Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201603/cuc-dien-ngay-sieu-thu-ba-cua-my-664633/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201603/cuc-dien-ngay-sieu-thu-ba-cua-my-664633/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cục diện ngày "Siêu thứ ba" của Mỹ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 02/03/2016, 10:36 [GMT+7]

Cục diện ngày "Siêu thứ ba" của Mỹ

Các ứng viên tổng thống Mỹ hôm qua đã trải qua thử thách lớn nhất trong cuộc bầu cử sơ bộ mang tên “Siêu thứ ba” mang tính chất quyết định cơ hội họ có được đi tiếp vào cuộc bầu cử tháng 11 sắp tới hay không.

Ngày 1/3, tức ngày “Siêu thứ ba” (Super Tuesday), cử tri tại 12 bang và vùng lãnh thổ của Mỹ đi bỏ phiếu bầu chọn 2 ứng cử viên chính thức đại diện cho đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa chạy đua vào Nhà Trắng.

Hiện tỷ phú Donald Trump dẫn đầu trong số ứng viên của đảng Cộng hòa và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đang dẫn đầu phe Dân chủ.
Hiện tỷ phú Donald Trump dẫn đầu trong số ứng viên của đảng Cộng hòa và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đang dẫn đầu phe Dân chủ.

Các điểm bỏ phiếu tại bang Virginia mở cửa đầu tiên, bắt đầu từ lúc 6h sáng (giờ địa phương, 18h giờ Việt Nam), tiếp đến là các bang Georgia, Alabama, Arkansas, Colorado, Georgia, Massachusetts...

“Siêu thứ ba” là thử thách lớn nhất của vòng bầu cử sơ bộ đối với các ứng viên tổng thống Mỹ. Đây là cơ hội lớn đầu tiên để họ tranh thủ sự ủng hộ và giành giật đại biểu theo hình thức tỷ lệ dựa trên phiếu bầu hoặc theo kiểu "được ăn cả ngã về không".

Sau những cuộc bỏ phiếu sớm tại 4 bang, tỷ phú Donald Trump dẫn đầu trong số ứng viên của đảng Cộng hòa và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đang dẫn đầu phe Dân chủ.

Theo giới quan sát, Thượng nghị sĩ Ted Cruz không thể thua ông Trump tại bang Texas quê nhà, nhưng tỷ phú này có thể sẽ giành được chiến thắng lớn tại bang Massachusetts khi “Hội chứng Trump” khiến 16.300 người thuộc phe Dân chủ từ bỏ đảng và hàng ngàn người khác sẽ làm tương tự để trở thành cử tri độc lập trước khi diễn ra đợt bầu cử sơ bộ “Siêu thứ ba”. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, số lượng cử tri Massachusetts ủng hộ ông Trump vượt xa hai đối thủ Marco Rubio, Ted Cruz và những người khác, báo Boston Globe đưa tin.

Đôi điều cần biết

“Siêu thứ ba” được dùng để chỉ ngày thứ ba đầu tiên của tháng 2 hoặc tháng 3 của năm bầu cử tổng thống Mỹ, là ngày có nhiều bang cùng tổ chức bầu cử sơ bộ nhất.

“Siêu thứ ba”- ngày quan trọng nhất trong mùa bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016- rơi vào ngày 1/3. Trong ngày này, các bang Alabama, Arkansas, Georgia, Massachusetts, Minnesota, Oklahoma, Tennessee, Texas, Vermont và Virginia sẽ bỏ phiếu chọn ra đại diện cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Các ứng viên Cộng hòa tại bang Alaska sẽ bầu cử sơ bộ theo hình thức kín (caucus), tương tự với các ứng viên Dân chủ tại bang Colorado. Vùng lãnh thổ Samoa cũng sẽ tiến hành bỏ phiếu chọn ứng cử viên nổi bật của đảng Dân chủ.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong suốt ngày 1/3, nhưng các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa tại nhiều thời điểm khác nhau theo giờ miền Đông. Đây là ngày quan trọng để toàn bộ ứng viên hai đảng giành lấy lá phiếu của 595 đại biểu Cộng hòa và 865 đại biểu Dân chủ để tham dự đại hội dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới.

Ngày “Siêu thứ ba” hình thành từ năm 1984 dựa trên hai lý do chính: Hợp nhất các cử tri và tổ chức chiến dịch bầu cử. Các đại biểu Dân chủ ở phía Nam muốn làm nổi bật tầm quan trọng của khu vực bằng cách nhóm họp lại các bang cùng bỏ phiếu trong một ngày. Việc sắp xếp này cũng giúp cho cuộc bầu cử sơ bộ của hai đảng giảm bớt tính chất địa phương, loại bỏ các ứng viên yếu kém bằng cách ép họ tiến hành chiến dịch vận động trên toàn quốc.

Nhiều bang bỏ phiếu sơ bộ cũng có nghĩa là không ngày bầu cử sơ bộ nào có thể chọn ra nhiều đại biểu như “Siêu thứ ba”. Đồng thời đây cũng là cơ hội duy nhất để một đại biểu riêng lẻ có cơ hội để tuyên bố về khả năng chắc chắn đối với vị trí của mình.

Cuộc bầu cử càng ít tính chất địa phương, các đại biểu tham gia “cuộc đua” quốc gia sẽ càng được chọn lọc kỹ hơn. 7 bang khác sẽ tổ chức bầu cử vào tuần tiếp theo, nhưng kể từ thứ hai đầu tuần (ngày 7/3), thông tin về cuộc biểu quyết cũng như các đại biểu sẽ bắt đầu lộ diện.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.