Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201407/nhung-thu-doan-moi-cua-trung-quoc-508728/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201407/nhung-thu-doan-moi-cua-trung-quoc-508728/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những thủ đoạn mới của Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 14/07/2014, 08:44 [GMT+7]

Những thủ đoạn mới của Trung Quốc

Truyền hình Trung Quốc vừa công bố một bộ phim tài liệu dài tập các hoạt động trên Biển Đông mà Trung Quốc gọi là Nam Hải, được các chuyên gia đánh giá là một tín hiệu nữa nhằm thể hiện quyết tâm hiện thực hóa yêu sách chủ quyền tham lam của họ.
 
Bộ phim tài liệu gồm 8 phần, với nhiều hình ảnh chưa bao giờ được công bố, mang tên "Hành trình trên Nam Hải".
 
Theo trang GMA News của Philippines, phim này từng được phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV4) từ ngày 24 đến 31/12/2013. Mới đây, phim được trang web của CCTV đăng tải lại với phụ đề song ngữ Trung - Anh để truyền bá rộng rãi hơn.
 
Bộ phim tài liệu dài hơn 3 giờ cung cấp một cái nhìn hiếm có về những hoạt động bấy lâu của Trung Quốc nhằm hiện thực hóa yêu sách chủ quyền ở Biển Đông, trong đó có việc theo dõi các nước có tranh chấp và củng cố sự hiện diện quân sự để ngăn chặn những quốc gia này.
 
Trong một số cảnh, những chuyên gia Trung Quốc ngang nhiên bày ra những tài liệu mà họ gọi "bản đồ cổ" để biện bạch cho tuyên bố chủ quyền bao trọn cả Biển Đông. Một đoạn khác lại cho thấy cái gọi là "thành phố Tam Sa" mà Trung Quốc xây dựng phi pháp từ năm 2012 trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
 
Phim trích dẫn hình ảnh Trung Quốc dùng vũ lực để chiếm quần đảo Hoàng Sa năm 1974, hay cho thấy tàu Trung Quốc hung hăng đâm vào một tàu Việt Nam nhỏ hơn năm 2007. 
 
Phim cũng chiếu những hình ảnh về bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham tranh chấp với Philippines, hay bãi cạn James, đối tượng tranh chấp giữa Bắc Kinh với Malaysia. 
 
Những hình ảnh này rõ ràng được thiết kế để kích thích chủ nghĩa dân tộc và nêu lên tính cấp bách trong khán giả Trung Quốc, rằng phải bảo vệ những cái gọi là lãnh thổ xa bờ mà Chính phủ nước này tự cho là thuộc chủ quyền của Bắc Kinh.
 
Giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia về Biển Đông người Australia, nói với tờ GMA News Online của Philippines rằng: "Đây là một thông điệp rùng rợn đến các nước có tuyên bố chủ quyền, rằng Trung Quốc sẽ sử dụng vũ lực như đâm va để thực thi 'quyền chủ quyền' của nước này. Từ video này, bằng chứng cho thấy lực lượng hải cảnh Trung Quốc đã đưa việc đâm tàu vào danh mục chiến thuật của mình".
 
Giáo sư Thayer cảnh báo, không chỉ riêng các nước có tranh chấp với Trung Quốc mà cả khu vực phải lưu tâm đến những lá cờ trong video: "Video này phải được xem là sự gây rối không chỉ với các nước có tuyên bố chủ quyền chính là Việt Nam và Philippines, mà còn cả những nước khác ở Đông Nam Á".
 
Giáo sư Parag Khanna (Đại học quốc gia Singapore) nói: "Tôi nghĩ những hành động của Trung Quốc cho thấy rằng nước này kiên quyết khai thác các tài nguyên của vùng biển này, bất chấp những tranh chấp pháp lý".
 
Đối với một quốc gia luôn ẩn mình trong bí mật thì một bộ phim tài liệu kéo dài 3 tiếng đồng hồ đã cung cấp một cái nhìn hiếm hoi về những hoạt động trong bóng tối bấy lâu để củng cố những tuyên bố chủ quyền tại vùng biển chiến lược, do thám các yêu sách của đối thủ và từng bước xây dựng lực lượng vũ trang để ngăn chặn sự hiện diện của các nước đang chống lại sự ngang ngược và bành trướng của Trung Quốc. 
 
*Trong một diễn biến khác, Cục Hải sự Trung Quốc hôm 10/7 thông báo giàn khoan Nam Hải 4 sẽ hoạt động tại Biển Đông từ ngày 9/7/2014 đến ngày 30/6/2015. Cùng với tuyên bố đặt giàn khoan Nam Hải 4 hoạt động tại Biển Đông trong một năm, Trung Quốc còn cấm các tàu thuyền qua lại khu vực giàn khoan trong vòng bán kính 2km.
 
Ngoài ra, cục này còn tuyên bố, giàn khoan Nam Hải 2 và Nam Hải 5 cũng sắp tham gia thăm dò ở Biển Đông. Trước đó, Trung Quốc cho di chuyển giàn khoan Nam Hải 9 ở Biển Đông để thăm dò.
.

Nguồn: Chinhphu.vn