Thứ Sáu, 16/08/2019, 15:16 [GMT+7]

Cơ trưởng A321 kể lại khoảnh khắc hạ cánh thần kỳ cứu sống 233 người

Cơ trưởng Yusupov chia sẻ, anh đã được đào tạo để chuẩn bị cả về mặt tinh thần lẫn sự chuyên nghiệp trong xử lý tình huống hạ cánh khẩn cấp.

Máy bay A321 khởi hành từ sân bay Zhukovsky theo hướng Moscow-Simferopol (Crimea) chở 233 người gồm hành khách và thành viên phi hành đoàn, đã bị chim lao vào động cơ khi vừa cất cánh. Một động cơ bị bốc cháy khiến cơ trưởng Damir Yusupov phải hạ cánh ngay tại cánh đồng ngô gần sân bay quốc tế  Zhukovsky ở Moscow. Người phi công 41 tuổi này đã được ca ngợi là một anh hùng nhờ nỗ lực hạ cánh an toàn. Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết chỉ 23 người trong số 226 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn được đưa đến bệnh viện do bị thương nhẹ.

co truong a321 ke lai khoanh khac ha canh than ky cuu song 233 nguoi hinh 1
Chiếc Airbus A321 của hãng Ural Airlines ở trong trạng thái gần như nguyên vẹn giữa cánh đồng ngô ở Ramensk thuộc phía Đông Nam Moscow. Ảnh: Reuters.

Phát biểu với báo chí, phi công Yusupov cho biết, anh đã liên lạc với sân bay yêu cầu được hạ cánh khẩn cấp, nhưng nhận ra rằng anh không thể quay lại được sân bay. Vì vậy phi hành đoàn quyết định tắt máy, hạ cánh khẩn cấp. Phi công Yusupov kể lại: “Động cơ không đủ mạnh để tiếp tục chuyến bay, thậm chí duy trì độ cao mà máy bay đang bay vào thời điểm đó. Tuy nhiên độ cao không quan trọng. Ban đầu chúng tôi quyết định quay trở lại sân bay để hạ cánh nhưng sau đó thấy rằng động cơ thứ hai cũng bị hỏng. Còn lại rất ít thời gian vì thế tôi đã quyết định hạ cánh tại khu vực ngay trước mặt. Sau khi sơ tán hành khách tôi đi ra ngoài, kiểm tra thiệt hại bên ngoài để đảm bảo rằng mọi thứ đều an toàn. Cuối cùng tôi quay trở lại buồng lái và gọi điện cho vợ tôi. Nhiều người nói rằng tôi là một anh hùng, nhưng thực sự tôi không cảm thấy như vậy bởi vì tôi phải làm tròn bổn phận của mình: cứu máy bay, hành khách và phi hành đoàn”.

Yusupov chia sẻ anh đã thực hành tình huống hạ cánh khẩn cấp rất nhiều lần. “Chúng tôi được chuẩn bị về mặt tinh thần và cả sự chuyên nghiệp. Chúng tôi đã thực hành tình huống giả định tại Yekaterinburg. Nhờ những kỹ năng này chúng tôi có thể hạ cánh máy bay thành công”. 

Từ Yekaterinburg, vợ cơ trưởng Yusupov phát biểu với đài truyền hình Rossiyarằng chồng cô đã gọi điện ngay sau khi hạ cánh - thậm chí trước khi truyền thông về việc hạ cánh khẩn. "Anh ấy gọi và nói: “Ổn hết rồi, mọi người đều sống sót.Tôi hỏi việc gì vậy thì anh nói máy bay bị chim bay vào động cơ và anh ấy phải hạ cánh xuống cánh đồng. Tôi hoảng sợ và đã bật khóc".

Giám đốc Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga Rosaviatsiya, Alexander Neradko, cho biết phi hành đoàn "đã đưa ra quyết định đúng đắn duy nhất" khi hạ cánh máy bay ngay lập tức sau khi các động cơ bị trục trặc.

Cơ trường
Cơ trường Yusupov – con trai của một phi công lái máy bay trực thăng, là một phi công giàu kinh nghiệm với hơn 3.000 giờ bay.

"Phi hành đoàn đã thể hiện sự can đảm và chuyên nghiệp và xứng đáng nhận giải thưởng nhà nước cao nhất", ông Neradko nói và cho biết rằng máy bay khi đó đang còn đầy nhiên liệu (dễ cháy, nổ). "Thử tưởng tượng hậu quả sẽ như thế nào nếu phi hành đoàn không đưa ra quyết định chính xác". Theo ông Alexander Neradko, vào thời điểm sự cố xảy ra, máy bay đang trữ 16 tấn nhiên liệu.

Hãng hàng không Nga Ural Airlines cho biết, Yusupov – con trai của một phi công lái máy bay trực thăng, là một phi công giàu kinh nghiệm với hơn 3.000 giờ bay. Anh làm việc cho  Ural Airlines từ khi tốt nghiệp trường đào tạo bay vào năm 2013 và trở thành cơ trưởng vào năm 2018./.

 

.

Nguồn: vov.vn/Dailymail