công an Việt Nam mong muốn các cơ quan thực thi pháp luật về tội phạm sử dụng công nghệ cao trên toàn thế giới thường xuyên hợp tác, trao đổi thông tin và phối hợp điều tra các vụ án về tội phạm sử dụng công nghệ cao.
 
Thay mặt Bộ Công an Việt Nam, Thứ trưởng Lê Quý Vương khẳng định một lần nữa cam kết của lực lượng Công an Việt Nam trong hợp tác quốc tế về phòng, chống tội phạm, trong đó có tội phạm sử dụng công nghệ cao.
 
“Chúng tôi mong muốn thiết lập và tăng cường mối quan hệ hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật của tất cả các quốc gia trên thế giới và hy vọng sẽ nhận được sự hợp tác tương ứng từ các nước. Tôi cũng tin tưởng rằng, các đại biểu dự Hội nghị sẽ cùng nhau thảo luận, trao đổi kinh nghiệm để giúp đỡ các nước nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, đồng thời đưa ra được những sáng kiến, kiến nghị, đề xuất về cơ chế trao đổi thông tin và phối hợp điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao”- Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh.
 
Thứ trưởng Lê Quý Vương với các đại biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Lê Quý Vương với các đại biểu tại Hội nghị
 
Nói về kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tại Việt Nam có liên quan đến quốc tế, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục VI cho biết, từ năm 2010 đến nay, Tổng cục đã chỉ đạo Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) phối hợp với cơ quan thực thi pháp luật nước ngoài xác minh, trao đổi thông tin, phối hợp điều tra gần 100 vụ án, vụ việc đạt kết quả tốt, chiếm gần 10% tổng số vụ án, vụ việc của đơn vị đã thụ lý.
 
Đồng thời, Cục C50 đã nhận được nhiều sự giúp đỡ về trang thiết bị của các nước như: Cảnh sát Liên bang Úc hỗ trợ thành lập Trung tâm dữ liệu của đơn vị và nhiều trang thiết bị phần cứng, phần mềm chuyên dụng để thu thập, phục hồi dữ liệu điện tử từ máy tính và thiết bị di động; Bộ Nội vụ Ấn Độ đang tài trợ thiết bị để thành lập Trung tâm phục hồi dữ liệu điện tử Indira Gandhi… Cục C50 cũng đã phối hợp với nước ngoài đào tạo, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ thực thi nhiệm vụ.
 
Về hợp tác chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm, trong những năm qua, Tổng cục VI đã chỉ đạo Cục C50 thường xuyên cử đại diện  tham gia các Hội nghị, Hội thảo quốc tế về an ninh mạng, xây dựng lòng tin và năng lực trong lĩnh vực này. Cục C50 cũng đã gia nhập “Mạng lưới liên lạc G8” về phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao gồm 67 quốc gia và thiết lập đường dây nóng với một số cơ quan thực thi pháp luật nước ngoài khác.
 
Hội nghị sẽ diễn ra trong 2 ngày với việc chia sẻ và thảo luận của các đại biểu về tình hình, kinh nghiệm điều tra, cũng như những khó khăn cần tháo gỡ trong việc đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao trên thế giới và tại một số quốc gia.
 
.

Nguồn: cand.com.vn