Thứ Sáu, 03/06/2022, 21:47 [GMT+7]

Bắt kẻ lừa bán phần mềm theo dõi, đọc trộm tin nhắn

(Congan.nghean.gov.vn)-Lợi dụng nhu cầu của một số người dân muốn theo dõi vị trí, đọc trộm tin nhắn trên các thiết bị cá nhân của người khác, Phùng Việt Hùng đã tạo ra các website để rao bán phần mềm theo dõi, giám sát điện thoại nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người mua.

Đối tượng Phùng Việt Hùng
Đối tượng Phùng Việt Hùng

Ngày 03/6/2022, Công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự đối tượng Phùng Việt Hùng (sinh năm 1991), trú tại xã Cao Dương, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hùng đã có một tiền án về tội cố ý gây thương tích.

Trước đó, đầu tháng 12/2021, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Công an huyện Nghi Lộc phát hiện một số trang mạng xã hội đăng tải thông tin bán các phần mềm theo dõi, giám sát điện thoại và rao bán thiết bị đọc trộm tin nhắn. Vào cuộc xác minh, cơ quan Công an xác định 02 website có tên miền thường xuyên đăng tải các nội dung này là phanmemtheodoi.com.vn và phanmemtheodoi.net. Chủ nhân quản lí 02 website này chính là Phùng Việt Hùng.

Để lôi kéo người đăng ký mua, Hùng thường xuyên quảng cáo “gói bảo hành trọn đời” phần mềm có giá tiền 1,2 triệu đồng kèm số điện thoại liên hệ với nhiều tính năng như: Có thể định vị GPS theo dõi được khách hàng, đọc trộm, nghe lén được toàn bộ tin nhắn, danh bạ, số điện thoại liên lạc, thậm chí là toàn bộ nội dung chat, hình ảnh của người bị theo dõi. Khi nạn nhân đồng ý mua thì Hùng yêu cầu phải chuyển tiền trước rồi mới cấp tài khoản. Tuy nhiên, thực tế website và phần mềm Hùng rao bán không thể theo dõi thiết bị cá nhân của người khác. Sau khi nhận được tiền, Hùng tìm mọi cách trì hoãn, chặn số điện thoại của người mua để chiếm đoạt tài sản.

Tang vật cơ quan Công an thu giữ
Tang vật cơ quan Công an thu giữ

Để làm rõ hành vi của đối tượng, Công an huyện Nghi Lộc phải áp dụng tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ, xác minh, điều tra tại nhiều địa bàn trong và ngoài tỉnh như Hà Nội, Thanh Hóa, Bắc Giang… Đến 12h ngày 01/06/2022 tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội, Công an huyện Nghi Lộc đã bắt giữ thành công đối tượng Phùng Việt Hùng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.  

Tại cơ quan Công an, Phùng Việt Hùng khai nhận với phương thức, thủ đoạn như trên, từ năm 2021 đến nay đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm bị hại trên địa bàn cả nước. Mỗi nạn nhân bị Hùng chiếm đoạt số tiền từ 02 triệu đến 10 triệu đồng. Sao kê các tài khoản ngân hàng của đối tượng, Ban chuyên án xác định số tiền giao dịch liên quan đến hành vi lừa đảo của đối tượng từ năm 2021 đến nay là hơn 02 tỉ đồng.

Cơ quan Công an làm việc với đối tượng Phùng Việt Hùng
Cơ quan Công an làm việc với đối tượng Phùng Việt Hùng

Công an huyện Nghi Lộc thông báo ai là bị hại của Phùng Việt Hùng liên hệ với Công an huyện Nghi Lộc cung cấp thông tin, phối hợp điều tra.

.

Văn Hậu

.