Thứ Sáu, 07/06/2019, 15:46 [GMT+7]

Bộ Ngoại giao Campuchia phản đối mạnh mẽ phát ngôn của ông Lý Hiển Long

Bộ Ngoại giao Campuchia đã chính thức đưa ra phản ứng mạnh mẽ sau phát ngôn không khách quan của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Ngày 7/6, Bộ Ngoại giao Campuchia đã có phản ứng mạnh mẽ với bình luận của Thủ tướng Singapore hôm 31/5, trong đó sử dụng những từ ngữ thiếu khách quan như "xâm lược" và "chiếm đóng" để nói về những người lính tình nguyện Việt Nam đã giúp giải phóng nhân dân Campuchia khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ.

bo ngoai giao campuchia phan doi manh me phat ngon cua ong ly hien long hinh 1
Ông Lý Hiển Long tại Đối thoại Shangri-la vừa qua. Ảnh: EPA-EFE.

Theo Bộ Ngoại giao Campuchia, Bộ đã xem xét tuyên bố của ông Lý Hiển Long và thấy rằng, tuyên bố phản ánh quan điểm của Singapore, ủng hộ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ và muốn chế độ này quay trở lại tại Campuchia.

“Singapore là nước chủ nhà tổ chức một cuộc họp 3 bên dẫn đến việc thành lập chính phủ hỗn hợp Campuchia dân chủ và đã kéo dài cuộc chiến tại Campuchia, cũng như sự đau khổ của nhân dân Campuchia hơn 10 năm. Đây là hành động chống lại sự sống còn của người dân Campuchia", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Campuchia có đoạn.

“Tuyên bố cũng đã xúc phạm đến sự hy sinh của bộ đội tình nguyện Việt Nam – những người đã giúp giải phóng Campuchia khỏi chế độ diệt chủng”, Bộ này nói thêm.
Hôm qua (6/6), trong một tuyên bố trên trang Facebook cá nhân, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cũng đã đặt câu hỏi rằng liệu với tuyên bố thiếu khách quan của mình, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long có coi việc xét xử các cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ là hợp pháp hay không?

Trước đó, hôm 4/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng bày tỏ lấy làm tiếc vì phát biểu của ông Lý Hiển Long phản ánh không khách quan thực tế lịch sử, gây tác động không tốt đến dư luận.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cùng các cơ quan liên quan của Việt Nam đã giao thiệp chính thức và không chính thức với đối tác Singapore. Bộ cũng đã có công hàm gửi tới Đại sứ quán Singapore tại Hà Nội./.

 

.

Nguồn: vov.vn/Bộ Ngoại giao Campuchia