Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201511/my-khang-dinh-hien-dien-tich-cuc-tren-bien-dong-644543/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201511/my-khang-dinh-hien-dien-tich-cuc-tren-bien-dong-644543/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mỹ khẳng định hiện diện tích cực trên Biển Đông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 02/11/2015, 16:17 [GMT+7]

Mỹ khẳng định hiện diện tích cực trên Biển Đông

Mỹ có thể tính đến việc đưa ít nhất một tàu Hải quân của nước này đến sát một trong các đảo mà Trung Quốc cải tạo phi pháp ở Biển Đông.
the gioi 7 ngay: my khang dinh hien dien tich cuc tren bien dong hinh 0
Mỹ khẳng định sẽ hiện diện trên Biển Đông và biển Hoa Đông (Ảnh Wochit).

Trong vòng hai tháng tới dự kiến Mỹ sẽ điều tàu hải quân có khả năng mang theo trực thăng và nhiều loại vũ khí khác tiến gần đảo nhân tạo do Trung Quốc cải tạo phi pháp ở Biển Đông. Động thái này nhằm gửi tín hiệu của Mỹ cho thấy, Mỹ sẽ không chấp nhận việc Trung Quốc cố tình làm leo thang căng thẳng trong khu vực cũng như không công nhận yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với hầu khắp Biển Đông.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Bill Urban cho biết, Mỹ vẫn đang hiện diện và hoạt động tích cực ở cả Biển Đông và biển Hoa Đông. Ông Urban tuyên bố, dù không đứng về bên nào trong tranh chấp Biển Đông, Mỹ vẫn không thể “công nhận những yêu sách chủ quyền quá đáng” và  “vượt quá cả những gì quy định trong luật pháp quốc tế”.

Đáp lại các thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nhấn mạnh, Trung Quốc “cực kỳ quan ngại về động thái này của Mỹ”. Bà Hoa nói: “Chúng tôi hy vọng rằng, Mỹ sẽ nhìn nhận quan điểm của Trung Quốc một cách khách quan và cả hai nước có thể cùng hợp tác trong việc đảm bảo hòa bình và an ninh ở Biển Đông và Mỹ có thể đóng vai trò mang tính xây dựng trong vấn đề này”.

Các nhà phân tích và quan chức Mỹ đều cho rằng, Trung Quốc đã xây dựng nhiều hạ tầng quân sự tại đây, trong đó đáng chú ý nhất là các sân bay có thể phục vụ cho mục đích quân sự. 

Trong một động thái gần đây nhất, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho biết, ngày 9/10, Bộ Giao thông Vận tải nước này đã tổ chức lễ khánh thành và đưa vào sử dụng 2 ngọn hải đăng Hoa Dương và Xích Qua được xây dựng phi pháp trên đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa trên Biển Đông

.

Nguồn: vov.vn