Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201411/dich-ebola-lan-rong-do-tap-tuc-tang-le-cua-nguoi-dan-chau-phi-553298/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201411/dich-ebola-lan-rong-do-tap-tuc-tang-le-cua-nguoi-dan-chau-phi-553298/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dịch Ebola lan rộng do tập tục tang lễ của người dân châu Phi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 02/11/2014, 15:21 [GMT+7]

Dịch Ebola lan rộng do tập tục tang lễ của người dân châu Phi

Nghi lễ mai táng truyền thống của Tây Phi bao gồm nhiều hoạt động tiếp xúc trực tiếp với người quá cố chính là một trong những nguyên nhân khiến cho dịch bệnh Ebola đang ngày một lây lan mạnh trên diện rộng tại khu vực này.
 
Theo một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Science ngày 30/10, để ngăn chặn tình trạng lây nhiễm Ebola tại Liberia, cần phải ngừng ngay lập tức các nghi thức mai táng truyền thống, trong đó bao gồm việc tắm rửa, tiếp xúc và ôm hôn người chết. 
 
Jan Medlock, một chuyên gia dịch tễ học tại Khoa học y sinh của trường Đại học bang Oregon, cho biết các nghi thức tang lễ truyền thống ở Tây Phi này chính là một trong những nguyên nhân ban đầu dẫn đến sự bùng phát của dịch bệnh nguy hiểm này. 
 
Các chuyên gia, việc cách ly người nhiễm bệnh, kiểm soát các đối tượng từng tiếp xúc với mầm bệnh và bảo vệ nhân viên y tế đều rất quan trọng song vẫn là chưa đủ.
 
Nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ chuyển xác một nạn nhân Ebola tại  Monrovia, Liberia ngày 7/9
Nhân viên y tế trong trang phục bảo hộ chuyển xác một nạn nhân Ebola tại Monrovia, Liberia ngày 7/9
 
Tính toán của nghiên cứu cho thấy mỗi 2 ca nhiễm Ebola sẽ kéo theo 3 trường hợp nhiễm mới tại Liberia. Vì thế, một cách an toàn hơn để mai táng người chết là tẩy trùng cho thi thể, sau đó đặt vào túi nhựa trước khi tiếp tục tẩy trùng kỹ hơn. 
 
Nghiên cứu cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục đẩy mạnh các hỗ trợ thực chất để giúp sớm xóa bỏ dịch bệnh.
 
Nghiên cứu trên do các nhà khoa học thuộc Đại học Yale, Đại học bang Oregon và Bộ Y tế Liberia thực hiện dựa trên các mô hình toán học.
 
Liberia hiện là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch Ebola. 
 
Nghiên cứu cảnh báo nếu không sớm hành động, dịch Ebola sẽ còn tiếp tục lan rộng và sang đầu tháng 12 tới, Liberia có thể sẽ phải đối mặt với tốc độ lây lan Ebola cao hơn nhiều với khoảng 224 ca nhiễm mới/ngày. 
 
Đến cuối tháng 12, con số này có thể lên đến khoảng 348 ca/ngày. 
 
Theo số liệu từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), kể từ khi bùng phát hồi đầu năm đến nay, dịch Ebola đã ảnh hưởng đến hơn 13.000 người tại Tây Phi và cướp đi sinh mạng của hơn 4.900 người. 
 
Ổ dịch tập trung ở các quốc gia Tây Phi là Liberia, Sierra Leone, Guinea và Nigeria. 
 
Bệnh nhân nhiễm Ebola có các biểu hiện sốt cao, nôn mửa, đau nhức cơ thể, tiêu chảy và có thể bị xuất huyết. Bệnh lây nhiễm qua tiếp xúc với chất dịch của người bệnh hoặc người chết.
 
.

Nguồn: vietnamplus.vn