Thứ Bảy, 13/02/2021, 09:11 [GMT+7]

Vị thế mới, sức bật mới

Vậy là một mùa xuân mới nữa đã lại về. Tết đã gõ cửa từng ngôi nhà mang theo rộn rã những niềm tin yêu và hy vọng. Năm 2020 đã ở lại phía sau lưng chúng ta với những dấu ấn không thể nào quên.
 
Cho đến thời điểm này, khi trong mỗi gia đình người Việt đang được đầm ấm quây quần bên nhau đón chào một mùa xuân mới thì ở nhiều nơi trên thế giới vẫn đang phải gồng mình chống chọi lại đại dịch COVID -19. Kéo dài trong suốt cả năm 2020, đại dịch COVID -19 đã khiến thế giới hứng chịu một đợt suy thoái được đánh giá là tồi tệ nhất kể từ chiến tranh thế giới thứ hai. Những hệ luỵ nặng nề của nó tác động đến tất cả các lĩnh vực ở bình diện toàn cầu và chắc chắn phải mất rất nhiều thời gian mới có thể khôi phục lại được.
 
Riêng đối với đất nước ta, cùng với những khó khăn do đại dịch COVID -19, năm 2020 đã phải gánh chịu thêm những thiệt hại nặng nề về người và tài sản do những trận bão, lũ và sạt lở đất ở các tỉnh miền Trung. Bão chồng lên bão, rồi những trận lũ sau lại lớn hơn những trận lũ trước. Vừa chống dịch, cả đất nước lại dồn sức, chung tay chống chọi và khắc phục những thiệt hại do bão, lũ gây ra. Và trong những thời điểm khó khăn, gian khổ nhất, ý chí, sức mạnh và bản lĩnh Việt Nam một lần nữa lại sáng bừng lên để đạt được những kết quả, thành thích và dấu ấn khiến cả thế giới thán phục.
 
Thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và mệnh lệnh của Thủ tướng Chính phủ, cả hệ thống chính trị cùng đồng lòng vào cuộc, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19. Hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ Công an đã căng mình tại các điểm nóng, khu vực biên giới, cửa khẩu; “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để phòng, chống dịch. Bằng những nỗ lực không biết mệt mỏi, Việt Nam đã ngăn chặn hiệu quả đại dịch COVID-19.
 
Đặc biệt không chỉ có các bệnh nhân trong nước mà nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 người nước ngoài đã được đội ngũ thầy thuốc, y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch cứu sống kịp thời. Việt Nam trở thành một điểm sáng chống dịch được các tổ chức quốc tế, nhiều nước trên thế giới và các hãng truyền thông lớn ghi nhận, đánh giá cao.
 
Một điều đáng tự hào hơn, trong năm 2020, bên cạnh việc khống chế thành công đại dịch COVID-19, Việt Nam còn nổi lên với những điểm nhấn về những thành tựu trên lĩnh vực kinh tế. Việt Nam được đánh giá là một trong số 10 nước trên thế giới có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất; một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất trong năm 2020.
 
Trong năm 2020, kinh tế nước ta vẫn tăng trưởng dương, đạt 2,91%, góp phần làm cho GDP trong 5 năm tăng trung bình 5,9%/năm, thuộc nhóm nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực và trên thế giới. Nhiều chủ trương, chính sách, biện pháp đúng đắn đã được ban hành kịp thời và tổ chức thực hiện tốt để duy trì ở mức cao các hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, hỗ trợ người dân và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội. Xếp hạng về phát triển bền vững của Việt Nam đã tăng từ thứ 88 năm 2016 lên thứ 49 năm 2020, cao hơn nhiều so với các nước có cùng trình độ phát triển kinh tế.
 
Trên lĩnh vực đối ngoại, năm 2020 Việt Nam được đánh giá cao trong nhiều hoạt động quan trọng, trong đó việc hoàn thành tốt vai trò của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA và Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Đặc biệt trong năm 2020 đã hoàn thành việc đàm phán, ký kết 2 Hiệp định rất quan trọng là: Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh Châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP). Hai hiệp định quan trọng này sẽ mở ra cơ hội lớn để phát triển kinh tế.
 
Năm 2020 đã khép lại với những dấu ấn khó quên, trong đó có những kết quả, thành tựu rất đáng tự hào của đất nước. Chúng ta tự tin đón chào Xuân Tân Sửu 2021 với niềm tin và khí thế mới.
 
.

Nguồn: CAND