Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201602/quoc-te-tiep-tuc-tim-giai-phap-van-de-nguoi-di-cu-661582/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201602/quoc-te-tiep-tuc-tim-giai-phap-van-de-nguoi-di-cu-661582/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quốc tế tiếp tục tìm giải pháp vấn đề người di cư - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/02/2016, 09:06 [GMT+7]

Quốc tế tiếp tục tìm giải pháp vấn đề người di cư

Năm 2015, châu Âu đã đón khoảng hơn 1 triệu người di cư và năm nay, cũng sẽ có khoảng 1 triệu người di cư và tị nạn có thể tới lục địa già.

Đây là con số dự báo của Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) công bố ngày 8/2.

Theo IOM, năm 2015, số người di cư và tị nạn tới châu Âu qua tuyến đường Địa Trung Hải là hơn 1,004 triệu người, gấp 4 lần so với năm 2014.

Riêng trong tháng 1/2016, thời điểm được coi là khó khăn cho những người di cư vượt biển do điều kiện thời tiết không thuận lợi, số người tị nạn tới châu Âu cũng đã lên tới 65.000 người.

Tổ chức IOM cho rằng tình hình chỉ có thể thay đổi khi điều kiện sống tại các khu vực đang có chiến sự, như Syria, được cải thiện. Hiện hơn 91% số người di cư tìm cách vượt qua biên giới Hy Lạp-Macedonia để tới châu Âu là công dân 3 quốc gia Syria, Afghanistan và Iraq.

Liên quan đến nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn, ngày 8/2, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tới Ancara để thảo luận với giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nhằm  giúp hạn chế dòng người tị nạn đổ vào châu Âu.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau cuộc thảo luận, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu khẳng định nước này không thể một mình giải quyết được cuộc khủng hoảng người tị nạn hiện nay mà cần sự chung tay của tất cả các bên liên quan.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết nước này và Đức sẽ thực hiện một chương trình chung, kết hợp với các tổ chức cứu trợ, để hỗ trợ lập tức cho người tị nạn ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Về phía mình, Thủ tướng Đức Merkel cho biết hai bên nhất trí rằng cần phải tăng cường giám sát khu vực biển giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp nhằm ngăn chặn nạn đưa người bất hợp pháp vào châu Âu, trong đó có thể có sự hỗ trợ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thủ tướng Đức cũng kêu gọi cần phải thống nhất trong châu Âu về hạn ngạch tiếp nhận người tị nạn

Trước đó ngày 3/2, Liên minh châu Âu đã thông qua thủ tục giải ngân 3 tỉ Euro trợ giúp cho 2,5 triệu người tị nạn Syria đang sống tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là khoản hỗ trợ mà Ủy ban châu Âu  cam kết cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ để hạn chế dòng người di cư đổ vào châu Âu.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.