Thứ Sáu, 07/06/2019, 09:23 [GMT+7]

Hợp tác về dẫn độ và chuyển giao người bị kết án phạt tù giữa Việt Nam và Italia

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ngày 06/6/2019, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tiến hành đàm phán dự thảo Hiệp định về dẫn độ và Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Cộng hòa Italia (hai Hiệp định).

Toàn cảnh buổi đàm phán.

Đoàn Việt Nam do Trung tướng, GS. TS Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp - Bộ Công an Việt Nam làm Trưởng đoàn; Đoàn Italia do ông Stefano Opilio, Chánh Văn phòng hợp tác quốc tế - Bộ Tư pháp Italia làm Trưởng đoàn.

Tính đến tháng 1/2018, có khoảng gần 5.000 người Việt Nam định cư tại Italia, phân bố ở nhiều vùng khác nhau. Theo thống kê, thời gian gần đây nổi lên một số vụ việc người Việt Nam dùng hộ chiếu giả để vào Italia, có dấu hiệu liên quan đến đường dây đưa người nhập cảnh trái phép vào các nước châu Âu. Trong khi đó, thực tế công tác dẫn độ tội phạm, chuyển giao người bị kết án phạt tù giữa hai nước còn gặp nhiều bất cập, khó khăn, phần lớn xuất phát từ việc chưa có các quy định song phương điều chỉnh. Do đó, để thực hiện tốt công tác này, đòi hỏi phải có cơ sở pháp lý để thực hiện hoạt động dẫn độ tội phạm và chuyển giao người bị kết án phạt tù, góp phần ngăn chặn, phòng ngừa và trừng trị tội phạm, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.


Đoàn Việt Nam và Đoàn Italia tại buổi đàm phán.

Việc đàm phán, tiến tới ký hai Hiệp định là hoàn toàn phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp, góp phần thúc đẩy triển khai thực hiện các cam kết của Việt Nam khi tham gia các điều ước quốc tế đa phương mà hai Bên là thành viên như: Công ước chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, Công ước chống tham nhũng, Công ước của Liên Hợp Quốc về chống mua bán bất hợp pháp các chất ma túy và chất hướng thần…

Trong quá trình đàm phán, hai bên đã tập trung trao đổi, chia sẻ cụ thể về hệ thống pháp luật và thực tiễn có liên quan của hai nước. Đây là cơ sở góp phần đàm phán từng điều khoản của hai Hiệp định đạt kết quả cao. Đồng thời hai Bên khẳng định, sau vòng đàm phán này, hai Bên sẽ báo cáo và đề xuất cấp có thẩm quyền về các nội dung đã thống nhất, hướng tới ký chính thức hai Hiệp định, qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả trong phòng, chống tội phạm, tạo điều kiện tốt nhất cho người phạm tội tái hòa nhập cộng đồng, cũng như góp phần bảo hộ công dân Việt Nam nói riêng và công dân hai nước nói chung. Ngoài ra, việc ký kết thành công hai Hiệp định cũng góp phần củng cố sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, nhất là trong bối cảnh hai nước vừa kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

* Trước đó, Đoàn Việt Nam đã có buổi tiếp xã giao Đoàn Italia. Tại buổi tiếp, hai Bên đã thỏa thuận, thống nhất cơ bản về nội dung dự thảo của hai Hiệp định và cách thức tiến hành đàm phán.

Toàn cảnh buổi tiếp.
 
.

Nguồn: Bộ Công an