Thứ Bảy, 31/08/2019, 09:14 [GMT+7]

Nhiều hoạt động kỷ niệm 74 năm Quốc khánh 2/9

Đại sứ quán Việt Nam tại nhiều nước đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 74 Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh phát biểu tại buổi lễ
Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh phát biểu tại buổi lễ
Tối 29/8 tại thủ đô Phnom Penh, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia đã tổ chức chiêu đãi trọng thể nhân dịp kỷ niệm 74 năm Quốc khánh 2/9..
 
Tham dự chiêu đãi về phía nước bạn có Phó Thủ tướng Tea Banh, Phó Thủ tướng Men Sam On, Bộ trưởng Du lịch Thong Khon, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Chea Chanto, lãnh đạo cấp cao các bộ ngành. Đại diện ngoại giao đoàn tại Phnom Penh cùng cán bộ Đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán; đại diện doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư ở Campuchia và đại diện cộng đồng Việt kiều cũng tham dự.
 
Sau diễn văn của Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh, các vị khách tham dự chiêu đã cùng xem một video clip nêu bật những thành tựu kinh tế-xã hội và ngoại giao to lớn của Việt Nam sau 74 năm kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đoạn phim ngắn đã nhấn mạnh về những hồi ức đáng ghi nhớ của cả hai dân tộc, trong đó có những việc làm có ý nghĩa của cố Quốc vương Norodom Sihanouk đối với Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước.
 
Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia Thong Khon khẳng định mối quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa hai nước ngày càng phát triển từ các cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo Việt Nam-Campuchia; đánh giá cao sự hỗ trợ của Việt Nam trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước Campuchia trong quá khứ và hiện tại. Campuchia luôn ghi nhớ sự hy sinh to lớn của Quân tình nguyện Việt Nam giúp giải phóng Campuchia khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ năm 1979.
 
Lễ kỷ niệm lần thứ 74 Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 do Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với cộng đồng người Việt tại Mozambique tổ chức tại thủ đô Maputo nhận được sự hưởng ứng tham dự của đông đảo lãnh đạo đại diện chính quyền, Quốc hội, các ban ngành sở tại trong bối cảnh hai nước đang triển khai các hoạt động kỷ niệm 44 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.
 
Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng nêu bật ý nghĩa trọng đại của Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, điểm lại chặng đường 74 năm vẻ vang của dân tộc Việt Nam trong đó có những thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh quốc phòng, mở rộng quan hệ đối ngoại. Đại sứ khẳng định chủ trương đẩy mạnh hội nhập, là đối tác có trách nhiệm và tin cậy, nhấn mạnh những đóng góp tích cực của Việt Nam đối với hòa bình phát triển ở khu vực và trên thế giới, trong đó có việc Việt Nam tham gia nhiều hoạt động gìn giữ hòa bình tại châu Phi và đang chuẩn bị để đảm nhiệm tốt vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và Chủ tịch ASEAN vào năm 2020.
 
Về quan hệ hai nước, Đại sứ chúc mừng những thành tựu nhiều mặt của Mozambique trong đó có việc ký kết Hiệp định Hòa bình Maputo gần đây; khẳng định Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với Mozambique, mong muốn hai nước tiếp tục đẩy mạnh hợp tác thực chất nhiều mặt trong đó có các lĩnh vực hai bên ưu tiên như viễn thông, nông nghiệp, thương mại, đầu tư, giáo dục, y tế, khai khoáng, trao đổi chuyên gia.
 
Thay mặt Chính phủ Mozambique, Bộ trưởng Nông nghiệp và An ninh lương thực Mozambique Higino Francisco de Marrule bày tỏ sự ngưỡng mộ, chúc mừng những thành tựu to lớn của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh vì độc lập tự do trước đây cũng như việc không ngừng nâng cao vị thế đất nước, phát triển vượt bậc về kinh tế xã hội, đẩy mạnh đối ngoại, hội nhập quốc tế thành công hiện nay.
 
Đánh giá cao sự trợ giúp thiết thực nhiều mặt của Việt Nam dành cho Mozambique trong nhiều năm qua, Bộ trưởng nhấn mạnh Mozambique cam kết không ngừng thắt chặt quan hệ đoàn kết hữu nghị với Việt Nam, mong Việt Nam tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm về phát triển kinh tế và hội nhập, hai nước đẩy mạnh hợp tác về nông nghiệp, viễn thông và nhiều lĩnh vực khác hai bên có thế mạnh và nhu cầu.
 
Cũng trong ngày 29/8, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản đã long trọng tổ chức kỷ niệm 74 năm Quốc khánh 2/9 và 10 năm thành lập Tổng Lãnh sự quán. 
 
Phát biểu tại buổi lễ, Tổng lãnh sự Vũ Bình cho biết sự kiện này là một nỗ lực của Tổng Lãnh sự quán nhằm tri ân những người bạn, đối tác, đồng nghiệp của hai nước đã đóng góp vào sự phát triển nhanh chóng của quan hệ Nhật-Việt tại khu vực trong 10 năm qua và thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, đầu tư, thương mại, du lịch, giáo dục, lao động... thông qua giới thiệu văn hóa truyền thống kết hợp với nghệ thuật đương đại Việt Nam và các hình thức quảng bá khác.
 
Tổng Lãnh sự quán đã tích cực góp phần thúc đẩy việc mở rộng và đưa vào chiều sâu nhiều lĩnh vực của mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với 8 tỉnh Kyushu-Okinawa. Hiện nay đã có trên 50 công ty tầm cỡ từ khu vực này đang đầu tư vào Việt Nam; kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Kyushu liên tục tăng từ 2 tỷ USD năm 2013 lên 3,5 tỷ USD năm 2018. Số người Việt Nam tại tỉnh Fukuoka tăng từ 660 người năm 2009 lên con số hiện nay là 14.000 người, trong đó có 6.000 lưu học sinh. Trong khi đó, toàn khu vực Kyushu có khoảng 34.000 người Việt Nam. Năm 2009, chỉ có 2 đoàn chính quyền các cấp của Việt Nam thăm khu vực Kyushu, song trong 8 tháng đầu năm nay các đoàn Việt Nam tới khu vực này đã lên tới 15 đoàn…
 
Trước đó, ngày 28/8, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston, Mỹ đã long trọng tổ chức kỷ niệm 74 năm Quốc khánh 2/9.
 
Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình trong chuyến thăm làm việc với bang Texas đã đến dự và phát biểu trước đông đảo quý khách đến từ đoàn ngoại giao, nghị sỹ bang Texas, lãnh đạo thành phố Houston, các doanh nghiệp Việt Nam-Mỹ, cộng đồng người Việt và lưu học sinh Việt Nam cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán.
 
Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định với việc nền kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao trong một thời gian dài, với GDP năm 2018 đạt gần 250 tỷ USD, Việt Nam hiện đang tiếp tục đẩy mạnh đổi mới kinh tế đi cùng với tích cực hội nhập khu vực và quốc tế.
 
Trong quan hệ Việt – Mỹ, hai bên duy trì trao đổi đoàn các cấp, làm sâu sắc và cụ thể hóa các mối quan tâm của nhau. Riêng lĩnh vực thương mại, trong năm 2018, kim ngạch hai chiều đạt khoảng 60 tỷ USD; đầu tư của Mỹ vào Việt Nam tiếp tục duy trì ở mức 11 tỷ USD…
 
Đối với cộng đồng người Việt tại bang Texas, Chánh án Nguyễn Hòa Bình đánh giá cao sự đóng góp tích cực của đông đảo bà con vào đời sống ở Mỹ, nhất là các doanh nhân gốc Việt và khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt tại Mỹ, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để bà con về thăm quê hương và tiếp tục có những đóng góp thiết thực, hiệu quả cho đất nước.
 
Vừa qua, tại Wellington, Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand đã tổ chức chiêu đãi kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 74.    
 
Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Tạ Văn Thông đã nhấn mạnh ý nghĩa to lớn của Ngày Quốc khánh 2/9/1945, tạo ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam, kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Đại sứ cũng đã nêu bật các thành tựu to lớn của Việt Nam đã giành được trong công cuộc bảo vệ, xây dựng đất nước và trên mặt trận ngoại giao đặc biệt từ khi thực hiện chính sách đổi mới, mở cửa.
 
Nhân dịp này, Đại sứ cũng cảm ơn các nước có cơ quan đại diện tại Wellington đã ủng hộ Việt Nam trúng cử Uỷ viên không thường trực HĐBA LHQ và mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nước đề hoàn thành trọng trách trên cũng như trên cương vị là Chủ tịch ASEAN 2020.
 
Về song phương, Đại sứ mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ ngoại giao và các cơ quan quan hữu quan của New Zealand để thực hiện nhiệm vụ thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương, đặc biệt là thực hiện Tuyên bố của hai Thủ tướng về việc nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược trong thời gian tới.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.