Thứ Năm, 04/08/2022, 08:13 [GMT+7]

Trung tướng Tô Ân Xô trả lời về hộ chiếu mới của Việt Nam

Chiều 03/8/2022, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng 7/2022. Đồng chí Trần Văn Sơn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì phiên họp. Dự phiên họp có lãnh đạo các bộ, ngành chức năng. Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an, đại diện Bộ Công an tham gia phiên họp và trả lời câu hỏi của các phóng viên.

    Báo chí đặt câu hỏi, Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 không quy định ghi nơi sinh trong hộ chiếu, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) cũng cho phép ghi hoặc không, vậy trước các phản ứng của một số nước như Đức, Tây Ban Nha và Séc vừa qua, Bộ Công an đã có động thái gì?

    Trả lời câu hỏi của báo chí, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an khẳng định, hộ chiếu mới của Việt Nam tuân thủ đúng các nội dung của Luật Xuất nhập cảnh năm 2019. Hộ chiếu này thoả mãn các điều kiện, tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO). Rất nhiều quốc gia trên thế giới cũng không ghi mục nơi sinh trong hộ chiếu như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thuỵ Sỹ, Mông Cổ... Đây là điều bình thường. Hầu hết các quốc gia vẫn công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam. Chỉ có một số nước là Đức, Tây Ban Nha, Séc tạm thời chưa công nhận do vướng một số vấn đề mang tính kỹ thuật. Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam khi ra nước ngoài học tập, du lịch, làm việc, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao đang phối hợp trao đổi với 3 nước trên để xử lý vấn đề này.

    Trung tướng Tô Ân Xô trả lời câu hỏi của phóng viên.
    Trung tướng Tô Ân Xô trả lời câu hỏi của phóng viên.

    Trước mắt, Bộ Công an sẽ bổ sung thông tin về nơi sinh của công dân vào ở phần bị chú trong hộ chiếu đối với các trường hợp cần thiết. Công dân có thể đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để bổ sung mục bị chú. Đồng thời, Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu các quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề hộ chiếu để có thể bổ sung mục nơi sinh trong phần nhân thân của hộ chiếu.

    .

    Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

    .