Thứ Năm, 24/10/2019, 08:36 [GMT+7]

Anh nín thở chờ quyết định của châu Âu về Brexit

Hạ viện Anh từ chối bỏ phiếu thông qua thoả thuận rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, của Thủ tướng Boris Johnson, đẩy nước này vào thế phải chờ đợi quyết định của EU.

Người ủng hộ ở lại EU mang cờ Anh và cờ EU tuần hành gần toà nhà quốc hội Anh. Ảnh: Getty
Người ủng hộ ở lại EU mang cờ Anh và cờ EU tuần hành gần toà nhà quốc hội Anh. Ảnh: Getty
Hạ viện Anh ngày 22-10 bỏ phiếu thông qua dự luật nhằm thực hiện thỏa thuận chia tay đạt được giữa Thủ tướng Boris Johnson và các nhà lãnh đạo EU cách đây không lâu nhằm mở đường cho việc thảo luận kĩ về văn kiện, theo Reuters.
 
Tuy nhiên, ngay sau đó, Hạ viện Anh tiến hành một phiên bỏ phiếu khác thống nhất không thông qua dự luật dài 110 trang này theo lịch vào ngày 24-10 như đề nghị của ông Johnson, khiến Brexit có nguy cơ bị trì hoãn.
 
Thủ tướng Johnson, người luôn quyết tâm đưa Anh rời khỏi EU vào ngày 31-10 có hoặc không có thoả thuận, tuyên bố: "Với việc thông qua dự luật thực hiện Brexit, Hạ viện lần đầu tiên chứng tỏ được trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, tôi cũng phải bày tỏ sự thất vọng của mình, khi họ một lần nữa tìm cách kéo dài thời gian".
 
Theo ông Johnson, ông sẽ hoãn việc xem xét về dự luật để chờ xem liệu EU có cho phép London lùi thời hạn rời khối một lần nữa hay không. Ông Johnson cho rằng đó là điều cần thiết để các nghị sĩ cân nhắc về quyết định của mình, thay vì đòi hỏi một thoả thuận mới và khiến Brexit lại "dậm chân tại chỗ".
 
Từ Brussels, Chủ tịch Hội đồng châu Donald Tuskhuyến nghị các nhà lãnh đạo EU nên chấp nhận việc gia hạn Brexit thêm một lần nữa. Pháp cùng ngày lên tiếng khẳng định chỉ lùi Brexit để thực hiện những bước đi thủ tục chứ không đàm phán lại thoả thuận đã ký với chính phủ Anh.
.

Nguồn: CAND

.