Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201604/dong-dat-kep-tai-nhat-ban-hon-1000-nguoi-thuong-vong-672900/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201604/dong-dat-kep-tai-nhat-ban-hon-1000-nguoi-thuong-vong-672900/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Động đất kép tại Nhật Bản: Hơn 1.000 người thương vong - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 18/04/2016, 09:18 [GMT+7]

Động đất kép tại Nhật Bản: Hơn 1.000 người thương vong

Hai trận động đất mạnh 6,5 và 7,3 độ Richter xảy ra vào đêm 14/4 và sáng 16/4 tại đảo Kyushu, Tây Nam Nhật Bản đã khiến 41 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương.

Tại tỉnh Kumamoto- nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, khoảng 90.000 người phải đi sơ tán, hơn 1.700 ngôi nhà bị phá hủy. Động đất cũng làm 450.000 hộ gia đình bị mất điện, 380.000 hộ bị mất nước.

Hình ảnh đổ nát tại tỉnh Kumamoto sau hai trận động đất liên tiếp.
Hình ảnh đổ nát tại tỉnh Kumamoto sau hai trận động đất liên tiếp.

Động đất ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống giao thông tại khu vực. Nhiều tòa nhà, cây cầu bị đổ sập. Các trận lở đất đã chôn vùi nhiều ngôi nhà, lấp hầm đường bộ khiến nhiều tuyến đường bị phong tỏa.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết không có thông tin về người Việt Nam thương vong trong hai trận động đất này. Theo một lưu học sinh Việt Nam tại Đại học Kumamoto, người Việt tại thành phố Kumamoto đều an toàn.


Tại thành phố Minamiaso thuộc tỉnh Kumamoto, lở đất làm 4 tòa nhà gần khu học xá Aso của Đại học Tokai đổ sập, khiến 2 sinh viên thiệt mạng. Lở đất còn gây ách tắc các tuyến đường, khiến cho 500 người đang lánh nạn tại nhà thể thao của ngôi làng này bị cô lập.

Động đất cũng làm sập một phần trần nhà của nhà ga sân bay Kumamoto, khiến tất cả các chuyến bay thương mại tại sân bay này bị hủy đến ngày 17/4, trừ các chuyến bay phục vụ cho hoạt động cứu hộ. Công ty Đường sắt Kyushu tiếp tục ngừng hoạt động tuyến tàu Shinkansen Kyushu chạy qua Kumamoto. Trong khi đó, dịch vụ tàu điện đã được khôi phục tại một số khu vực.

Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yosihide Suga cho biết không có thiệt hại tại nhà máy điện hạt nhân Sendai tại tỉnh Kagoshima và nhà máy điện hạt nhân Genkai tại tỉnh Saga.

Lực lượng cảnh sát và phòng vệ Nhật Bản vẫn đang tiếp tục công việc tìm kiếm những nạn nhân mắc kẹt trong các ngôi nhà bị chôn vùi trong đợt lở đất. Tuy nhiên, mưa to và gió lớn khiến cho công việc cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Thủ tướng Shinzo Abe  trong cuộc họp báo tối 16/4 cho biết, hiện tại 25.000 binh lính của lực lượng phòng vệ đã được huy động đến khu vực động đất.

Theo Tổng cục Khí tượng Thủy văn Nhật Bản, do ảnh hưởng của những trận động đất liên tiếp vừa qua, bắt đầu từ ngày 17/4 và những ngày tới, nhiều khả năng sẽ có mưa to kèm theo cuồng phong tại khu vực tâm chấn Kumamoto và vùng phụ cận.

Động đất mạnh nhất trong nhiều thập kỷ tại Ecuador

Trong lúc đó, sáng 17/4 (theo giờ Việt Nam), trận động đất mạnh 7,8 độ Richter đã xảy ra tại Ecuador.

Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas cho biết đến đầu giờ chiều cùng ngày, số nạn nhân thiệt mạng là 77 người, trong khi có hơn 588 người bị thương. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là con số thương vong cuối cùng.

Trước đó, Phó Tổng thống Glas cũng cho biết người dân đã có thể trở về nhà và lệnh cảnh báo sóng thần đã được dỡ bỏ. Tuy nhiên, các hoạt động ở nhiều sân bay trên toàn quốc đang bị ngừng trệ. Trạm khiểm soát không lưu và nhiều hạng mục ở sân bay quốc tế Eloy Alfaro tại thành phố Manta đã bị phá hủy hoàn toàn.

Trong khi đó, sân bay Carlos Concha tại tỉnh Esmeraldas tiếp giáp biên giới Colombia và sân bay Ulpiano Páez thuộc tỉnh Santa Elena cũng bị phá hủy nghiêm trọng.

Chính phủ Ecuador đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc. Tổng thống nước này Rafael Correa đã rút ngắn lịch trình thăm Vatican để trở về chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả trận động đất được coi là mạnh nhất tại quốc gia Nam Mỹ này trong nhiều thập kỷ qua.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, đã có ít nhất 55 dư chấn xảy ra sau trận động đất và rung lắc có thể cảm nhận được cả ở phía Bắc Peru. Trận động đất đã khiến nhiều nơi bị mất điện, dịch vụ điện thoại không hoạt động. Tường của nhiều tòa nhà đã bị nứt.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.