Thứ Sáu, 15/05/2020, 09:44 [GMT+7]

Tổng thống Trump doạ cắt đứt quan hệ ngoại giao Mỹ-Trung vì COVID-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông rất thất vọng với Trung Quốc vì nước này không thể khống chế COVID-19 và rằng ông có thể cắt đứt quan hệ giữa hai nước.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: ITN
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: ITN
Phát biểu bất ngờ được ông Trump đưa ra hôm 14/5 trong cuộc phỏng vấn với đài Fox Business Network. "Tôi đã có quan hệ rất tốt đẹp cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhưng ngay bây giờ tôi không muốn nói chuyện với ông ấy", Tổng thống Mỹ chia sẻ.
 
Ông chủ Nhà Trắng một lần nữa phê phán Trung Quốc vì không ngăn chặn được COVID-19. "Tôi rất thất vọng về Trung Quốc. Họ không nên để dịch bệnh xảy ra. Tôi đã có một thỏa thuận thương mại tuyệt vời nhưng giờ không thấy như vậy nữa. Thỏa thuận vừa kí thì dịch bệnh đã ập đến", ông Trump nhấn mạnh.
 
Khi được hỏi về những phản ứng tương lai của Mỹ, ông Trump cho hay: "Có rất nhiều thứ mà chúng ta có thể làm. Chúng ta có thể cắt đứt hoàn toàn mối quan hệ (với Trung Quốc - PV)".
 
Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nói rằng khi làm như vậy, nước này sẽ "tiết kiệm đến 500 tỷ USD", song không tiết lộ chi tiết con số 500 tỷ USD nói trên được tính toán dựa trên cơ sở nào.
 
Hôm 13/5, Tổng thống Trump từng phát biểu rằng những lợi ích mà thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc đem lại không thể bù đắp được tổn thất gây ra bởi COVID-19, vốn được ông mô tả là "dịch bệnh đến từ Trung Quốc".
 
Theo Fox, đây được xem là một trong những phát ngôn cứng rắn nhất về quan hệ Mỹ-Trung, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bên leo thang xung quanh cách Bắc Kinh ứng phó với đại dịch COVID-19 cũng như nguồn gốc của virus gây dịch.
 
Hồi đầu tháng 5, Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố có "lượng bằng chứng đáng kể" cho thấy virus xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán nhưng không công bố chi tiết. Ngày 12/5, các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã đề xuất một dự luật trao quyền cho Tổng thống Trump trừng phạt Trung Quốc nếu nước này không minh bạch về quá trình bùng phát của dịch.
 
Đáp lại các bước đi của Mỹ, Trung Quốc khẳng định không có bằng chứng nào cho thấy virus được nước này tạo ra, đồng thời nhấn mạnh họ đã ứng phó kịp thời với dịch bệnh.
 
Gần 5 tháng từ khi khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc, dịch COVID-19 đã xuất hiện ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 4,5 triệu người nhiễm, 300.000 người tử vong. Mỹ hiện là "ổ dịch" lớn nhất toàn cầu khi ghi nhận hơn 1,4 triệu người bệnh, 85.000 ca thiệt mạng.
.

Nguồn: CAND

.