Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201708/berlin-ankara-dau-khau-du-doi-vi-bau-cu-o-duc-753362/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201708/berlin-ankara-dau-khau-du-doi-vi-bau-cu-o-duc-753362/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Berlin, Ankara đấu khẩu dữ dội vì bầu cử ở Đức - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 20/08/2017, 15:25 [GMT+7]

Berlin, Ankara đấu khẩu dữ dội vì bầu cử ở Đức

Mối quan hệ vốn “cơm không lành, canh chẳng ngọt” giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Đức lại một lần nữa đứng trước nguy cơ đổ vỡ sau khi Ankara kêu gọi người gốc Thổ ở Đức không bỏ phiếu cho liên minh cầm quyền của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Ngày 18-8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã bất ngờ kêu gọi toàn bộ người gốc Thổ tại Đức không bỏ phiếu cho Liên minh Dân chủ Cơ đốc (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel, đảng Dân chủ Xã hội (SDP) của Ngoại trưởng Sigmar Gabriel, hay đảng Xanh, Reuters ngày 19-8 đưa tin.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thậm chí đã gọi họ này là "ba đảng đối địch với Ankara".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Thủ tướng Đức Merkel trong một cuộc gặp mặt. Ảnh: ITN
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Thủ tướng Đức Merkel trong một cuộc gặp mặt. Ảnh: ITN

Bình luận này được đưa ra trong bối cảnh Đức chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử quan trọng vào ngày 24-9 tới còn Thủ tướng Merkel hiện tiếp tục duy trì những lợi thế đáng kể so với các ứng cử viên khác trong các cuộc thăm dò dư luận.

Ngay sau tuyên bố bất ngờ của người đứng đầu Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên tiếng cho hay tuyên bố của ông Erdogan là vô lý và không ai có quyền can thiệp vào công việc nội bộ của nước Đức.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel ngày 19-8 thậm chí gọi hành động của ông Erdogan là "hành vi can thiệp chưa từng có" vào công việc nội bộ của nước Đức. Ứng viên thủ tướng Đức của đảng SPD Martin Schulz cũng chỉ trích ông Erdogan vì đã nhúng tay vào công việc nội bộ của Berlin.

Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel. Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel. Ảnh: Reuters

Được biết, hiện có tới 1.2 triệu người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ có quyền bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tháng 9 tới. Trong bối cảnh các đảng cực hữu và các đảng nhỏ đang có dấu hiệu trỗi dậy nhanh chóng tại Đức, tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ được cho là có thể ảnh hưởng đến cục diện chính trị của Berlin sau cuộc tổng tuyển cử.

Đòn trả đũa của Ankara?

Chưa đầy một ngày sau tuyên bố của Ngoại trưởng Đức về hành động bất ngờ của Ankara. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lại một lần nữa đăng đàn chỉ trích nhà ngoại giao của Berlin.

“Ông ta (Ngoại trưởng Đức) chẳng biết cái gì là giới hạn cả! Ông là ai mà đòi nói chuyện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ? Hãy biết giới hạn đi. Ông ta đang cố dạy chúng ta một bài học cơ đấy… Ông tham gia chính trường  bao nhiêu năm? Ông năm nay bao nhiêu tuổi?”, The Guardian dẫn lời Tổng thống Erdogan, 63 tuổi, nói hôm 19-8, trong một cuộc mít tinh với người ủng hộ ở Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trước người ủng hộ. Ảnh: AP
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trước người ủng hộ. Ảnh: AP

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng tái nhấn mạnh lại lời kêu gọi của mình, đồng thời khẳng định hành động lần này của ông là một đòn trả đũa nhằm vào Berlin vì những hành động chống lại Ankara trong thời gian qua.

"Hãy dạy họ một bài học trong bầu cử. Họ đã phát động chiến dịch chống lại Thổ Nhĩ Kỳ. Hãy bầu cho những ai không hướng sự thù địch tới Ankara", ông Erdogan tuyên bố, “Đức có mở cửa với chúng ta hay không không quan trọng, chúng ta đã có đủ những cánh cửa.”

Quan hệ giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan với chính quyền của Thủ tướng Đức Merkel trở nên ngày càng tồi tệ trong thời gian qua, bất chấp cả hai đều là thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Mối bất hoà ngày càng khắc sâu kể từ khi Đức không cho phép các quan chức Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tới Đức để vận động các cử tri gốc Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu ủng hộ sửa đổi Hiến pháp, trong cuộc trưng cầu ý dân tháng 4-2017 nhằm tăng quyền lực cho ông Erdogan.

Trong những ngày qua, một vấn đề khác giữa Ankara và Berlin cũng nổ ra liên quan tới việc Tây Ban Nha bắt một tác giả người Đức tên Dogan Akhanli, mà chính Thổ Nhĩ Kỳ là bên yêu cầu bắt giữ.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn giam giữ nhiều công dân Đức nhưng từ chối thả người. Ông Erdogan thậm chí cáo buộc Đức không “chơi đẹp” nên Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ hành động tương tự.

Theo giới quan sát, những mâu thuẫn chồng chất giữa hai nước sẽ khiến con đường gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng hẹp lại trong khi đặt thoả thuận di cư giữa EU và Ankara vào thế “ngàn cân treo sợi tóc”.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện “cầm đằng chuôi” trong một thoả thuận quan trọng kí kết với EU về việc ngăn chặn dòng người nhập cư từ Syria và châu Phi đổ vào Lục địa già và nhận lại một chính sách Visa dễ thở hơn từ phía EU.

.

Theo Báo CAND

.