Thứ Năm, 16/03/2023, 16:34 [GMT+7]

Tập huấn công tác quản lý, khai thác, vận hành phần mềm "Quản lý người chấp hành án hình sự tại cộng đồng"

(Congan.nghean.gov.vn)-Sáng 16/3/2023, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị Tập huấn về công tác quản lý, khai thác, vận hành phần mềm “Quản lý người chấp hành án hình sự tại cộng đồng”. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến đến điểm cầu Công an các huyện, thành, thị.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Duy Thanh - Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì Hội nghị.

Trong thời gian qua, thực hiện các quy định của Luật Thi hành án hình sự, các thông tư, hướng dẫn của Bộ Công an và sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh, Công an cấp huyện đã cơ bản làm tốt công tác tiếp nhận bản án, quyết định thi hành án và các quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Đồng thời tiến hành lập hồ sơ bàn giao cho UBND cấp xã, Công an cấp xã để tổ chức thi hành nghiêm minh bản án, quyết định của Tòa án và quản lý chặt chẽ người chấp hành án hình sự tại cộng đồng theo quy định của pháp luật và Bộ Công an. Qua đó góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Duy Thanh - Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu khai mạc
Đồng chí Đại tá Nguyễn Duy Thanh - Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu khai mạc

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý người chấp hành án hình sự tại cộng đồng và công tác báo cáo, cập nhật, thu thập thông tin liên quan đến người chấp hành án vẫn có những khó khăn, hạn chế.

Xuất phát từ tình hình thực tiễn, Lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Tham mưu phối hợp Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp xây dựng phần mềm Quản lý người chấp hành án hình sự tại cộng đồng” với tính năng hỗ trợ quản lý đầy đủ 09 đối tượng chấp hành án tại cộng đồng theo quy định của pháp luật.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Phần mềm được xây dựng dựa trên nhu cầu thực tiễn của Công an các đơn vị, địa phương, hỗ trợ sát với nghiệp vụ công tác quản lý, theo dõi, chỉ đạo của Công an các cấp. Việc triển khai ứng dụng phần mềm giúp Công an tỉnh cũng như Công an cấp huyện, Công an cấp xã chủ động trong việc trích xuất thông tin, tổng hợp số liệu; thống kế số liệu theo các chuyên đề... đảm bảo nhanh chóng, chính xác. Đặc biệt, phần mềm đã số hóa nhiều biểu mẫu cơ bản thường dùng, qua đó giúp Công an các đơn vị, địa phương xuất, in biểu mẫu một cách nhanh chóng, đảm bảo chính xác, khoa học.

Đại diện Đội Công nghệ thông tin Phòng Tham mưu -đơn vị xây dựng phần mềm tập huấn công tác vận hành phần mềm
Đại diện Đội Công nghệ thông tin Phòng Tham mưu - đơn vị xây dựng phần mềm tập huấn công tác vận hành phần mềm

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đại tá Nguyễn Duy Thanh - Phó Giám đốc Công an tỉnh đã nhấn mạnh tác dụng của phần mềm trong việc hỗ trợ đắc lực cho công tác chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn việc quản lý người chấp hành án hình sự tại cộng đồng của Công an các cấp; giúp công tác theo dõi, thống kê, báo cáo thuận lợi hơn; giảm thời gian, công sức cho cán bộ, chiến sĩ. Đồng chí cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Công an các đơn vị, địa phương trong việc ứng dụng phần mềm đáp ứng yêu cầu công tác, quản lý người chấp hành án hình sự tại cộng đồng trong thời gian tới.

.

Hồng Hạnh - Trọng Tuấn

.