Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201901/anh-an-dinh-thoi-gian-to-chuc-bo-phieu-brexit-sau-nhieu-tri-hoan-833832/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201901/anh-an-dinh-thoi-gian-to-chuc-bo-phieu-brexit-sau-nhieu-tri-hoan-833832/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Anh ấn định thời gian tổ chức bỏ phiếu Brexit sau nhiều trì hoãn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 11/01/2019, 14:43 [GMT+7]

Anh ấn định thời gian tổ chức bỏ phiếu Brexit sau nhiều trì hoãn

Gần 3 tháng trước thời hạn rời khỏi ngôi nhà chung EU, chính phủ Anh cuối cùng đã đưa ra thời gian tổ chức cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, trong bối cảnh vẫn vấp phải sự phản đối từ các nghị sĩ.

Các nghị sĩ Anh sẽ bắt đầu bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit vào lúc 19h GMT ngày 15-1, Reuters đưa tin Công Đảng đối lập cho biết tối 8-1, dựa trên một lịch trình tạm thời được quyết định sau các cuộc tranh luận kéo dài.

Trước đó vào hồi tháng 11 năm ngoái, Thủ tướng Anh Theresa May đã tuyên bố đạt được thỏa thuận "ly hôn" với EU. Mặc dù các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí với thỏa thuận này, nhưng vào tháng 12, Thủ tướng Anh lại bất ngờ hoãn việc trình thỏa thuận này để quốc hội Anh thông qua, việc được dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 12-12.

Anh vẫn đứng trước nguy cơ rời EU mà không đạt được một thỏa thuận nào. Ảnh: The Guardian
Anh vẫn đứng trước nguy cơ rời EU mà không đạt được một thỏa thuận nào. Ảnh: The Guardian

Quyết định gây sốc này được Thủ tướng May đưa ra sau những cảnh báo của ông Julian Smith, nghị sỹ phụ trách kỷ luật của đảng Bảo thủ tại Hạ viện, về việc kế hoạch thông qua thỏa thuận Brexit tại Hạ viện sẽ thất bại nặng nề nếu được triển khai, với hàng chục nghị sĩ của chính đảng Bảo thủ đã đe dọa sẽ chống lại thỏa thuận này.

Thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng May đàm phán vấp phải sự phản đối của nhiều nghị sĩ Anh do lo ngại nước này sẽ không thể thoát khỏi vòng kiểm soát của EU kể cả sau khi "ly hôn". Nhiều nghị sĩ Anh lên tiếng phản đối điều khoản "rào chắn," tức là kế hoạch dự phòng cho biên giới Ireland, giúp duy trì biên giới mở giữa vùng Bắc Ireland thuộc Anh và Cộng hòa Ireland sau Brexit.

Cuộc bỏ phiếu thông qua thỏa thuận Brexit sẽ được diễn ra sau 5 ngày đàm phán thảo luận nội dung thỏa thuận Brexit, bắt đầu từ ngày 9-1. Thế nhưng hiện tại, Thủ tướng Anh vẫn đang nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ từ các nghị sĩ đối với nội dung bản thỏa thuận này.

Hiện có 2 lựa chọn cho các nghị sĩ: hoặc thông qua dự thảo thỏa thuận Brexit của chính phủ, hoặc chính phủ sẽ quyết định theo phương án rời EU đúng ngày đã định mà không có thỏa thuận. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu như không được quốc hội thông qua, nước Anh có thể sẽ phải rời EU ngày 29-3 mà không đạt được thỏa thuận nào.

Người phát ngôn của bà May cho biết những cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra và bà May hy vọng sẽ có được những đề nghị thuyết phục hơn để trình bày với các nghị sĩ trước phiên bỏ phiếu phê chuẩn tuần tới.

Tuy nhiên người phát ngôn của bà May khẳng định: "Chúng tôi sẽ không gia hạn Điều 50 Hiệp ước Lisbon. Có những người ở Liên minh châu Âu đang thảo luận vấn đề này, nhưng đó không phải lập trường của chính phủ Anh". Cụ thể, Điều 50 của Hiệp ước Lisbon quy định về cách thức một nước thành viên rời khỏi EU.

.

Nguồn: Lam Ninh/Báo CAND

.