Thứ Hai, 08/07/2019, 14:48 [GMT+7]

Chiến sự Syria nóng trở lại: Phiến quân nã pháo, vi phạm lệnh ngừng bắn

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các nhóm phiến quân đã nã pháo vào 4 thị trấn ở phía Nam và phía Tây của Syria trong suốt 24 giờ qua.

Phiến quân ở Syria đã nã pháo vào 4 thị trấn ở phía Nam và phía Tây của nước này trong 24 giờ qua, Bộ Quốc phòng Nga cho biết ngày 7/7, đồng thời kêu gọi các nhóm vũ trang bất hợp pháp này ngừng bắn, cũng như thực hiện các bước đi nhằm dàn xếp hòa bình khu vực này.

Chiến sự Syria nóng trở lại khi phiến quân nã pháo vào các thị trấn của nước này – một động thái vi phạm lệnh ngừng bắn. Ảnh: Sputnik
Chiến sự Syria nóng trở lại khi phiến quân nã pháo vào các thị trấn của nước này – một động thái vi phạm lệnh ngừng bắn. Ảnh: Sputnik

"Ngày hôm qua, những kẻ khủng bố đã tấn công Al-Suqaylabiyah ở tỉnh Hama, Saraf và Nahshabbain ở tỉnh Latakia, Binyamin ở tỉnh Aleppo", Trung tâm về Hòa giải Syria cho biết trong một bản tin hàng ngày.

Từ cuối tháng 4/2019, Liên Hợp Quốc ghi nhận có 29 vụ tấn công xảy ra ở các khu vực dân cư tại Tây Bắc Syria làm hơn 300 dân thường thiệt mạng.

Trong các cuộc thảo luận hồi tháng 9/2018 ở thành phố Sochi của Nga, Tổng thống Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhất trí thiết lập một khu vực phi quân sự ở tỉnh Idlib cũng như duy trì liên lạc giữa phe đối lập và các lực lượng chính phủ.

Tỉnh Idlib ở tây bắc Syria hiện là nơi đóng quân của nhiều nhóm nổi dậy khác nhau, trong đó có Mặt trận Quốc gia Tự do được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ và nhóm phiến quân Jabhat al-Nusra. Ước tính 30.000 phiến quân, trong đó có cả các tay súng nước ngoài hiện đang hoạt động tại khu vực này.

Cuộc xung đột quân sự ở Syria nổ ra vào năm 2011 khiến một lượng lớn dân số nước này phải chạy sang châu Âu để tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn. Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đang là những bên đảm bảo việc thực thi lệnh ngừng bắn tại Syria.

Nga đã tiến hành một số hoạt động cứu trợ nhân đạo ở Syria cũng giúp Damascus tạo một hành lang an toàn cho những người tị nạn Syria trở về quê hương. Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, có hơn 6,6 triệu người tị nạn Syria đã đăng ký tại hơn 45 quốc gia trên thế giới, tính đến ngày 3/6/2019./.

.

Nguồn: Kiều Anh/VOV.VN

.