Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đưa ra trong cuộc họp đêm 15/10 với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình về các biện pháp khắc phục hậu quả mưa lũ.
Ưu tiên cao nhất là bảo đảm an toàn
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương, đánh giá cao sự tích cực, chủ động trong chỉ đạo, ứng phó với áp thấp nhiệt đới, mưa lũ của chính quyền và nhân dân địa phương, thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, góp phần hạn chế thiệt hại. Phó Thủ tướng cũng chia sẻ những khó khăn, mất mát của người dân vùng lũ và gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc đến thân nhân những người không may bị thiệt mạng.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra khu vực neo đậu tàu tránh trú bão tại Quảng Bình. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến |
Trong ngày 16/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tỉnh Quảng Bình nói chung, các tỉnh miền Trung tiếp tục huy động lực lượng tại chỗ với cố gắng cao nhất để tìm kiếm người mất tích đồng thời thăm hỏi, chia sẻ, động viên, giúp đỡ gia đình những người thiệt mạng, mất tích, bị thương.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương phải bằng mọi biện pháp nhanh chóng cứu trợ cho những gia đình bị thiệt hại, gặp nhiều khó khăn với mục tiêu không để bất kỳ một người dân nào bị thiếu đói.
Trong những ngày tới, khi cơn bão Sarika tiến vào Biển Đông, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương và mỗi người dân cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, mưa lũ, chủ động sơ tán các hộ dân sinh sống tại các vùng nguy hiểm có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn; bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các bến đò, các khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết.
Ngay sau khi lũ rút, cần tập trung hỗ trợ nhân dân dọn dẹp, dựng lại nhà cửa để sớm ổn định lại cuộc sống, xử lý môi trường tránh để bùng phát dịch bệnh sau lũ, đặc biệt cần hướng dẫn nhân dân xử lý nước sinh hoạt bảo đảm vệ sinh. Các Bộ NN&PTNT, Y tế hỗ trợ địa phương các hoá chất cần thiết để xử lý nước sinh hoạt.
Đối với các công trình hạ tầng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu khắc phục nhanh các tuyến giao thông bị sạt lở, nhất là các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nhằm bảo đảm giao thông thông suốt. Khắc phục các sự cố hư hỏng đê, kè, công trình thủy lợi để chủ động ứng phó với những diễn biến thiên tai tiếp theo, đặc biệt là bão Sarika có thể ảnh hưởng trực tiếp trong những ngày tới. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương cần nhanh chóng kiểm tra an toàn của các hồ đập để kịp thời phát hiện và khắc phục ngay những sự cố nguy hiểm.
Đối với Quảng Bình và các tỉnh miền Trung nơi được dự báo bão số 7 (bão Sarika) có thể đổ bộ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị cần có các biện pháp để tuyên truyền, vận động, tuyệt đối không để ngư dân ra biển trong những ngày tới. Đồng thời, chủ động phương châm 4 tại chỗ để ứng phó kịp thời với mọi tình huống phức tạp nhất có thể xảy ra.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng khẳng định sẽ cấp gạo cứu đói cho dân và đề nghị các địa phương nhanh chóng tổng hợp số lượng.
Quảng Bình thiệt hại nặng
Theo ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, trong 3 ngày qua, lượng mưa trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, đặc biệt tại khu vực Đồng Hới là lớn chưa từng có. Tổng lượng mưa phổ biến từ 600 - 900 mm, một số nơi lớn hơn 900 mm như Đồng Hới 920 mm, Hàm Ninh 950,9 mm. Hiện nay lũ trên các sông ở Quảng Bình đã đạt đỉnh và xuống chậm.
Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, nhờ sự chủ động, tích cực của địa phương và sự đồng thuận của nhân dân, Quảng Bình đã hạn chế tối đa hậu quả của mưa lũ. Tuy nhiên, đến nay cũng đã có 9 người thiệt mạng, trong đó có 2 em nhỏ. Cho đến thời điểm diễn ra cuộc họp vẫn còn 10 người mất tích, trong đó có 6 thuyền viên mất tích tại cảng Gianh hiện chưa xác định được danh tính. Toàn tỉnh có 5.618 hộ bị ngập, 5 hộ bị tốc mái.
Về tình hình thiệt hại của các công trình hạ tầng giao thông, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, hiện tại toàn bộ lượng hành khách trên tuyến đường sắt đã được giải toả, đưa ra khỏi khu vực bị ách tắc, được trung chuyển ra Hà Nội, Vinh, TPHCM. Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định trong thời gian sớm nhất sẽ khắc phục để thông tuyến đường sắt Bắc Nam. Đến nay, ngành đường sắt đã khắc phục được hơn 100 km, như vậy chỉ còn khoảng 90 km đang bị hư hại. Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh cũng đã được thông tuyến. Các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ bị ngập cục bộ cũng đang được điều tiết giao thông để có thể nhanh chóng khắc phục hậu quả.
Ngành giao thông cũng đang khẩn trương khắc phục thiệt hại đối với giao thông đường thủy, trước mắt nhanh chóng xác định vị trí 2 xà lan bị chìm, tìm kiếm 5 người mất tích trong sáng 16/10.
Huy động lực lượng, phương tiện để nhanh chóng sửa chữa, khôi phục những công trình hạ tầng, bảo đảm giao thông thông suốt. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến |
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, trong thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các địa phương, đồng thời rút kinh nghiệm trong việc ứng phó với lũ lụt để từ đó nhanh chóng khắc phục hậu quả, cũng như nâng cấp, cải tạo những công trình bị hư hại.
4 thuyền viên mắc kẹt trên biển đã vào bờ an toàn
Theo thông tin mới nhất, sáng sớm 16/10, các lực lượng đã phối hợp cứu được 4 thuyền viên bị mắc kẹt trên biển.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp ngay trong đêm 15/10 với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình về các biện pháp khắc phục hậu quả mưa lũ. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến |
Rạng sáng 15/10, có 5 chiếc tàu hàng trọng tải lớn gặp nạn ở khu vực cửa sông Gianh và cửa sông Roòn. Sau đó, lực lượng chức năng đã cứu được 7 thuyền viên đưa vào bờ an toàn, 1 chiếc tàu bị trôi dạt ra biển đã được đưa vào cảng Hòn La, 2 chiếc tàu đã bị chìm với 5 thuyền viên mất tích. Ngoài ra còn 2 chiếc tàu khác bị mắc kẹt. Đáng ngại nhất là chiếc tàu bị mắc kẹt ở cửa biển sông Gianh khi đang có 4 thuyền viên chưa thể đưa vào bờ.
Tại cuộc họp đêm qua, các lực lượng cứu hộ cho biết, mực nước ở cửa sông Gianh khá cao, nước chảy xiết, vị trí chiếc tàu gặp nạn chỉ cách bờ khoảng 250 m nhưng lực lượng chức năng vẫn chưa thể tiếp cận giải cứu.
Đêm qua, sau khi nghe các phương án cứu hộ, kể cả sử dụng trực thăng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định phải cứu 4 thuyền viên mắc kẹt một cách nhanh chóng, an toàn nhất. Tuy nhiên việc huy động phương tiện phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.
Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, thì tai nạn xảy ra là đáng tiếc, nhưng việc các tàu vận tải biển không có xuồng cứu sinh cũng là sai, bởi nếu có xuồng cứu sinh thì chắc chắn 4 thuyền viên trên đã có thể tự cứu.