Thứ Tư, 05/04/2023, 08:13 [GMT+7]

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua góp vốn buôn bán nông sản

(Congan.nghean.gov.vn)-Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An thông báo ai là bị hại trong vụ án Phan Thị Hòa thì liên hệ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An để trình báo, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đối tượng Phan Thị Hòa
Đối tượng Phan Thị Hòa

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh tạm giam trong thời hạn 04 tháng đối với Phan Thị Hòa về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Khoản 4, Điều 174, Bộ luật hình sự.

Trước đó qua nắm tình hình Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An phát hiện đối tượng Phan Thị Hòa (sinh năm 1986), trú tại thị trấn Tủa Chùa, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại bằng thủ đoạn lừa góp vốn buôn bán nông sản, từ đó chiếm đoạt tổng số tiền hàng chục tỷ đồng.

Theo điều tra, Phan Thị Hòa sinh ra và lớn lên tại huyện Yên Thành (tỉnh Nghệ An). Sau đó làm việc, lấy chồng và sống tại huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên. Từ cuối năm 2021 đến tháng 01/2023, Hòa bắt đầu đầu tư ngoại hối và tham gia làm nhiệm vụ đơn hàng trên mạng bị thua lỗ, thiệt hại hàng tỷ đồng. Để có tiền trả nợ và đầu tư mong rút được tiền vốn, Hòa nảy sinh ý định lợi dụng việc buôn bán nông sản lừa nhiều người góp vốn.

Để các bị hại tin tưởng, Hòa thông tin tới các nạn nhân cần tiền để buôn bán nông sản với số lượng lớn, mỗi đơn hàng bán vài tấn đến hàng chục tấn và hứa hẹn trả cho người góp vốn lợi nhuận 12-14%/tháng, cho phép linh động rút vốn và lợi nhuận khi có nhu cầu. Toàn bộ số tiền lừa đảo được Hòa sử dụng để tiêu xài cá nhân và dùng tiền của người góp vốn sau để trả lãi cho người góp vốn trước. Khi không có tiền để trả số tiền góp vốn gốc cho các bị hại, Hòa chặn liên lạc với những người góp vốn và bỏ trốn khỏi địa phương.

Cơ quan Công an làm việc với Phan Thị Hòa
Cơ quan Công an làm việc với Phan Thị Hòa

Đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự đã tiếp nhận đơn tố giác của 09 bị hại trình báo với tổng số tiền bị chiếm đoạt hơn 14 tỉ đồng (đa số những người bị hại của Hòa là bạn học phổ thông và anh em họ hàng, láng giềng với Hòa tại huyện Yên Thành, Nghệ An và huyện Tủa Chùa, Điện Biên).

Quá trình thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 20/3/2023 Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An đã bắt giữ Phan Thị Hòa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại Cơ quan điều tra, Hòa đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Hiện, Cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra, làm rõ số tiền Hòa chiếm đoạt và mở rộng vụ án.

.

Văn Hậu

.