Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201211/24499-dang-doi-lap-nhat-ban-quyet-bao-ve-dao-tranh-chap-393965/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201211/24499-dang-doi-lap-nhat-ban-quyet-bao-ve-dao-tranh-chap-393965/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảng đối lập Nhật Bản quyết bảo vệ đảo tranh chấp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 30/11/2012, 06:32 [GMT+7]
24499

Đảng đối lập Nhật Bản quyết bảo vệ đảo tranh chấp

Shinzo Abem, Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, đảng đối lập lớn nhất tại Nhật Bản cam kết sẽ tăng cường năng lực cho Lực lượng tuần duyên của nước này nhằm nâng cao khả năng bảo vệ quần đảo Sensaku theo cách gọi của Nhật Bản và Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc.

 

Phát biểu trong buổi diễn thuyết hôm 29/11 tại Tokyo, Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do Abe cho rằng Trung Quốc đang tìm cách làm lu mờ quyền kiểm soát trên thực tế của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư bằng cách thường xuyên cử tàu hải giám xâm nhập lãnh hải của quần đảo này.

Ông Abe tỏ ra cứng rắn với Trung Quốc (ảnh: thetimes)

Ông Abe nhấn mạnh sự cần thiết của việc nhanh chóng tăng cường năng lực cho Lực lượng tuần duyên, cơ quan quản lý vùng biển của Nhật Bản: “Nếu Đảng Dân chủ Tự do lên nắm quyền, chúng tôi sẽ tăng ngân sách cho Lực lượng tuần duyên và Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, cho dù chúng ta có tăng ngân sách ngay từ bây giờ thì cũng phải mất 2 năm nữa mới có đội tàu mới. Vì vậy, Nhật Bản cần chuyển đổi tàu chiến đã thải loại khỏi biên chế Lực lượng phòng vệ sang cho Lực lượng tuần duyên, đồng thời sát nhập các đơn vị dự bị phản ứng nhanh của Lực lượng phòng vệ vào Lực lượng tuần duyên.”

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda trong buổi diễn thuyết ngoài đường phố ngày 29/11 khi đề cập chính sách ngoại giao của Đảng Dân chủ cầm quyền nhấn mạnh việc cần thiết phải tự kiềm chế về ngôn từ để không khiêu khích nước khác. Thủ tướng Noda cho rằng, cần xử lý các vấn đề ngoại giao một cách bình tĩnh trên cơ sở lợi ích quốc gia, đồng thời cần tránh làm ảnh hưởng đến đại cục trong quan hệ với các nước.

Theo giới phân tích, sự khác biệt trong chính sách ngoại giao, đặc biệt trong vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư sẽ là một trong các chủ đề chính trong chiến dịch tranh cử của hai đảng lớn nhất Nhật Bản là Đảng Dân chủ cầm quyền và Đảng Dân chủ Tự do đối lập. Chủ đề này nhiều khả năng sẽ trở thành một trong các tâm điểm của cuộc tranh luận giữa chủ tịch các chính đảng dự kiến được tổ chức vào chiều 30/11.


Nguồn: VOV
.