Thứ Tư, 24/08/2022, 15:06 [GMT+7]

Chủ động ngăn chặn pháo nổ từ ngoài vào Nghệ An

(Congan.nghean.gov.vn)-Mới giữa tháng 8, chưa phải là giai đoạn cao điểm, song nhiều đối tượng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã liên hệ tìm mua pháo từ nước ngoài với số lượng lớn rồi sau đó vận chuyển về địa phương để chờ thời điểm bán kiếm lời. Nắm bắt các di biến động, nhiều vụ việc đã được lực lượng Công an Nghệ An theo dõi, triệt phá.

Gần 01 tấn pháo nổ từ Lào được vận chuyển về Nghệ An vừa bị Công an huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An phát hiện, thu giữ trong đêm 22/8/2022. Số pháo này được 01 đối tượng người Việt Nam ở Lào thu mua số lượng lớn rồi vận chuyển về Nghệ An. Các đối tượng vận chuyển số pháo trên đi qua cửa khẩu Cha Lo (tỉnh Quảng Bình), khi vừa tập kết tại huyện Diễn Châu thì bị phát hiện, bắt quả tang. Mai Thị Lý bị bắt về hành vi tàng trữ pháo nổ trái phép, thu giữ 37 bao tải lớn chứa pháo nổ, khối lượng 895kg.

Lực lượng chức năng mở niêm phong xác định khối lượng số pháo thu giữ

Lực lượng chức năng kiểm tra số pháo thu giữ

Gần 01 tấn pháo bị lực lượng Công an thu giữ
Gần 01 tấn pháo bị lực lượng Công an thu giữ

Là địa phương có địa hình rộng lớn, giáp biên giới với Lào, tình hình vi phạm pháp luật về pháo có những diễn biến phức tạp, nên lực lượng Công an trên toàn tỉnh đã tập trung đấu tranh, ngăn chặn từ sớm. Trong đó, Công an các đơn vị, địa phương đã chỉ đạo, phân công, giao nhiệm vụ cho các Đội nghiệp vụ, Công an các xã, thị trấn trên địa bàn để rà soát, nắm các đối tượng có dấu hiệu, biểu hiện nghi vấn hoạt động về mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép để đấu tranh, bắt giữ.

Các đối tượng thường vận chuyển pháo từ sớm qua các Cửa khẩu Cha Lo, Cầu Treo và Lao Bảo… bằng phương tiện vận tải như xe container... với nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mắt lực lượng chức năng, sau đó tìm nơi cất giấu. Trước đó, ngày 19/8/2022, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Nghệ An) đã bắt giữ 03 đối tượng về tội mua bán 350kg pháo nổ trái phép. Đối tượng cầm đầu thường xuyên chạy tuyến xe khách từ Nghệ An sang Lào, nên đã lôi kéo thêm nhiều đối tượng khác để vận chuyển pháo nổ về Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh Nghệ An, 8 tháng năm 2022, Công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện, bắt giữ 610 vụ 770 đối tượng, thu giữ hơn 4,6 tấn pháo nổ các loại.

Đối tượng Mai Thị Lý bị bắt tại cơ quan Công an
Đối tượng Mai Thị Lý bị bắt tại cơ quan Công an
Phòng Cảnh sát hình sự phá chuyên án, bắt giữ đối tượng mua bán 350 kg pháo nổ
Phòng Cảnh sát hình sự phá chuyên án, bắt giữ đối tượng mua bán 350 kg pháo nổ

Xác định đấu tranh với các hành vi vi phạm về pháo nổ là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục hàng năm, cao điểm là những tháng cuối năm, Công an tỉnh Nghệ An đã chủ động xây dựng các kế hoạch đấu tranh, với mục tiêu chủ động ngăn chặn nguồn cung pháo nổ từ ngoài vào địa bàn, nhằm không để tình trạng pháo nổ diễn biến phức tạp vào dịp cuối năm.

Theo đó, trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Công an các địa phương tập trung phòng ngừa, đấu tranh, từ sớm, từ xa. Trong đó, nhắm vào các đối tượng hoạt động ở các đường dây, ổ nhóm buôn bán trái phép các loại pháo, thuốc pháo; các đối tượng đã có tiền án, tiền sự về hành vi nhập lậu, sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại pháo; số đối tượng là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên ở các trường học có biểu hiện sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo; các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện trên đường bộ, đường thủy có khả năng, điều kiện, có biểu hiện nghi vấn hoạt động mua bán, vận chuyển pháo, thuốc pháo trái phép, nhất là số đối tượng thường xuyên qua lại khu vực biên giới, cảng biển và các tuyến, địa bàn trọng điểm.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an cũng chủ động phối hợp với Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Quản lý thị trường, Cảnh sát biển tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, tuyến biển nhằm đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả tình trạng nhập lậu pháo, thuốc pháo trái phép vào Nghệ An.

 

.

Đức Vũ - Minh Khôi

.