Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201704/khu-pho-binh-minh-o-trieu-tien-ma-nhieu-nuoc-giau-cung-lac-mat-732720/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201704/khu-pho-binh-minh-o-trieu-tien-ma-nhieu-nuoc-giau-cung-lac-mat-732720/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khu phố Bình Minh ở Triều Tiên mà nhiều nước giàu cũng lác mắt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 15/04/2017, 08:27 [GMT+7]

Khu phố Bình Minh ở Triều Tiên mà nhiều nước giàu cũng lác mắt

Triều Tiên vừa khánh thành khu phố mới rất hiện đại với nhưng tòa nhà chọc trời. Và trong nhận thức mới của lãnh đạo quốc gia bí ẩn này, khánh thành các công trình xây dựng cũng là một màn phô diễn sức mạnh.

Đàn ông Triều Tiên dắt xe đạp đi trong tổ hợp Phố Ryomyong
Đàn ông Triều Tiên dắt xe đạp đi trong tổ hợp Phố Ryomyong

Bất chấp lệnh trừng phạt

Khu vực này được gọi là Phố Ryomyong (Bình Minh), một tổ hợp khổng lồ các căn hộ và nhà cao tầng, với tòa cao nhất có tới 70 tầng. Đây là khu nhà chọc trời mới nhất mọc lên ở Bình Nhưỡng trong bối cảnh quốc gia này đang chịu nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế. 

Ông Kim Jong-un tuyên bố khởi công Phố Ryomyong chỉ hơn một năm trước. Sau khi tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 4, đất nước này lại chịu thêm nhiều biện pháp trừng phạt mới, khiến việc xây dựng càng khó khăn hơn.

"Vì thế, công trình khánh thành không chỉ đơn thuần là một dự án xây dựng hoàn thiện. Đó còn là thông điệp thách thức mà Triều Tiên gửi đến thế giới", PV CNN nhận xét.

Xây dựng - biểu tượng cho gia tộc Kim

Trong những năm 1960, nhà lập quốc Kim Nhật Thành đã giám sát việc tái thiết Bình Nhưỡng sau sự tàn phá của bom Mỹ trong chiến tranh Triều Tiên. Sau đó là con trai ông, Kim Jong-il, đã cho xây dựng những công trình mang tính biểu tượng như mái vòm, tháp, tượng đài để tôn vinh chế độ, đảng cầm quyền và lãnh đạo.

Quang cảnh khu phố Bình Minh
Quang cảnh khu phố Bình Minh

Khi cháu trai ông là Kim Jong-un tuyên bố khởi công, truyền hình nhà nước Triều Tiên đã trích lời nhà lãnh đạo trẻ rằng "đây là một cơ hội chính trị để thể hiện rõ tinh thần của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đang đứng dậy và bắt kịp với thế giới, bất chấp mọi biện pháp trừng phạt và gây áp lực của đế quốc Mỹ và đồng minh".

Khánh thành nhà là "sự kiện trọng đại" được hứa hẹn, "cũng quan trọng không kém chương trình hạt nhân". 

Binh lính Triều Tiên diễu hành trong ngày khánh thành Phố Ryomyong
Binh lính Triều Tiên diễu hành trong ngày khánh thành Phố Ryomyong

"Sự kiện trọng đại"

Khi Tim và Will tới nơi, binh lính Triều Tiên đang đi dọc theo các đại lộ vắng vẻ, quét dọn sạch sẽ khu vực xung quanh. Họ tỉ mỉ quét tước từng bụi cây, gờ đường, khiến nó sạch bong.

Hàng chục nghìn người, trong đó dân thường, dân cư trong khu vực, binh lính, đã làm việc suốt ngày đêm để hoàn thành dự án cho kịp lễ kỷ niệm sinh nhật lãnh tụ Kim Nhật Thành.

Một anh lính Triều Tiên tò mò nhìn phóng viên Mỹ dưới tán cờ.
Một anh lính Triều Tiên tò mò nhìn phóng viên Mỹ dưới tán cờ.

Họ cầm trên tay từng chùm bóng bay rực rỡ đi giữa bầu trời mùa xuân ngập nắng. Nhìn từ bên ngoài, các tòa nhà ở Phố Ryomyong trông thật ấn tượng với kiến trúc hiện đại, lắp đầy tấm pin thu năng lượng mặt trời. 

Tim và Will không được phép vào bên trong quan sát. Có điều Tim nhận thấy mặc dù các chậu hoa bầy kín cửa sổ nhưng tòa nhà bên trong vẫn trống rỗng. Các cửa hàng và cơ sở vật chất khác chưa mở cửa. Anh cũng không cách nào biết được chính phủ Triều Tiên đã đổ bao nhiêu tiền vào dự án này.

Trên sân khấu, các nhà lãnh đạo của đảng Lao động Triều Tiên đứng xếp hàng. Binh lính đứng nghiêm. Cờ xếp thành hàng dài, bay phất phơ trong gió. Cuối cùng, ban nhạc quân đội bắt đầu chơi giai điệu quen thuộc báo hiệu sự xuất hiện của Kim Jong-un.

Đó là thời điểm mọi người đang trông đợi. Cuối cùng thì Tim và Will cũng được nhìn thấy người quan trọng nhất Triều Tiên.

Sinh viên đại học cầm từng chùm bóng bay rực rỡ trong buổi sáng khánh thành khu chung cư mới.
Sinh viên đại học cầm từng chùm bóng bay rực rỡ trong buổi sáng khánh thành khu chung cư mới.

"Quan trọng như 100 quả bom"

Đám đông bắt đầu hò reo, liên tục vỗ tay. Ông Kim xuất hiện đầy thoải mái và tự tin, chắp tay sau lưng, thỉnh thoảng lại cười và vỗ tay.

Thủ tướng Triều Tiên Pak Pong Ju phát biểu trước đám đông về dự án mới hoàn thành với giọng điệu tràn đầy nhiệt huyết và lòng yêu nước.

Ông Pak nói ông Kim đã đích thân kiểm tra công trường nhiều lần để chỉ đạo, đảm bảo rằng công trình đã được đầu tư bằng mọi nguồn lực hiện có, cho dù tỉnh phía bắc Hamgyong từng bị lũ lụt tàn phá cuối năm 2016 đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công và binh lính phải xây lại nhà cửa đã bị lũ cuốn trôi.

Học sinh Bình Nhưỡng diễu hành
Học sinh Bình Nhưỡng diễu hành

Một người đàn ông xem dự án thành phố mới

Người đàn ông xem sơ đồ khu phố mới

Ông thủ tướng nhấn mạnh dự án hoàn thiện mang tầm quan trọng đối với Triều Tiên tương đương với "việc thả 100 quả bom hạt nhân". Ông Pak tuyên bố, việc phát triển kinh tế và nâng cao đời sống được chính phủ coi trọng như việc phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Ông Kim không phát biểu. Ông bước tới cắt băng khánh thành để khai trương thành công mới. Bóng bay thả rợp trời trong tiếng hoan hô rộn ràng. Sau đó, ông quay lại, bước lên xe rồi rời đi.

Sau khi chiếc xe khuất bóng, cả con phố bỗng rơi vào im ắng kỳ lạ. Vài phút sau, đám đông lại rộn lên và bắt đầu tản đi. Vài anh lính lần đầu hành quân lên thành phố vui vẻ hát những bài ca yêu nước, ngỡ ngàng nhìn ngắm trước những tòa nhà mới coóng ở thủ đô, tương phản rõ rệt với làng mạc và thị trấn quê mình. 

Người dân Bình Nhưỡng ngắm nhìn tòa nhà mới xây.
Người dân Bình Nhưỡng ngắm nhìn tòa nhà mới xây.

Có lẽ một phần trong đám đông người dân thường sẽ tới sống ở khu nhà mới, còn những anh lính kia lại được điều động tới một công trường xây dựng khác.

Dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un, dường như làn sóng xây dựng đang nổi lên khắp thủ đô, với hy vọng đưa Bình Nhưỡng bước vào kỷ nguyên hiện đại hóa, bất chấp kinh tế bị cấm vận nặng nề và quốc gia bị cô lập. 

Những tòa nhà mà nhiều nước giàu có cũng chưa thể xây dựng
Những tòa nhà mà nhiều nước giàu có cũng chưa thể xây dựng
Những đại lộ khiến nhiều quốc gia giàu có cũng thán phục
Những đại lộ khiến nhiều ai cũng trầm trồ

Bấm Play để xem video thành phố Bình Minh của Triều Tiên. Nguồn: Youtube 

.

TH