Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201610/ca-cong-dong-can-chung-suc-chong-ma-tuy-704938/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201610/ca-cong-dong-can-chung-suc-chong-ma-tuy-704938/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cả cộng đồng cần chung sức chống ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 21/10/2016, 08:35 [GMT+7]

Cả cộng đồng cần chung sức chống ma túy

Ngày 20/10, Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN lần thứ năm và Phiên họp trù bị về vấn đề ma túy tổ chức tại Singapore đã kết thúc thành công với sự tham dự của khoảng 100 đại biểu đến từ các nước ASEAN. Đoàn Việt Nam do Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn tham dự hội nghị.

Các nước ASEAN biểu thị quyết tâm phòng, chống tệ nạn ma túy
Các nước ASEAN biểu thị quyết tâm phòng, chống tệ nạn ma túy

Từ năm 2012, ASEAN có sáng kiến tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy, nhằm hiện thực hóa tinh thần Tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo ASEAN và kêu gọi các nước nỗ lực thực hiện Kế hoạch hành động ASEAN về phòng, chống sản xuất, mua bán, vận chuyển và sử dụng ma túy trái phép, giai đoạn 2009 - 2015. Cơ chế Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy đã được tổ chức qua 5 kỳ Hội nghị, lần lượt tại Thái Lan, Brunei, Indonesia, Malaysia và năm nay tại Singapore.

Tại Hội nghị lần này, các Bộ trưởng nhắc lại việc thể thế hóa của Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy theo Quyết nghị của Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tổ chức tại Malaysia tháng 4/2015, theo đó Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy sẽ được tổ chức 2 năm một lần theo thể thức luân phiên, bắt đầu từ năm 2016. Như vậy, năm nay là dấu mốc quan trọng trong tiến trình thể chế hóa Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy.

Các Bộ trưởng đã thông qua Bản mô tả chức năng, nhiệm vụ của Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy, hoàn thành tiến trình thể chế hóa, góp phần nâng cao tầm quan trọng của Hội nghị trong việc đưa ra các định hướng chiến lược và thúc đẩy chính trị cho khu vực trong nỗ lực chống tệ nạn ma túy. Tất cả đều nhận thức rõ việc sản xuất, lạm dụng và vận chuyển, mua bán ma túy bất hợp pháp vẫn là một thách thức đối với ASEAN, đặc biệt khu vực Tam giác vàng tiếp tục là “điểm nóng” về gieo trồng trái phép cây có chứa chất ma túy. Hội nghị đã ghi nhận đề xuất của Thái Lan về Ý tưởng dự án Hợp tác ASEAN đấu tranh chống sản xuất và vận chuyển ma túy bất hợp pháp tại khu vực Tam giác vàng.

Cuối cùng, hội nghị  đã thông qua Kế hoạch hành động ASEAN về phấn đấu bảo vệ Cộng đồng chống tệ nạn ma túy (giai đoạn 2016 - 2025) và khẩu hiệu mới của khu vực về phòng, chống ma túy. Cùng với Kế hoạch chi tiết Cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN và Kế hoạch chi tiết Cộng đồng an ninh - chính trị ASEAN 2025, Kế hoạch hành động ASEAN 2016 - 2025 sẽ định hướng cho các nước thành viên trong các hoạt động và hợp tác về vấn đề ma túy. Khẩu hiệu khu vực về “Phấn đấu bảo vệ Cộng đồng ASEAN chống tệ nạn ma túy” sẽ tạo ra động cơ thúc đẩy ASEAN tiếp tục kiên trì và cam kết bảo vệ người dân và cộng đồng trước tác hại của ma túy.

Tại Hội nghị, thay mặt Đoàn Việt Nam, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đã có bài phát biểu chia sẻ những khó khăn, thách thức của ASEAN trong việc ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy. Trong đó nhấn mạnh Việt Nam chia sẻ lập trường chung của ASEAN về thái độ không khoan nhượng với ma túy và theo đuổi mục tiêu lâu dài hướng tới một khu vực không ma túy, phù hợp với lợi ích và chủ trương, chính sách phòng, chống ma túy của Chính phủ Việt Nam.

Đồng thời cho rằng, bên cạnh việc tăng cường hợp tác trong nội khối, ASEAN cần tiếp tục củng cố phát triển các mối quan hệ hợp tác với các nước ngoài khối ASEAN, để tranh thủ các nguồn lực của cộng đồng quốc tế, góp phần vào thực hiện tốt hơn Kế hoạch hành động ASEAN.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.