Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201410/sau-vu-no-kinh-hoang-o-tp-hcm-cuoc-song-cua-nguoi-dan-bi-dao-lon-548115/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-nuoc/201410/sau-vu-no-kinh-hoang-o-tp-hcm-cuoc-song-cua-nguoi-dan-bi-dao-lon-548115/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sau vụ nổ kinh hoàng ở TP HCM: Cuộc sống của người dân bị đảo lộn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 21/10/2014, 14:35 [GMT+7]

Sau vụ nổ kinh hoàng ở TP HCM: Cuộc sống của người dân bị đảo lộn

“Ai có nhà người quen thì xin ở nhờ, ai không có thì được UBND sắp xếp ở khách sạn. Nhà sập, điện, nước bị cắt, vật dụng sinh hoạt bị thổi bay nên bây giờ cơm hộp là chính. Tuy nhiên không thể sống mãi trong khách sạn bởi con cái còn đi học, còn công việc, cho nên chúng tôi đang chờ đánh giá thiệt hại tài sản, nhà cửa rồi chắc cũng phải vay mượn để sửa lại nhà! Chờ đến lúc chủ nhà xưởng đền bù thì không biết đến bao giờ!”, anh Trần Đức Tuấn (42 tuổi, ngụ 132/7/7, TA 19, phường Thới An, quận 12) cho biết.

Đó không chỉ là nỗi lo riêng của anh Tuấn mà còn là nỗi lo của 7 hộ gia đình bị sập hoàn toàn, 5 căn nhà bị sập một phần và 106 căn nhà bị hư hỏng sau vụ nổ kinh hoàng tại Chi nhánh Công ty TNHH TMSX Đặng Huỳnh chiều 17/10.

Trở lại hiện trường sau ba ngày xảy ra vụ nổ, chúng tôi vẫn còn thấy cảnh hoang tàn như một trận động đất mới xảy ra. Tiếng kinh kệ, tiếng cầu siêu các nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ phát ra từ hiện trường khiến nhiều người chứng kiến cảm thấy nhói lòng. “Người mất thì đã mất rồi giờ chỉ khổ những người bị liên lụy!” – một người dân tại hiện trường lắc đầu chép miệng.

123
Các đơn vị chức năng tiến hành rà soát lại các căn hộ đổ sập và hư hỏng để có biện pháp khắc phục ổn định cuộc sống cho người dân.

Sáng 20/10, các cơ quan, ban, ngành đã đến từng nhà dân bị thiệt hại sau vụ nổ thống kê hư hại tài sản, thiệt hại nhà cửa để có biện pháp khắc phục nhanh chóng. Tại hiện trường, nhiều nhà dân bị hư hỏng nhẹ đã kêu thợ đến khắc phục.

Nằm mệt mỏi trên võng sau nhiều ngày “ngủ bụi”, anh Nguyễn Minh Lộc (43 tuổi, chủ căn bị sập hoàn toàn đè hư hỏng xe 4 chỗ số 132/7/11) cho biết: “Lúc xảy ra vụ nổ rất may vợ tôi bế đứa con 10 tháng tuổi ra đầu hẻm cho ăn cơm, nếu không thì hai mẹ con khó có thể thoát chết. nhiều ngày nay phải túc trực tại hiện trường để giữ tài sản khiến tôi đuối lắm rồi! Nguyên căn nhà của tôi bị nát vụn, các bức tường nằm đè lên nhau ngổn ngang. Nhà mới xây 4 năm mà giờ nhìn không ra hình dạng, giờ có sửa cũng phải mất gần 800 triệu”.

Căn nhà của ông Đoàn Hùng sau vụ nổ bị sập đến 80% nên mọi nhu cầu sinh hoạt đều bị cản trở: “Nói thật không có gì khổ bằng chuyện muốn đi vệ sinh phải ra bãi đất trống cách nhà 100m mới đi được! Con cái đi học nhưng phải ở nhờ nhà người khác, tài sản thì tan nát hết, cơm thì bờ bụi, nhiều khi ngồi vào bàn nhìn dĩa cơm mà nuốt không nổi, nước mắt cứ ứa ra!”.

Nhìn căn nhà số 132/7/8 mới mua hơn 1,4 tỉ và dọn về ở chưa được 10 ngày giờ bị hư hại nặng, anh Bùi Thanh Phong (sinh năm 1987) lắc đầu ngao ngán: “May mắn là chưa di dời nhiều tài sản về, nếu không thì không biết thiệt hại là như thế nào nữa. Tính sơ sơ căn nhà này cũng sửa ít nhất 100 triệu đồng. Giờ muốn sửa nhưng cũng phải chờ họ điều tra xong đã!”.

Nhiều người lo lắng không biết tiền đâu để sửa và xây lại nhà khi họa từ đâu bất ngờ rơi vào gia đình mình. Không chỉ lo nhà cửa không thể xây lại được, người dân ở đây còn sợ bị ảnh hưởng bởi mùi hóa chất đến sức khỏe của mình khi hiện trường chưa được xử lý, hóa chất bay nồng nặc trong không khí.

Theo một diễn biến khác, chiều 20/10, ông Nguyễn Toàn Thắng, Chủ tịch UBND quận 12 cho biết, đã tổ chức cuộc họp đối với những người dân liên quan sau vụ nổ để tìm giải pháp khắc phục tạm thời. Trước mắt có ba hộ với 10 nhân khẩu có nhà thiệt hại nặng được đến ở tạm tại khách sạn Quỳnh Hoa; 9 hộ với 35 nhân khẩu khác đã liên hệ với nhà người thân ở tạm. Đến thời điểm hiện tại, theo thống kê ngoài 7 căn nhà bị sập, 5 căn nhà bị hư hỏng một phần thì có đến 106 căn nhà bị tốc mái, nứt tường và bể kính. Về phần này, phía UBND quận 12 đang tiến hành công tác định giá tài sản hư hại để giải quyết cho người dân, tuy nhiên bước đầu vẫn ưu tiên cho những nhà bị thiệt hại nặng.

Về phần ba nạn nhân thiệt mạng, trong sáng 20/10, thi thể ba nạn nhân đã được bàn giao cho người nhà đưa về quê ở Đồng Tháp lo hậu sự, UBND quận và các ban, ngành đã hỗ trợ tổng cộng 30 triệu đồng cho một nạn nhân thiệt mạng, 15 triệu đồng cho những nạn nhân bị thương. Ngoài ra, UBND quận 12 còn hỗ trợ 6 tháng học phí cho ba người con của hai nạn nhân Nguyễn Thị Ngọc Thạnh và Huỳnh Thị Tâm, trao 3 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 10 triệu đồng) cho ba cháu

.

Nguồn: cand.com.vn