Thứ Bảy, 13/07/2024, 18:42 [GMT+7]

Tăng cường công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

(Congan.nghean.gov.vn)-Xác định công tác vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) có vai trò đặc biệt quan trọng trong đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, thời gian qua, Công an tỉnh Nghệ An đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong lĩnh vực này. Qua đó, từng bước tạo chuyển biến về nhận thức của quần chúng Nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Lực lượng Công an tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo đến quần chúng Nhân dân
Lực lượng Công an tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo đến quần chúng Nhân dân

Sáng 29/6 vừa qua, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, với 459/468 đại biểu biểu quyết tán thành (đạt 94,44%), Quốc hội đã thông qua Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT (sửa đổi). Đây chính là cơ sở pháp lý trong công tác quản lý Nhà nước và phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT.

Tại địa bàn Nghệ An, trong những năm gần đây, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo vẫn còn tiềm ẩn; phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Trước tình trạng nói trên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, từ Công an tỉnh đến Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân triển khai sớm, đồng bộ các giải pháp phòng, chống các vi phạm về VK, VLN, CCHT và pháo. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo được quan tâm với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú, sáng tạo, phù hợp với từng địa bàn, đối tượng, tạo sự lôi cuốn, thu hút trong quần chúng Nhân dân.

Tổ chức ký cam kết “Không sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT, pháo”
Tổ chức ký cam kết “Không sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT, pháo”

Công an các địa phương đã tham mưu cấp ủy, chính quyền tổ chức nhiều hoạt động nhằm tuyên truyền rộng rãi các quy định của pháp luật có liên quan và vận động Nhân dân giao nộp các loại VK, VLN, CCHT và pháo. Bên cạnh đó, tổ chức lễ phát động toàn dân giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo gắn với các đợt cao điểm phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật, bảo đảm ANTT; tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình vận động thu hồi “Đổi VK, CCHT, pháo lấy bình chữa cháy”… Đặc biệt, đã tổ chức ký cam kết cho các hộ gia đình, hộ kinh doanh, cơ quan, doanh nghiệp và hàng ngàn lượt học sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên và Nhân dân với nội dung “Không sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT, pháo”.

Ngoài ra, lực lượng Công an đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng triển khai thực hiện có hiệu quả công tác vận động, thu hồi VK, VLN, CCHT và pháo. Tập trung rà soát, tuyên truyền cá biệt đối với nhóm đối tượng có nguy cơ cao; làm tốt công tác tranh thủ người có uy tín trong cộng đồng dân cư để tuyên truyền, vận động tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT… Tổ chức các điểm tiếp nhận, thu gom VK, VLN, CCHT và pháo tại Công an cấp cơ sở. Sau khi tiếp nhận, thu hồi, các loại VK, VLN, CCHT và pháo đều được phân loại, xử lý theo đúng quy định.

Người dân tự nguyện giao nộp các loại vũ khí cho cơ quan chức năng
Người dân tự nguyện giao nộp các loại vũ khí cho cơ quan chức năng

Tính từ ngày 01/3/2023 đến ngày 15/6/2024, lực lượng Công an đã tổ chức tuyên truyền 1.893 buổi, 3.598 lượt tuyên truyền tập trung và lưu động với sự tham gia của 395.931 người, tổ chức ký cam kết đối với 1.532.439 cá nhân, hộ gia đình, người đứng đầu tổ chức, đăng phát 5.996 tin, bài, phóng sự, in, treo dán 2.870 pano, áp phích các loại, tổ chức tuyên truyền cá biệt 3.045 lượt đối với 3.045 cá nhân, với sự tham gia của 1.226 người có uy tín. Thông qua công tác tuyên truyền đã vận động thu hồi 3.019 khẩu súng và 2.189 viên đạn, 07 lựu đạn, bom mìn, đầu đạn các loại, 02 kg thuốc nổ, 33 kíp nổ, 07 m dây cháy chậm, 0,5 kg tiền chất thuốc nổ, 93 công cụ hỗ trợ, 967 vũ khí thô sơ, 02 linh kiện để lắp ráp vũ khí, 111,1 kg pháo nổ, 2.694 quả, hộp pháo, 49,095 kg thuốc pháo.

Đẩy mạnh đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo, Công an các đơn vị, địa phương đã làm tốt công tác nắm tình hình trên địa bàn và trên không gian mạng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ ngay “từ sớm, từ xa”; đồng thời xác lập nhiều chuyên án, phát hiện, bắt nhiều vụ việc, đối tượng phạm tội, thu giữ số lượng lớn VK, VLN, CCHT và nhất là pháo nổ (hơn 11 tấn pháo nổ), được Bộ Công an, cấp ủy, chính quyền và quần chúng Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Công tác phối hợp với các lực lượng chức năng như: Bộ đội biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển, Quản lý thị trường thực hiện công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo được duy trì thường xuyên và đạt hiệu quả cao, nhất là trong tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tại các tuyến, lĩnh vực, địa bàn trọng điểm; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Mô hình vận động thu hồi “Đổi VK, CCHT, pháo lấy bình chữa cháy” phát huy hiệu quả trong thời gian qua
Mô hình vận động thu hồi “Đổi VK, CCHT, pháo lấy bình chữa cháy” phát huy hiệu quả trong thời gian qua

Theo đó, Công an các đơn vị, địa phương đã bố trí lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, xác lập 12 chuyên án, qua đó phát hiện, bắt 62 vụ, 150 đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến VK, VLN. Thu giữ 38 khẩu súng, 818 viên đạn các loại, 01 quả lựu đạn, 365,4 kg thuốc nổ, 1945 kíp nổ, 1396,2m dây cháy chậm… Xác lập 14 chuyên án, qua đó phát hiện, bắt 786 vụ 1011 đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến pháo; thu giữ 11.830,699 kg pháo nổ, 25,1 kg thuốc pháo.  

Các đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép vật liệu nổ bị Công an thị xã Hoàng Mai bắt giữ cùng tang vật
Các đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép vật liệu nổ bị Công an thị xã Hoàng Mai bắt giữ cùng tang vật

Thực hiện Kế hoạch số 1212 ngày 04/7/2024 của Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An về mở đợt cao điểm tuyên truyền, vận động Nhân dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo năm 2024, vào ngày 15/7/2024, “Ngày hội toàn dân giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo” sẽ được tổ chức đồng loạt tại 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Qua đó, tạo khí thế lan tỏa mạnh mẽ trong cả hệ thống chính trị và toàn dân đối với công tác vận động, thu hồi, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo. Điều này một lần nữa khẳng định sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của lực lượng Công an tỉnh nhà trên lĩnh vực này, với mục tiêu bảo đảm ANTT trên địa bàn, vì cuộc sống an toàn, bình yên của Nhân dân.

 

.

Ngọc Anh

.