Thứ Sáu, 30/08/2019, 07:51 [GMT+7]

Lãnh đạo Nga - Đức điện đàm về nhiều vấn đề nóng ở khu vực

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình Ukraine, Syria, Lybia và kế hoạch hành động chung toàn diện về chương trình hạt nhân Iran.

Điện Kremlin ngày 29/8 cho biết, theo sáng kiến của phía Đức đã diễn ra cuộc điện đàm của Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Đức Algela Merkel. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình Ukraine, Syria, Lybia và kế hoạch hành động chung toàn diện về chương trình hạt nhân Iran.

Theo Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận một số vấn đề thời sự của chương trình nghị sự song phương và các vấn đề then chốt của khu vực. Cụ thể, đã xem xét các triển vọng giải quyết cuộc xung đột nội bộ của Ukraine, khi nhấn mạnh thiếu sự thay thế “gói các biện pháp” của thỏa thuận Minsk như là cơ sở để giải quyết.

Tổng thống Nga Putin điện đàm. Ảnh: TASS
Tổng thống Nga Putin điện đàm. Ảnh: TASS

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ sự quan tâm về tiếp tục công việc chung trong khuôn khổ “định dạng Normandy”, bao gồm cả thông qua các trợ lý của các nhà lãnh đạo Nga, Đức, Pháp và Ukraine.

Tổng thống Nga lưu ý tầm quan trọng của công tác chuẩn bị nghiêm túc trong bối cảnh có thể tổ chức hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của “Bộ tứ Normandy” để đạt được các kết quả tích cực cụ thể. Trong bối cảnh này, việc Kiev cần thực hiện các thỏa thuận đạt được trong các hội nghị thượng đỉnh theo định dạng này ở Paris và Berlin trong năm 2015 và 2016 đã được nhấn mạnh.

Tổng thống Nga Putin đã thông tin về tình hình Syria, bao gồm về các bước để vô hiệu hóa đe dọa khủng bố ở vùng giảm căng thẳng Idlib. Hai nhà lãnh đạo Nga-Đức nhấn mạnh tầm quan trọng nhanh chóng hình thành và khởi động công việc của Uỷ ban hiến pháp ở Syria.

Về các vấn đề Libya, hai bên bày tỏ ý định góp phần giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng và tiếp tục ủng hộ hòa giải của Liên Hợp quốc theo hướng này. Tình hình xung quanh Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) về chương trình hạt nhân Iran cũng đã được đề cập.

Thủ tướng Đức Merkel đã thông tin về cuộc thảo luận chủ đề này tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz. Theo đó, tất cả các bên liên quan cần củng cố nỗ lực để duy trì Kế hoạch hành động chung toàn diện về chương trình hạt nhân Iran (JCPOA)./.

.

Nguồn: Anh Tú/VOV.VN

.