Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201408/chien-su-van-ac-liet-canh-cua-nhan-dao-o-ukraine-dang-duoc-mo-522180/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201408/chien-su-van-ac-liet-canh-cua-nhan-dao-o-ukraine-dang-duoc-mo-522180/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chiến sự vẫn ác liệt, cánh cửa nhân đạo ở Ukraine đang được mở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 18/08/2014, 10:12 [GMT+7]

Chiến sự vẫn ác liệt, cánh cửa nhân đạo ở Ukraine đang được mở

Theo tờ Nước Nga ngày nay (RT), sau bao nghi ngờ, cáo buộc và từ chối, cuối cùng, ngày 16/8, Chính phủ Ukraine đã công nhận đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga cho người dân miền Đông nước này, sau khi Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) gửi 1 kiến nghị đề nghị Kiev đưa ra quyết định trên. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ thời gian cụ thể đoàn xe viện trợ của Nga sẽ được vào lãnh thổ Ukraine vì thủ tục hải quan vẫn chưa hoàn tất. Trong khi đó, tình hình tại khu vực miền Đông Ukraine vẫn tiếp diễn vô cùng căng thẳng với nhiều cuộc pháo kích của quân đội chính phủ.

Người đứng đầu phái bộ ICRC tại Nga, ông Paskal Kuttat cho biết Moskva và Kiev ngày 16/8 đã nhất trí về thủ tục cho phép đoàn 280 xe của Nga, chở gần 2.000 tấn hàng tiếp tế, trong đó có nước sạch, thực phẩm cho trẻ em, thiết bị y tế, túi ngủ, máy phát điện và nhiều loại hàng viện trợ khác cho người dân ở miền Đông Ukraine đi vào lãnh thổ nước này.

Đoàn 280 xe của Nga chở gần 2.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo cho người dân ở miền Đông Ukraine. Ảnh: Itar-Tass.
Đoàn 280 xe của Nga chở gần 2.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo cho người dân ở miền Đông Ukraine. Ảnh: Itar-Tass.

Cụ thể, Bộ trưởng Chính sách xã hội Ukraine Lyudmila Denisova đã ký công nhận toàn bộ số hàng này là hàng viện trợ nhân đạo thông qua ICRC. Ông P. Kuttat cho biết thêm rằng, chính phủ hai bên đã nhất trí về cách thức tiếp tục kiểm duyệt các mặt hàng chuyên chở trong xe, cũng như công tác chuẩn bị đối với đoàn xe cứu trợ của Nga.

Theo đó, ICRC sẽ có trách nhiệm đưa số hàng viện trợ của Nga vào lãnh thổ Ukraine thông qua chốt kiểm soát ở Donetsk. Ông P. Kuttat cũng xác nhận, Nga đã cung cấp cho ICRC danh mục chung các mặt hàng mà đoàn xe chuyên chở trong ngày 16/8.  Ông P. Kuttat cho biết, về mặt thủ tục thì hai bên đã nhất trí và sẵn sàng, nhưng vẫn còn phải đợi các bên tham chiến đảm bảo an ninh để đoàn xe viện trợ có thể di chuyển an toàn.

Đại diện chính thức của ICRC, bà G. Balzamova nhấn mạnh, ICRC có thể tiếp nhận nhiệm vụ áp tải đoàn xe trên lãnh thổ Ukraine với các điều kiện như sau, đó là các bên liên quan (Nga và Ukraine) phải đạt thỏa thuận về các điều kiện di chuyển của đoàn xe trên lãnh thổ Ukraine.

Tiếp đến, các nhân viên của ICRC phải được đảm bảo an toàn vì tổ chức này không có bảo vệ vũ trang. Bà G. Balzamova cũng nêu một phương án được bàn đến là đoàn xe sẽ di chuyển trên lãnh thổ Ukraine với một lái xe của Nga kèm một nhân viên của ICRC. Mặc dù vậy, tính tới thời điểm đó, Kiev vẫn một mực khước từ thành ý của Nga do Ukraine và phương Tây luôn nghi ngờ rằng, đoàn xe này của Nga có thể là “vỏ bọc” cho việc đưa vũ khí vào miền Đông Ukraine.

Tuy nhiên, Moskva đã bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời tố cáo Ukraine đang cố tình làm chệch hướng các nỗ lực của Moskva nhằm cứu trợ nhân đạo cho người dân tại các vùng chiến sự ở miền Đông Ukraine. Ngày 15/8, Moskva một lần nữa khẳng định hàng do đoàn xe của Nga chuyên chở là hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân miền Đông Ukraine.

Trong khi đó, tình hình tại miền Đông Ukraine vẫn đang tiếp diễn căng thẳng. Theo báo cáo hằng ngày của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ngày 15/8: “Tình hình tại Donetsk vẫn đang rất rối ren. Chúng tôi nghe thấy nhiều tiếng nổ ở vùng ngoại ô”. Tiếp đó, ngày 16/8, các đại diện của OSCE đang làm nhiệm vụ giám sát đặc biệt ở Donetsk cho biết họ “nghe thấy nhiều tiếng nổ ở ngoại ô phía Đông và phía Nam trung tâm thành phố”.

Cùng ngày, Itar-Tass dẫn lời ông Sergei Kavtaradze – thành viên của Hội đồng An ninh “Cộng hòa Nhân dân” Donetsk (DPR) cho biết: “Donetsk, bao gồm cả khu trung tâm thành phố, ngày nào cũng phải hứng chịu nhiều cuộc pháo kích của quân đội chính phủ”, đồng thời nhấn mạnh, các cuộc tấn công đã cướp đi sinh mạng hoặc làm bị thương từ 10-15 người/ngày. Hội đồng thành phố đã xác nhận thông tin này.

Ngày 17/8, Hội đồng thành phố Donetsk cho biết, ít nhất 10 dân thường đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong 24 giờ qua. Bên cạnh đó, hỏa lực của quân đội chính phủ đã phá hỏng 50 trạm biến áp tại Donetsk. Người dân thành phố Donetsk đang rất cần sự giúp đỡ của mọi người bởi họ hiện sống trong cảnh hết sức thiếu thốn. Cùng ngày, người phát ngôn của Quân đội Ukraine cho biết, lực lượng ủng hộ liên bang hóa ở miền Đông mới bắn hạ một chiến đấu cơ MiG-29 của quân đội tại khu vực Lugansk, viên phi công đã may mắn thoát chết.

Trước đó, trả lời Đài phát thanh "Deutschlandfunk" của Đức ngày 16/8, Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin đã kêu gọi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) hỗ trợ quân sự cho quân đội Ukraine đang chiến đấu chống lại lực lượng đòi liên bang hóa ở khu vực chiến sự miền Đông nước này, đồng thời nhấn mạnh, NATO cần thông qua một chiến lược mới với Kiev. Ông P. Klimkin cho biết, Kiev hiện đang phải đối mặt với tình hình khó khăn nghiêm trọng cả về kinh tế lẫn tài chính. Do đó, bên cạnh viện trợ trực tiếp, Kiev cũng mong muốn EU giúp đỡ thực hiện các cải cách trong nước. 

.

Nguồn: Cand.com.vn

.