Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201901/trung-quoc-tuyen-an-tu-hinh-cong-dan-canada-thu-tuong-trudeau-len-tieng-834415/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201901/trung-quoc-tuyen-an-tu-hinh-cong-dan-canada-thu-tuong-trudeau-len-tieng-834415/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trung Quốc tuyên án tử hình công dân Canada: Thủ tướng Trudeau lên tiếng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 15/01/2019, 09:17 [GMT+7]

Trung Quốc tuyên án tử hình công dân Canada: Thủ tướng Trudeau lên tiếng

Th​ủ tướng Trudeau cáo buộc Trung Quốc sử dụng án tử hình tùy tiện sau khi một tòa án của nước này kết án một công dân Canada tử hình vì buôn lậu ma túy.

“Chúng tôi luôn củng cố chính sách  đứng ra hòa giải án tử hình cho người dân Canada tại bất cứ nơi nào trên thế giới và trường hợp này cũng vậy. Việc Trung Quốc đã áp dụng án tử hình đối với một công dân Canada đã khiến chính phủ của chúng tôi cực kỳ quan ngại”, ông Trudeau phát biểu trước truyền thông. 

trung quoc tuyen an tu hinh cong dan canada: thu tuong trudeau len tieng hinh 1
Thủ tướng Canada, Justin Trudeau.

 Tuyên bố của Thủ tướng Canada có thể khiến mối quan hệ giữa hai nước tiếp tục căng thẳng kể từ sau khi nước này bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei tại Vancouver, Canada ngày 1/12 năm ngoái theo yêu cầu của Mỹ.

Ngày 14/1, Tòa án tại thành phố Đại Liên, thuộc tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc đã kết án tử hình Robert Lloyd Schellenberg, công dân Canada với cáo buộc buôn lậu ma túy. Tòa trên cho biết thêm toàn bộ tài sản cá nhân của Schellenberg cũng sẽ bị tịch thu. Bị cáo Schellenberg có quyền kháng cáo trong vòng 10 ngày.

Công dân Canada Schellenbergbị bắt giữ tại Trung Quốc từ cuối năm 2014 và phiên tòa xét xử người này đã bắt đầu từ năm 2016. Tòa án tại thành phố Đại Liên ngày 20/11 năm ngoái đã phán quyết Schellenberg 15 năm tù giam. Tại phiên tòa ngày 29/12/2018, các công tố viên cho rằng mức án này quá nhẹ, và tòa đã ra phán quyết xét xử lại vụ việc.
 
Quan hệ giữa Canada và Trung Quốc đang ở giai đoạn căng thẳng kể từ sau khi Ottawa bắt giữ bà Mạnh, Bắc Kinh đã liên tiếp bắt giữ hai công dân Canada là cựu quan chức ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor với cáo buộc "tham gia các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Trung Quốc"./.

 

.

Nguồn: vov.vn