Thứ Sáu, 30/12/2022, 15:34 [GMT+7]

Tăng cường hợp tác trên lĩnh vực an ninh, trật tự và tài nguyên, môi trường

Chiều 29/12/2022, tại Hà Nội, Bộ Công an và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Lễ ký kết Chương trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường giai đoạn 2022 - 2026. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì buổi Lễ.
Toàn cảnh buổi Lễ.
Toàn cảnh buổi Lễ.

Cùng dự Lễ ký có các đồng chí: Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Về phía Bộ Công an có các đồng chí: Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Công an.

Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có các đồng chí Thứ trưởng: Võ Tuấn Nhân, Lê Công Thành, Nguyễn Thị Phương Hoa, Trần Quý Kiên, Lê Minh Ngân; đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi Lễ.
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi Lễ.

Trong những năm qua, Bộ Công an với Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp tham mưu với Đảng, Nhà nước ban hành, triển khai nhiều văn bản chỉ đạo, văn bản quy phạm pháp luật quan trọng liên quan đến lĩnh vực tài nguyên, môi trường và những văn bản này đều liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ chính trị của lực lượng Công an nhân dân, được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện, điển hình là: Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XI) về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII) về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Luật Bảo vệ môi trường; Luật Đất đai; Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050,...

Bên cạnh đó, hai Bộ đã phối hợp rất chặt chẽ trong công tác bảo vệ an ninh kinh tế, an ninh môi trường, kịp thời trao đổi thông tin, tham mưu với Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo triển khai các mặt công tác bảo vệ môi trường, kiểm soát hoạt động đầu tư, đặc biệt là đối với các lĩnh vực có nguy cơ ô nhiễm cao, gây cạn kiệt tài nguyên quốc gia... Đồng thời, phối hợp giải quyết có hiệu quả các “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường có phát sinh tranh chấp, khiếu kiện phức tạp về an ninh, trật tự...

Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Trần Hồng Hà ký Chương trình phối hợp.
Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Trần Hồng Hà ký Chương trình phối hợp.

 Đặc biệt trong năm 2022, hai Bộ đã phối hợp rất chặt chẽ, hiệu quả trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, minh chứng rõ nét nhất là hôm nay hai Bộ đã cùng nhau thực hiện nghi thức kết nối Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc kết nối, chia sẻ 02 cơ sở dữ liệu có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thực hiện chuyển đổi số quốc gia; tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước của hai Bộ; tiết kiệm được thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, nhà ở.

Thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp; các mối đe dọa an ninh truyền thống, an ninh phi truyền thống, nhất là thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu,... tiếp tục là thách thức đối với an ninh quốc gia của các nước, trong đó có Việt Nam. Bối cảnh đó, đòi hỏi Bộ Công an và Bộ Tài nguyên và Môi trường cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp trong thời gian tới để cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy giao phó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh và mở rộng quan hệ đối ngoại của đất nước. 

 

Bộ trưởng Tô Lâm trao Kỷ niệm chương

Bộ trưởng Tô Lâm trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc" tặng các đồng chí lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt Đảng uỷ Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm cảm ơn sự quan tâm, phối hợp hiệu quả của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như các ban, bộ, ngành... đối với lực lượng Công an nhân dân trong thời gian vừa qua và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp kịp thời, có hiệu quả của các đồng chí đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong thời gian tới.
Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, việc ký Chương trình phối hợp giữa Bộ Công và Bộ Tài Nguyên và Môi trường sẽ là căn cứ, cơ sở quan trọng để cơ quan chức năng của hai Bộ từ Trung ương đến địa phương phối hợp toàn diện, thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa trên các mặt công tác bảo đảm an ninh, trật tự và quản lý tài nguyên, môi trường.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao
Bộ trưởng Trần Hồng Hà trao "Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp tài nguyên và môi trường" tặng các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an và các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, ngay sau Lễ ký kết Chương trình phối hợp, lãnh đạo Bộ Công an sẽ chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; định kỳ cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, đánh giá kết quả phối hợp thực hiện Quy chế và thống nhất Kế hoạch phối hợp cụ thể trong thời gian tiếp theo.

Tại buổi Lễ, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chân thành cảm ơn sự hợp tác và chia sẻ của Bộ Công an với Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc thực hiện Đề án 06 trong thời gian qua, cũng như phòng ngừa, đấu tranh, xử lý nghiêm tội phạm, vi phạm pháp luật về môi trường. Bộ trưởng Trần Hồng Hà tin tưởng rằng, với những nền tảng hợp tác đã có từ trước, thời gian tới hai Bộ sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong hợp tác về năng lượng tái tạo, tài nguyên số, ứng phó biến đổi khí hậu và thực thi, bảo vệ pháp luật về môi trường...

 

.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

.