Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201412/co-gang-nhanh-nhat-de-tiep-can-nguoi-bi-mac-ket-trong-ham-thuy-dien-570997/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201412/co-gang-nhanh-nhat-de-tiep-can-nguoi-bi-mac-ket-trong-ham-thuy-dien-570997/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cố gắng nhanh nhất để tiếp cận người bị mắc kẹt trong hầm thủy điện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/12/2014, 09:59 [GMT+7]

Cố gắng nhanh nhất để tiếp cận người bị mắc kẹt trong hầm thủy điện

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu cố gắng nhanh hơn mức 3 ngày mà các lực lượng tính toán để có thể cứu 12 công nhân kẹt sập hầm thủy điện Đạ Dâng (Lâm Đồng).
 
Như tin đã đưa, trước tình hình khó khăn, phức tạp trong vụ sập hầm thủy điện tại huyện Lạc Dương, Lâm Đồng, từ lúc hơn 13 giờ chiều nay (18/12), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trực tiếp tới kiểm tra, chỉ huy việc cứu hộ tại hiện trường.
Phó Thủ tướng trực tiếp vào chỉ đạo công tác cứu hộ trong đường hầm thủy điện.
Phó Thủ tướng trực tiếp vào chỉ đạo công tác cứu hộ trong đường hầm thủy điện.
Vào sâu trong hầm nơi điểm sụt trượt xảy ra, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã trực nói chuyện (qua ống thông) với những công nhân kẹt ở bên trong. Vừa động viên, Phó Thủ tướng tranh thủ thông tin với anh em các biện pháp ứng cứu cũng như sự phối hợp, phòng tránh cần thiết của người bên trong với lực lượng bên ngoài để đạt kết quả ứng cứu tốt nhất.
 
Phó Thủ tướng vui mừng thông báo với toàn công trường là 12 công nhân cơ bản vẫn khỏe mạnh, nước trong hầm đã liên tục được bơm ra ngoài và mọi người bên trong đã rút được lên cao nên tương đối khô ráo. “Tuy nhiên, đã 3 ngày trong điều kiện chật chội, nước chảy nên chắc chắn anh em vẫn lạnh và rất mệt. Điều này thúc giục chúng ta phải nỗ lực hơn nữa”, Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng nghe lời trao đổi của những công nhân bị kẹt bên trong hầm
Phó Thủ tướng nghe lời trao đổi của những công nhân bị kẹt bên trong hầm
Phó Thủ tướng cũng vào ngách hầm nơi các công nhân Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) đang đào hầm để ứng cứu, động viên và tìm hiểu về tính khả thi của phương án được trông chờ vào lực lượng rất chuyên nghiệp trong ứng cứu sự cố hầm lò này.
 
Tại hiện trường, trao đổi và tính toàn kỹ các phương án với các lực lượng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao nhiệm vụ: Trước hết, ưu tiên việc đưa thực phẩm, vitamin đề kháng, nước uống làm ấm người để tiếp tế cho người bên trong. Tiếp theo, khi mở tiếp ống 130mm thì có thể đưa thêm quần áo, các vật phẩm thiết yếu đảm bảo sức khỏe các công nhân.
 
“Xác định khoảng 3 ngày nữa mới có thể tiếp cận người bị nạn, như vậy là sau 6 ngày trong hầm, anh em  sẽ bị ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe. Vì vậy, bên cạnh phương án cứu hộ, cứu nạn thì phải hết sức chú ý việc duy trì sức khỏe, tinh thần cho những người bị kẹt bên trong”, Phó Thủ tướng lưu ý.
Công nhân của TKV đào đường hầm để tiếp cận nơi bị sập.
Công nhân của TKV đào đường hầm để tiếp cận nơi bị sập.
Biểu dương tỉnh Lâm Đồng, các lực lượng cứu hộ của công an, quân đội, của Tập đoàn TKV, của các đơn vị nhà thầu đã có những biện pháp khẩn trương, cố gắng thời gian qua, Phó Thủ tướng mong muốn các lực lượng nỗ lực hơn nữa trên tinh thần “Dù vất vả nhưng quyết tâm vì những người thợ đang ngày một nguy hiểm bên trong, chúng ta cố gắng tiếp cận trước thời hạn 3 ngày theo tính toán trước đó”.
 
Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo phương án 1 là đào 1 ngách hầm từ mé phải theo đề xuất của TKV, đồng thời làm việc liên tục. Tỉnh Lâm Đồng tạo điều kiện cao nhất để anh em cứu hộ, cứu nạn chuyên nghiệp thực hiện tốt công việc cần thiết. Theo tính toán, hiện còn 25m cần đào và phải mất khoảng 3 ngày nữa và phương án này cần phải tăng tốc độ lên.
 
Phương án thứ 2 là đào nhánh hầm từ phía trên xuống của lực lượng công binh với tiết diện nhỏ hơn thì hy vọng có thể đêm nay (18/12) hoặc sáng mai (191/2) sẽ thông. Đây sẽ là đường để đưa quần áo, thuốc men... xuống điểm công nhân bị kẹt. Tuy nhiên, công binh cần đánh giá địa chất xem có thể mở rộng không? Nếu được, có thể sẽ lựa chọn để tính toán làm đường đưa người lên.
Việc bơm nước từ chỗ các công nhân bị nạn vẫn đang được thực hiện liên tục
Việc bơm nước từ chỗ các công nhân bị nạn vẫn đang được thực hiện liên tục
Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý cả 2 phương án đều phải hết sức thận trọng, đề phòng tình trạng sụt lở hoặc gặp đá chặn.
 
Đối với các lực lượng thi công liên quan, phải liên tục gia cố tránh khối sụt hiện có và phải phối hợp chặt chẽ với TKV, gia cố đường ống đưa vào để tránh khả năng bị vặn, đứt. UBND tỉnh Lâm Đồng và các lực lượng dự phòng lưu ý tránh việc ra vào không cần thiết ở nơi thi công; tập trung hút nước, đồng thời chú ý chăm lo việc ăn ở của lực lượng cứu hộ; thống nhất phát ngôn về vụ việc tập trung về đầu mối UBND tỉnh Lâm Đồng.
 
“Tinh thần là tất cả mọi việc phải hết sức cẩn trọng, khẩn trương, luôn có phương án dự phòng, kể cả phương án đào từ hạ lưu hơn 60m”, Phó Thủ tướng chỉ đạo rõ.
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.