Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201812/nuoc-nga-can-co-dot-pha-de-tiep-tuc-phat-trien-830487/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201812/nuoc-nga-can-co-dot-pha-de-tiep-tuc-phat-trien-830487/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nước Nga cần có đột phá để tiếp tục phát triển - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 22/12/2018, 10:48 [GMT+7]

Nước Nga cần có đột phá để tiếp tục phát triển

Đó là một trong những thông điệp quan trọng mà Tổng thống Putin khẳng định trong cuộc họp báo cuối năm 2018 tổ chức ngày 20/12 tại Moscow trước hơn 1.700 phóng viên của Nga và quốc tế.

Tổng thống Putin tại cuộc họp báo. Ảnh: Sputnik
Tổng thống Putin tại cuộc họp báo. Ảnh: Sputnik
 
Theo thông lệ, Tổng thống Putin đã điểm lại một số thành tựu của nền kinh tế Nga trong năm 2018. Người đứng đầu Nhà nước Nga nhấn mạnh tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong năm 2018 đã tăng 1,7%.
 
Dự trữ vàng cùng dự trữ ngoại tệ tăng và lần đầu tiên kể từ năm 2011, Nga đã đạt được thặng dư ngân sách; lạm phát được duy trì ở mức chấp nhận được, trong khi Ngân hàng Trung ương Nga đã áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn chặn lạm phát gia tăng.
 
Mức lương cũng như thu nhập thực tế của người dân Nga trong năm 2018 tăng 0,5% so với năm 2017; ngành chế biến tăng trưởng 3,2%; công nghiệp nhẹ cũng phát triển nhanh hơn trước, trong đó sản xuất giày và quần áo tăng đến 9%. Tỉ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm, sau khi đã đạt mức thấp kỷ lục vào năm 2017. Tuổi thọ của người dân Nga đã tăng đạt mức trung bình 72,9 tuổi.
 
Mặc dù vậy, Tổng thống Putin khẳng định nước Nga cần có bước đột phá hơn nữa trong phát triển kinh tế cũng như nhảy vọt trong lĩnh vực công nghệ để đất nước phát triển mạnh mẽ hơn, nhằm đưa nước Nga gia nhập nhóm các nền kinh tế hàng đầu thế giới.
 
Trong cuộc họp báo lần này, ông Putin cũng trả lời câu hỏi của các nhà báo về những vấn đề gai góc trong quan hệ quốc tế.
 
Về sự trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga, ông Putin nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt của phương Tây thời gian vừa qua là không logic mà đơn giản chỉ là biện pháp bổ sung nhằm kiềm chế nước Nga. Nhưng nền kinh tế Nga đã thích nghi với mọi biện pháp trừng phạt. Trong khi đó, phương Tây đã đánh mất thị trường Nga rộng lớn.
 
Về quan hệ với Mỹ, ông Putin cho biết khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước Phòng thủ tên lửa, nước Nga buộc phải hiện đại hóa kho vũ khí của mình. Giờ đây Mỹ lại đang rút khỏi Hiệp ước tiêu hủy tên lửa tầm ngắn và tầm trung, rồi sau đó lại đổ lỗi cho Nga chiếm được ưu thế.
 
Ông Putin khằng định Nga không muốn khởi động cuộc chạy đua vũ trang mà chỉ nỗ lực duy trì thế cân bằng lực lượng và đảm bảo an ninh của mình.
 
Về quan hệ với một số nước khác, ông Putin đánh giá quan hệ Nga-Anh hiện đã đi vào “ngõ cụt” và việc thoát khỏi ngõ cụt này sẽ có lợi cho cả hai nước.
 
Với Nhật Bản, ông  Putin cho biết Nga sẽ tiếp tục hướng đến việc ký kết hiệp ước hòa bình.
 
Với Trung Quốc, Tổng thống Nga thông báo kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt ngưỡng 100 tỷ USD. Đây là thành tựu và là chỉ số quan trọng. Hơn nữa, hai nước đang tiếp tục tiến xa hơn nữa và cũng tích cực hợp tác trên trường quốc tế. Đó là nhân tố giúp giữ ổn định tình hình trên thế giới.
 
Về cuộc chiến chống khủng bố, ông Putin nêu rõ: "Tồn tại nguy cơ các nhóm khủng bố tại Syria chuyển hoạt động sang các khu vực lân cận, chẳng hạn Afghanistan. Đây là nguy cơ lớn đối với tất cả chúng ta". Theo ông Putin, tình hình tại đây chỉ có thể được giải quyết bằng các thỏa thuận giữa các bên tham gia tiến trình chính trị tại nước này. Nga sẵn sàng hỗ trợ giải quyết tình hình Afghanistan, gồm cả thúc đẩy hợp tác kinh tế.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.