Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201211/24439-bieu-tinh-quyet-liet-chong-tong-thong-ai-cap-394010/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201211/24439-bieu-tinh-quyet-liet-chong-tong-thong-ai-cap-394010/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Biểu tình quyết liệt chống Tổng thống Ai Cập - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 28/11/2012, 06:26 [GMT+7]
24439

Biểu tình quyết liệt chống Tổng thống Ai Cập

 Bấm Play để xem video. Nguồn: Reuters
Người biểu tình, thuộc nhiều thành phần xã hội, hô khẩu hiệu phản đối Tổng thống Morsi và kêu gọi ban lãnh đạo của Tổ chức anh em hồi giáo phải từ chức. Người biểu tình và cảnh sát chống bạo động đã đụng độ tại khu vực quảng trường trung tâm, nơi khởi đầu đợt bạo động lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak hồi đầu năm 2011.
 
Các cuộc biểu tình phản đối sắc lệnh của Tổng thống cũng diễn ra tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Trong khi đó, Tổ chức anh em hồi giáo cũng tổ chức biểu tình tại nhiều điểm trên cả nước để ủng hộ Tổng thống trừ thủ đô Cairo để tránh đụng độ và đổ máu với phe đối lập. Hàng trăm người đã bị thương trong các vụ đụng độ giữa những người phản đối và ủng hộ Tổng thống.

Trước đó, sau cuộc họp với các quan chức tư pháp tối ngày 26/11, phát ngôn viên của Tổng thống Morsi thông báo bản Tuyên bố hiến pháp sẽ không được sửa đổi và chính điều này đã làm căng thăng vốn đã diễn ra trong mấy ngày qua tăng lên và dẫn tới cuộc biểu tình quy mô lớn ngày 27/11. 

Trong một diễn biến khác, EU đã lên tiếng cảnh báo sẽ cắt các khoản hỗ trợ kinh tế cho Ai Cập nếu Tổng thống Morsi vẫn tiếp tục theo đuổi các nỗ lực vượt quá tầm kiểm soát của hệ thống tư pháp nước này. Trong khi đó, khoản vay trị giá gần 5 tỷ USD của Quỹ tiền tệ quốc tế dành cho Ai Cập vẫn sẽ chưa được thông qua trong bối cảnh chính phủ Ai Cập khó có khả năng thực hiện chương trình cải cách kinh tế của mình trong khi các cuộc biểu tình vẫn diễn ra liên tiếp như hiện nay.

Các quan chức IMF sẽ nhóm họp lần cuối vào giữa tháng tới để quyết định có thông qua khoản vay cho Ai Cập hay không.

T.H
.