Thứ Năm, 05/11/2020, 10:52 [GMT+7]

Ông Trump kiện ở nhiều bang, Mỹ nín thở chờ địa chấn

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đệ đơn kiện ở Pennsylvania, Michigan và Georgia, đánh dấu sự leo thang tranh chấp tại các bang chiến địa khi đối thủ Joe Biden vượt trước và sắp giành đủ 270 phiếu đại cử tri để thắng cử.

Ba đơn kiện mới ngày 4/11 cùng hai đơn kiện trước đó của phe Cộng hòa tại hai bang Pennsylvania và Nevada đều đòi quyền tiếp cận lớn hơn dành cho các quan sát viên đến từ chiến dịch của ông Trump ở các địa điểm đang kiểm đếm phiếu bầu và xuất hiện nghi ngại về các lá phiếu gửi qua thư.

Ông Trump kiện ở nhiều bang, Mỹ nín thở chờ địa chấn

Ông Trump và ông Biden đang bám đuổi nhau rất sát về số phiếu ủng hộ ở các bang chiến địa. Ảnh: NBC

Tuy nhiên, tại một điểm kiểm phiếu gây tranh cãi ở Michigan, phóng viên AP ghi nhận, các đại diện từ cả hai chiến dịch tranh cử đang cùng giám sát quá trình.

Theo AP, ứng viên Dân chủ Joe Biden hiện chắc thắng ở bang Michigan, trong khi các cuộc tranh chấp tại Nevada, Pennsylvania và Georgia vẫn chưa ngã ngũ.

Justin Clark, phó phụ trách chiến dịch tranh cử của đương kim tổng thống tiết lộ, họ đang tìm cách can thiệp vào một vụ kiện bang Pennsylvania tại Tòa án tối cao, liên quan đến việc liệu có thể kiểm đếm những lá phiếu bầu mà cơ quan chức trách nhận được 3 ngày sau ngày tổng tuyển cử hay không.

Các động thái phản ánh Tổng thống Trump dường như đang hiện thực hóa chiến lược đấu tranh pháp lý ông từng đề cập đến cách đây nhiều tuần, tại những bang có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng tái cử của ông.

Chiến dịch của ông Trump mới đây còn thông báo sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại tại bang Wisconsin, nơi AP chiều 4/11 đã công bố người chiến thắng là ông Biden. Bill Stepien, quản lý chiến dịch tranh cử của lãnh đạo Nhà Trắng cáo buộc đã có "những bất thường ở nhiều hạt thuộc Wisconsin" dù không đưa ra bằng chứng.

Đáp trả, Andrew Bates, phát ngôn viên cho chiến dịch tranh cử của ông Biden mô tả các vụ kiện của phe ông Trump không phải là hành động của những người đang chiến thắng.

“Điều khiến những nỗ lực này trở nên đặc biệt thảm hại là, trong khi Tổng thống Trump đang yêu cầu kiểm phiếu lại ở những nơi đã thua, ông ấy đồng thời dính líu đến các nỗ lực vô vọng nhằm ngăn chặn việc kiểm phiếu ở những bang khác, nơi ông ấy đang trên đà bị đánh bại", ông Bates nhấn mạnh.

Các nhân viên bầu cử đang tiếp tục kiểm đếm phiếu trên khắp nước Mỹ, một quá trình bình thường diễn ra vào ngày sau bỏ phiếu quốc gia. Không giống những năm trước, các bang hiện đã nhận lượng phiếu bầu qua thư tăng vọt do người dân e ngại lây nhiễm Covid-19 khi đi bỏ phiếu trực tiếp vào ngày tổng tuyển cử. Ít nhất 103 triệu cử tri đã tham gia bầu cử sớm, bằng hình thức thư tín hoặc bầu bỏ phiếu trực tiếp, tương đương 74% tổng số phiếu bầu trong cuộc tổng tuyển cử năm 2016.

Theo thông lệ, các kết quả vào đêm bầu cử chưa chính thức và quá trình kiểm phiếu thường kéo dài qua ngày bầu cử. Các lá phiếu bầu qua thư sẽ khiến ủy ban bầu cử mất nhiều thời gian xác thực và kiểm đếm hơn. Năm nay, do lượng phiếu bầu kiểu này cao bất thường nên dự kiến sẽ mất nhiều thời gian hơn nữa trước khi ủy ban bầu cử chính thức công bố tên ứng viên thắng cử.

.

Nguồn: Vietnamnet