Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201807/vo-dap-thuy-dien-tai-lao-hang-tram-nguoi-mat-tich-805873/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201807/vo-dap-thuy-dien-tai-lao-hang-tram-nguoi-mat-tich-805873/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vỡ đập thủy điện tại Lào, hàng trăm người mất tích - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 25/07/2018, 07:57 [GMT+7]

Vỡ đập thủy điện tại Lào, hàng trăm người mất tích

Truyền thông nhà nước Lào ngày 24-7 đưa tin, hàng trăm người đã thiệt mạng và mất tích sau khi một đập thủy điện miền Đông Nam nước này bị vỡ vào tối trước đó.
 
Sự cố xảy ra vào lúc 8h tối ngày 23-7 tại một đập thủy điện có tên Xepian-Xe Nam Noy phía nam tỉnh Attapeu, khiến hơn 5 tỷ mét khối nước đổ xuống khu vực hạ lưu.
 
Lượng nước này đã nhanh chóng tràn xuống khu vực sinh sống của người dân, gây ra lũ quét cục bộ tại 6 ngôi làng thuộc huyện Sanamxay, cuốn trôi hàng nghìn ngôi nhà cùng hàng trăm người dân địa phương. Hai ngôi làng khác trong khu vực cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ lũ quét.
Sự cố đã khiến hàng trăm người mất tích, hàng nghìn người rơi vào cảnh vô gia cư. Ảnh: Lao News Agency
Sự cố đã khiến hàng trăm người mất tích, hàng nghìn người rơi vào cảnh vô gia cư. Ảnh: Lao News Agency
Cơ quan thông tấn Lào cho biết, con số thiệt mạng chưa được thống kê, nhưng hàng trăm người hiện vẫn đang mất tích. Cũng theo báo cáo, có hơn 6.600 người đã rơi vào cảnh không nhà cửa sau khi đợt lũ bất ngờ ập đến. 
 
Sự cố xảy ra tại công trình thủy điện do Công ty năng lượng Xe Pien-Xe Namnoy (PNPC) thi công. Dự án thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy có công suất lắp đặt 410 MW nằm ở khu vực phía nam của Lào.
Dự án thủy điện này được ước tỉnh trị giá khoảng 1 tỷ USD, là dự án BOT đầu tiên được thực hiện bởi các công ty Hàn Quốc liên doanh tại Lào và được bắt đầu xây dựng kể từ tháng 2-2013, dự kiến đưa vào sử dụng trong năm nay.
 
Theo cơ quan Thông tấn Lào, ngay khi vụ việc xảy ra, Thủ tướng nước này Thongloun Sishoulith đã tạm hoãn cuộc họp thường kỳ của chính phủ và trực tiếp đến khu vực Sanamxay để thị sát và chỉ đạo quá trình cứu hộ các nạn nhân.
Người dân chờ được giải cứu khi nước lũ dâng cao do vỡ đập. Ảnh: Attapeu Today
Người dân chờ được giải cứu khi nước lũ dâng cao do vỡ đập. Ảnh: Attapeu Today
Lực lượng chức năng đã ngay lập tức được huy động để cung cấp viện trợ và cứu hộ khẩn cấp cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng, tiến hành tìm kiếm người mất tích, đồng thời kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ và chung tay hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân.

 

.

Nguồn: An Nhiên/CAND

.