Thứ Ba, 06/08/2024, 16:14 [GMT+7]

Nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

(Congan.nghean.gov.vn)-Xác định công tác quản lý Nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo có vai trò quan trọng trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, thời gian qua, Công an tỉnh Nghệ An đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức của quần chúng Nhân dân và góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Đồng chí Đại tá Trần Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra các loại vũ khí do người dân giao nộp
Đồng chí Đại tá Trần Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra các loại vũ khí do người dân giao nộp

Để công tác vận động, thu hồi VK, VLN, CCHT và pháo đạt hiệu quả cao, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động tham mưu UBND các cấp chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và Nhân dân hưởng ứng, tham gia tích cực đợt cao điểm vận động thu hồi VK, VLN, CCHT và pháo. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật có liên quan đến lĩnh vực này, đặc biệt là triển khai “Ngày Hội toàn dân giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo”. Tại nhiều địa bàn cấp xã đã tổ chức ra mắt mô hình vận động, thu hồi VK, VLN, CCHT như: “Đổi VK, VLN, CCHT và pháo lấy bình chữa cháy”, “Đổi VK, VLN, CCHT và pháo lấy gạo, mũ bảo hiểm”.

Đồng chí Đại tá Trần Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao mũ bảo hiểm tặng những người dân giao nộp, đổi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Đồng chí Đại tá Trần Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao mũ bảo hiểm tặng những người dân giao nộp, đổi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Với vai trò chủ công, nòng cốt, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an các huyện, thành, thị đã phối hợp với Công an các xã, phường, thị trấn tích cực xuống địa bàn nắm tình hình, làm tốt công tác tranh thủ người có uy tín để tuyên truyền, cá biệt đối với những người nghi tàng trữ VK, VLN, CCHT và pháo, thuyết phục, răn đe những trường hợp chưa chấp hành; vận động Nhân dân phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm qua ứng dụng VNeID và các hình thức khác. Bằng sự vào cuộc quyết liệt và nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, gần dân, sát cơ sở, người dân trên địa bàn toàn tỉnh càng thêm tin tưởng lực lượng Công an, từ đó tự nguyện đến giao nộp các loại VK, VLN, CCHT và pháo. 

Trong 15 ngày ra quân (từ 15 - 30/7/2024), lực lượng Công an toàn tỉnh đã tổ chức 549 buổi, 574 lượt tuyên truyền tập trung và lưu động với sự tham gia của 55.682 người; biên tập, đăng tải 321 tin, bài, phóng sự trên các phương tiện thông tin đại chúng và các trang mạng xã hội; tổ chức 155 lượt tuyên truyền đối với 141 trường hợp với sự tham gia của 46 người có uy tín. Đặc biệt, 73 xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh ra mắt mô hình “Đổi VK, VLN, CCHT và pháo lấy bình chữa cháy”, “Đổi VK, VLN, CCHT và pháo lấy gạo, mũ bảo hiểm”; trong đó đã sử dụng 289kg gạo, 316 mũ bảo hiểm, 161 bình chữa cháy để làm hiện vật quy đổi. Thông qua công tác tuyên truyền đã vận động, giao nộp 718 khẩu súng, 303 viên đạn, 894 vũ khí thô sơ, 47 quả lựu đạn, 1,5kg thuốc nổ, 26 kíp nổ, 10m dây cháy chậm, 1,8kg tiền chất thuốc nổ, 21 công cụ hỗ trợ, 01 linh kiện để lắp ráp vũ khí, 20,9kg pháo nổ, 543 hộp, ống quả pháo nổ các loại, 8,8kg thuốc pháo.

Ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công tác tuần tra, kiểm soát, đấu tranh với các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT và pháo cũng được lực lượng chức năng phối hợp triển khai hiệu quả, đánh trúng vào địa bàn trọng điểm, đối tượng có tiền án, tiền sự, nghi vấn hoạt động phạm tội liên quan đến lĩnh vực này. Qua đó, phát hiện, bắt 04 vụ, 06 đối tượng vi phạm về VK, VLN, CCHT, thu giữ 03 CCHT, 08 vũ khí thô sơ; 02 vụ, 04 đối tượng vi phạm về pháo, thu giữ 102kg pháo nổ.

Điển hình, trong 02 ngày 25 và 26/7/2024, thông qua công tác nắm tình hình địa bàn, Công an thị xã Hoàng Mai đã phát hiện, bắt 03 đối tượng về hành vi tàng trữ hàng cấm; thu giữ 102kg pháo nổ. Các đối tượng gồm: Nguyễn Thế Đạt (sinh năm 1988), Nguyễn Trần Dũng (sinh năm 1999) đều trú tại xã Trực Cường, huyện Hải Hậu và Nguyễn Thị Thủy (sinh năm 1988) trú tại xã Nam Điền, huyện Nghĩa Hưng, cùng tỉnh Nam Định.

Người dân đổi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo lấy bình chữa cháy, mũ bảo hiểm
Người dân đổi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo lấy bình chữa cháy, mũ bảo hiểm

Với sự nỗ lực của lực lượng Công an toàn tỉnh, những kết quả tích cực nói trên đã và đang góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm liên quan đến VK, VLN, CCHT và pháo, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn và giữ gìn cuộc sống bình yên cho Nhân dân. Trong thời gian tới, đặc biệt là vào thời điểm những tháng cuối năm, tình trạng các đối tượng lợi dụng để tàng trữ, mua bán VK, VLN, CCHT và pháo vẫn còn tiềm ẩn. Trước tình hình đó, Công an các đơn vị, địa phương sẽ tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác kiểm tra, vận động thu hồi VK, VLN, CCHT và pháo; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ và Nhân dân trong việc chấp hành các quy định về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT.

Được sự vận động của lực lượng Công an, rất nhiều người dân tự nguyện đến giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Được sự vận động của lực lượng Công an, rất nhiều người dân tự nguyện đến giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Bên cạnh đó, phối hợp với Công an các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt phương châm “Đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, vận động người dân tích cực phát hiện, tham gia tố giác, cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng về hành vi chế tạo, sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo trái phép. Đặc biệt, lực lượng Công an toàn tỉnh sẽ sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, ngăn chặn với các hành vi vi phạm về VK, VLN, CCHT và pháo, nhất là tại các địa bàn trọng điểm về ANTT.

 

.

Ngọc Anh

.