Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201304/27755-chi-dao-dieu-hanh-cua-chinh-phu-thu-tuong-chinh-phu-noi-bat-trong-tuan-391533/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/201304/27755-chi-dao-dieu-hanh-cua-chinh-phu-thu-tuong-chinh-phu-noi-bat-trong-tuan-391533/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 21/04/2013, 07:31 [GMT+7]
27755

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần

Phòng, chống dịch cúm A/H7N9 và A/H5N1
 
Trong tuần, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện yêu cầu chủ động ngăn chặn xâm nhập và lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số người và gia cầm mắc bệnh và chết do cúm A/H7N9 và A/H5N1 từ cúm gia cầm.
 
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND xã, phường trực tiếp chịu trách nhiệm trước UBND huyện, quận về việc công dân sống ở địa bàn mình tham gia vào việc buôn lậu, vận chuyển và tiêu thụ gia cầm nhập lậu. Nơi nào Chủ tịch UBND xã, phường; công an xã, phường không thực hiện nhiệm vụ theo quy định của luật pháp và chỉ đạo của cấp trên thì bị xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật, phải bị thay thế khi không hoàn thành nhiệm vụ một thời gian dài và đã được nhắc nhở mà không khắc phục.
Bảo đảm ATGT dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5
 
Cuối tháng 4 và đầu tháng 5 năm nay tập trung nhiều ngày nghỉ Lễ (Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5), thời điểm này cũng diễn ra nhiều hoạt động khai trương mùa du lịch hè 2013. Nhu cầu đi lại của người dân tăng lên, dẫn đến tăng mật độ phương tiện tham gia giao thông, nhất là trên một số tuyến đường, tại một số khu vực tập trung.
 
Để hạn chế tối đa tai nạn và ùn tắc giao thông, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông và các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông.
 
Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông ứng trực thường xuyên trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông.
 
Ba mức phụ cấp đặc thù cho người làm công tác cơ yếu
 
Người làm công tác cơ yếu được hưởng chế độ phụ cấp đặc thù cơ yếu mức 10%, 15% và 25% so với mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).
 
Đây là quy định tại Nghị định 32/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Cơ yếu về chế độ, chính sách đối với người làm công tác cơ yếu vừa được Chính phủ ban hành.
 
Lập Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
 
Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định thành lập Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Ngân sách Nhà nước sẽ cấp 2.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) để hỗ trợ các DN này nâng cao khả năng cạnh tranh, góp phần làm tăng thu nhập, tạo việc làm cho người lao động.
 
Quỹ Phát triển DNNVV là tổ chức tài chính nhà nước, trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
 
Cử khoảng 1.800 cán bộ ra nước ngoài đào tạo
 
Theo Đề án đào tạo cán bộ ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước giai đoạn 2013 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sẽ có khoảng 1.800 cán bộ được đào tạo ở nước ngoài bằng ngân sách nhà nước trong giai đoạn này.
 
Cụ thể, đào tạo khoảng 1.650 người có trình độ thạc sĩ (từ năm 2013 - 2017 tuyển sinh bình quân khoảng 330 người/1 năm)...
 
Ngoài ra, đào tạo trình độ đại học đối với học sinh đạt giải Olympic quốc tế, học sinh có năng khiếu đặc biệt trong một số lĩnh vực, ngành nghề đặc thù theo nhu cầu nhân lực trình độ cao với số lượng khoảng 150 người (từ năm 2013-2017 tuyển sinh bình quân khoảng 30 người/1năm).
 
Tổng điều tra, kiểm kê rừng toàn quốc từ 1/6
 
Theo Dự án "Tổng điều tra, kiểm kê rừng toàn quốc giai đoạn 2013-2016" vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ ngày 1/6/2013 đến ngày 31/12/2016 sẽ tiến hành tổng điều tra, kiểm kê rừng toàn quốc.
 
Phạm vi điều tra, kiểm kê rừng, đất chưa có rừng sẽ được tiến hành trên toàn bộ các tỉnh có rừng trong toàn quốc.
 
Cụ thể, từ tháng 6/2013 đến tháng 6/2014, sẽ tổ chức triển khai dự án tại 13 tỉnh Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long. Năm 2014, thực hiện tại 25 tỉnh; năm 2015, thực hiện tại 20 tỉnh và sẽ tổng kết, công bố số liệu tổng kiểm kê rừng vào năm 2016.
 
Đẩy nhanh GPMB các Dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội
 
Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, UBND TP. Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các Dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội.
 
Hiện nay, Dự án xây dựng Quốc lộ 3 mới, đoạn Hà Nội-Thái Nguyên; Dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai; Dự án đường nối Nhật Tân-Sân bay Nội Bài; Dự án cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu đang có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ do chậm trễ trong việc bàn giao mặt bằng.
 
Tháo gỡ vướng mắc trong thế chấp bằng quyền sử dụng đất nông nghiệp
 
Để giúp người dân yên tâm, gắn bó với sản xuất; đồng thời bảo đảm sự an toàn, ổn định của hệ thống ngân hàng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ Tư pháp và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan liên quan giải quyết những vướng mắc trong việc thế chấp bằng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình và cá nhân.
 
Cụ thể, Bộ Tư pháp và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải sớm có hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan liên quan giải quyết những vướng mắc trong việc thế chấp bằng quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình và cá nhân theo đúng quy định của Luật Đất đai năm 2003, Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004; chỉ đạo của Nghị quyết số 19-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới và đề nghị cụ thể của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại các văn bản: số 372/BTNMT-TCQLĐĐ và số 373/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 30/1/2013; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.
 
Làm rõ trách nhiệm của địa phương trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn
 
Cho ý kiến định hướng việc sửa đổi, bổ sung Quyết định 1956/QĐ-TTg, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị bổ sung thêm yêu cầu đảm bảo hiệu quả, rõ trách nhiệm của địa phương trong thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
 
Phó Thủ tướng lưu ý cần cân nhắc thêm thời gian áp dụng chính sách đối với các phường hình thành trên cơ sở các xã do quá trình đô thị hóa; chính sách đối với các phường, thị trấn có hộ làm nông nghiệp, ngư nghiệp; chính sách đào tạo cho hộ cận nghèo, cho lao động nông thôn quá tuổi nhưng vẫn đang làm nghề; cân nhắc đề án riêng về đạo tào cán bộ, công chức cấp xã.
 
Phó Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp xây dựng Thông tư liên bộ hướng dẫn các địa phương rà soát, sắp xếp, xây dựng một trung tâm cấp huyện có các chức năng giáo dục thường xuyên, dạy nghề, tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, ban hành trước ngày 30/4/2013.

Nguồn: Chinhphu
.