Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201804/trieu-tien-du-dinh-phong-ve-tinh-thuong-dinh-my-trieu-bap-benh-788267/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201804/trieu-tien-du-dinh-phong-ve-tinh-thuong-dinh-my-trieu-bap-benh-788267/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Triều Tiên dự định phóng vệ tinh: Thượng đỉnh Mỹ-Triều bấp bênh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 04/04/2018, 15:34 [GMT+7]

Triều Tiên dự định phóng vệ tinh: Thượng đỉnh Mỹ-Triều bấp bênh

Mặc dù đã có những dấu hiệu “tan băng” rõ ràng và tích cực trong mối quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc nhưng Bình Nhưỡng dường như đã sẵn sàng cho một vụ phóng vệ tinh, động thái có khả năng phá vỡ nỗ lực đối thoại sắp tới với Mỹ và gây ra một cuộc chiến tranh toàn diện.

trieu tien du dinh phong ve tinh thuong dinh my trieu them bap benh hinh 1
Triều Tiên dường như đã sẵn sàng cho một vụ phóng vệ tinh. Ảnh minh họa: Reuters.

 Đây không phải là một vụ phóng tên lửa vốn thường châm ngòi cho các căng thẳng mà chỉ là một vụ phóng vệ tinh có vai trò như một “liều thuốc thử” cho các cuộc hội đàm sắp diễn ra giữa Mỹ và Triều Tiên.

Trước đó, hai quốc gia từng có các cuộc đàm phán với mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên nhưng không đạt được kết quả như mong đợi.

Trong các cuộc đàm phán trước đây, Mỹ vẫn yêu cầu cấm thử tên lửa nhưng các nhà đàm phán Triều Tiên bày tỏ rõ quan điểm rằng các chương trình không gian của họ không liên quan gì đến thử tên lửa. Tuy nhiên, thực chất việc phóng vệ tinh vào không gian đòi hỏi nhiều công nghệ tương tự với công nghệ Triều Tiên đã sử dụng để triển khai phóng tên lửa tầm xa, do đó, Mỹ đã từ chối tham gia các vòng đàm phán với Triều Tiên sau khi nước này tiến hành các vụ phóng vệ tinh.

Hiện tại, Nhà lãnh đạo Triều Tiên chuẩn bị có cuộc gặp trực tiếp lần đầu tiên với một Tổng thống Mỹ đương nhiệm, các chuyên gia đánh giá rằng Bình Nhưỡng có thể đang tiến hành một vụ phóng vệ tinh nhân tạo nữa.

“Vị thế của Bình Nhưỡng và Washington trong các vụ phóng vệ tinh có những khác biệt cơ bản. Do đó, một cuộc khủng hoảng có thể sẽ lại nổ ra và không thể khẳng định rằng nó sẽ không kết thúc bằng một cuộc chiến tranh”, Cheong Seong-chang  - một chuyên viên ở Viện Sejong Hàn Quốc chia sẻ với NK News –website chuyên về bình luận và phân tích chuyên sâu vấn đề Triều Tiên.

Cheong nhận định, Triều Tiên rất có khả năng sẽ phóng một vệ tinh đến “nơi nào đó trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm thành lập quân đội vào ngày 9/9 tới”. Ông cho biết Mỹ có thể đáp trả động thái này bằng các lệnh trừng phạt và “sau đó Triều Tiên sẽ lại phản ứng bằng một vụ thử hạt nhân mạnh mẽ hơn”.

Theo Cheong, nhìn chung, khả năng chiến tranh xảy ra là khá thấp do cộng đồng quốc tế không ủng hộ kịch bản này. Hơn nữa, nếu Triều Tiên muốn tiến hành một vụ nổ bom nguyên tử trên Thái Bình Dương, quốc gia này có thể vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía Mỹ và thế giới./.

.

Nguồn: vov.vn