Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201210/23837-xem-sieu-bao-sandy-tan-pha-nuoc-my-394491/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201210/23837-xem-sieu-bao-sandy-tan-pha-nuoc-my-394491/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xem siêu bão Sandy tàn phá nước Mỹ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 30/10/2012, 09:09 [GMT+7]
23837

Xem siêu bão Sandy tàn phá nước Mỹ

 Bấm Play để xem video. Nguồn: Youtube
Sau khi đổ bộ vào đất liền lúc 8h sáng nay (tức 30/10, giờ Việt Nam), siêu bão Sandy đang hoành hành trên khắp vùng duyên hải phía Đông nước Mỹ. Dù sức gió đã giảm đôi chút nhưng cơn bão vẫn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của trên khu vực trải dài hơn 1.500 km, từ Tây Virginia cho đến Connecticut.

 Tại bang New York, bão Sandy đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng do các tai nạn liên quan đến cây đổ, lật thuyền hoặc điện giật. Tại một số khu vực, nước đã dâng cao tới 4,2m, phá vỡ kỷ lục 3m do bão Donna gây ra năm 1960.  

 

Thành phố được mệnh danh là “không ngủ” đã ngừng hoàn toàn dịch vụ giao thông công cộng và đóng cửa tất cả các trường học. Lũ lụt cũng buộc 3 sân bay lớn tại khu vực này là LaGuardia, John F. Kennedy và Newark Liberty phải đóng cửa. Nước sông cũng đã tràn vào hệ thống tàu điện ngầm tại New York, gây ngập lụt tới hơn 1m.

Thị trưởng New York, Michael Bloomberg yêu cầu cư dân thành phố không ra ngoài vào thời điểm hiện tại và cam kết: “Chúng tôi sẽ làm mọi điều có thể để đưa tất cả các dịch vụ cần thiết tới mọi người và đưa hoạt động của thành phố trở lại đúng quỹ đạo. Tôi hy vọng phần lớn dịch vụ thiếu sẽ được khôi phục trong ngày mai (31/10)”.

Khi còn cách bờ 80km, bão Sandy đã quật đổ mạng lưới truyền tải điện và cuốn bay toàn bộ lối đi lát gỗ ngoài bờ biển tại thành phố Atlantic, bang New Jersey và biến cả thành phố này thành một biển nước. Mike Mastronardy, một quan chức cảnh sát đường thủy New Jersey bày tỏ: “Tôi lo ngại tình hình có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn vào tối nay và ngày mai. Sóng lớn đã làm sạt lở một số khu vực bờ biển, gây hư hại nhiều công trình công cộng. Chúng tôi đã làm tất cả những gì có thể vào thời điểm hiện tại”.

Thủy triều dâng cao đang khiến hơn 3 triệu người tại 11 bang ở Đông Bắc nước Mỹ chịu cảnh mất điện kéo dài. Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ đã đưa ra cảnh báo khả năng sụt lở đất tại các bang Maryland, Delaware, Virginia và Pennsylvania.

Bão Sandy sẽ tiếp tục diễn biến khó lường do ảnh hưởng của triều cường ngày trăng tròn và một đợt không khí lạnh đang đổ xuống, nhiều khả năng sẽ gây ra lũ quét và bão tuyết. Cơn bão dự kiến sẽ di chuyển chậm và tiếp tục gây ảnh hưởng cho đến thứ 4 tới.

T.H
.