Thứ Bảy, 17/07/2021, 15:17 [GMT+7]
Công an Nghệ An:

Lá cờ đầu trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc

Năm 2020, Công an Nghệ An tiếp tục là đơn vị 6 năm liền được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc, 5 năm liên tục dẫn đầu Công an cả nước về chỉ số cải cách hành chính. Có được kết quả đó, là nhờ sự chỉ đạo sâu sát, toàn diện của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh.

Công an Nghệ An 6 năm liên tục được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua Vì an ninh Tổ quốc. Ảnh: P.V
Công an Nghệ An 6 năm liên tục được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua Vì an ninh Tổ quốc. Ảnh: P.V

 HOÀN THÀNH XUẤT SẮC CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

Trong năm qua, Công an tỉnh đã tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các mặt công tác, đưa phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” (ANTQ) phát triển cả chiều rộng và chiều sâu với nhiều biện pháp, giải pháp quyết liệt, sáng tạo, đột phá góp phần hoàn thành xuất sắc 3 mục tiêu, 11 nhiệm vụ công tác trọng tâm đã đề ra. 

Các lực lượng của Công an tỉnh đã bảo vệ an toàn tuyệt đối nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của ngành diễn ra trên địa bàn, với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành ở Trung ương, như: Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/9; Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX; Hội nghị An ninh Việt Nam - Lào lần thứ XI… 

Cảnh sát giao thông Công an thành phố Vinh hướng dẫn giao thông. Ảnh tư liệu Lê Thắng
Cảnh sát giao thông Công an thành phố Vinh hướng dẫn giao thông. Ảnh tư liệu Lê Thắng

 Cùng đó, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, hình thành “điểm nóng”, phức tạp. An ninh biên giới, miền núi, dân tộc, tôn giáo tiếp tục được giữ vững; tham mưu, phối hợp giải quyết tốt các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện trong nhân dân; thường xuyên phối hợp với lực lượng biên phòng tuần tra, kiểm soát tuyến biên giới đất liền; ngăn chặn không để tôn giáo, tà đạo phát triển trái phép lên vùng miền núi, dân tộc. An ninh tôn giáo ngày càng ổn định và có xu hướng tốt hơn. Lực lượng an ninh đã đấu tranh bắt giữ, khởi tố 3 đối tượng, vô hiệu hóa 5 đối tượng phản động trên địa bàn; khởi tố điều tra 67 vụ, 95 bị can phạm các tội thuộc thẩm quyền của cơ quan an ninh điều tra, thu 318kg thuốc nổ, 1.800 kíp nổ, 10 khẩu súng.

TẤN CÔNG QUYẾT LIỆT CÁC LOẠI TỘI PHẠM

Năm qua, Công an Nghệ An đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, làm giảm 6,5%  tội phạm xâm phạm trật tự xã hội so với cùng kỳ năm 2019, tỷ lệ điều tra án đạt 89,2%, vượt 5,2% so với chỉ tiêu Bộ Công an giao. Đấu tranh triệt xóa nhiều ổ nhóm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản, đánh bạc...  

Với quyết tâm không để Nghệ An trở thành nơi trung chuyển của tội phạm ma túy, năm 2020, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ hơn 1.400 vụ, 1.900 đối tượng phạm tội về ma túy, thu 97kg heroin, gần 385kg ma túy đá, hơn 69kg ma túy tổng hợp, 70 kg thuốc phiện, 6,8kg cần sa. Trong đó, khám phá 64 chuyên án ma túy lớn, làm giảm 7 địa bàn xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy.

Các chuyên án về tội phạm, về chức vụ và vi phạm pháp luật về kinh tế, môi trường đạt nhiều kết quả tốt, nhất là tội phạm cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự, đặc biệt đã bắt giữ, khởi tố 7 vụ, 18 bị can phạm tội về chức vụ, tham nhũng; 142 vụ, 184 bị can phạm tội về trật tự quản lý kinh tế, môi trường (trong đó khởi tố 50 vụ, 57 bị can về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự)... Nhiều vụ án, chuyên án với kết quả tạo tiếng vang được Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, biểu dương, khen thưởng.

Thiếu tướng Võ Trọng Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh vui Ngày hội Đại đoàn kết với người dân biên giới bản Huồi Khe, xã Mường Ải (Kỳ Sơn). Ảnh: Đ.C
Thiếu tướng Võ Trọng Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh vui Ngày hội Đại đoàn kết với người dân biên giới bản Huồi Khe, xã Mường Ải (Kỳ Sơn). Ảnh: Đ.C

 SÂU SÁT CƠ SỞ, TẬN TỤY PHỤC VỤ NHÂN DÂN

5 năm qua, Công an Nghệ An là đơn vị liên tiếp dẫn đầu Công an cả nước về công tác cải cách hành chính. Đã có hàng trăm nội dung cải cách hành chính được Công an các đơn vị, địa phương cam kết, triển khai thực hiện, nhiều buổi đối thoại cởi mở, thẳng thắn giữa lực lượng Công an với người dân, doanh nghiệp được tổ chức, qua đó đã giúp Công an Nghệ An đơn giản hóa và tiếp tục rút ngắn thời gian thực hiện 11 thủ tục hành chính. Có hơn 20.000 đối tượng hoàn cảnh đặc biệt được cấp CMND miễn phí. Quá trình triển khai thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, Công an Nghệ An được Bộ Công an đánh giá là 1 trong 3 địa phương trên toàn quốc hoàn thành vượt tiến độ của Bộ đề ra trước 3 tháng. 

Công an TP Vinh thực hiện cấp CCCD. Ảnh tư liệu Trọng Tuấn
Công an TP Vinh thực hiện cấp CCCD. Ảnh tư liệu Trọng Tuấn

 Là địa phương có diện tích rộng lớn nhất nước, với sự quyết tâm cao của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các cấp, Công an Nghệ An đã triển khai hơn 2.100 Công an chính quy xuống 428  xã, thị trấn, đảm bảo mỗi xã bố trí 5 đồng chí. Từ đó, tình hình ANTT ở cơ sở được bảo đảm tốt hơn, cấp ủy, chính quyền và nhân dân ngày càng tin tưởng vào lực lượng Công an. Lực lượng Công an cơ sở đã phối hợp tốt với cấp ủy, chính quyền địa phương và các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh để duy trì 35 mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, trong đó 02 có mô hình tại thị xã Thái Hòa và Khu Di tích Kim Liên được Bộ Công an thông báo nhân rộng toàn quốc.

HẾT LÒNG GIÚP DÂN TRONG KHÓ KHĂN, HOẠN NẠN

Năm 2020, tình hình thiên tai, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội, sự an toàn, tính mạng của người dân bị đe dọa, trong những lúc như vậy, lực lượng Công an Nghệ An đã cùng với các lực lượng khác luôn kề vai, sát cánh, sẵn sàng đến với người dân trong những thời điểm khó khăn nhất.

Phòng Cảnh sát Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Nghệ An tham gia cứu hộ nhiều hộ dân bị ngập sâu trong nước tại khu vực khối 13, phường Bến Thủy, thành phố Vinh vào sáng 30/10/2020. Ảnh tư liệu Chu Minh
Phòng Cảnh sát Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Nghệ An tham gia cứu hộ nhiều hộ dân bị ngập sâu trong nước tại khu vực khối 13, phường Bến Thủy, thành phố Vinh vào sáng 30/10/2020. Ảnh tư liệu Chu Minh

 Điển hình vào trận mưa lũ, lịch sử vào cuối tháng 10/2020, hàng trăm CBCS đã dầm mình, vượt lũ để sơ tán hàng nghìn người dân đến nơi an toàn; hàng chục tấn hàng cứu trợ được quyên góp từ ngày lương của CBCS được trao tận tay cho bà con vùng lũ của Nghệ An và các tỉnh miền Trung. Những việc làm cao đẹp đó, đã tiếp tục củng cố thêm niềm tin yêu của mọi tầng lớp nhân dân đối với lực lượng Công an tỉnh nói riêng.

QUYẾT TÂM XÂY DỰNG ĐƠN VỊ ANH HÙNG LỰC LƯỢNG VŨ TRANG NHÂN DÂN

Quá trình tổ chức thực hiện phong trào thi đua Vì ANTQ đã có 369 lượt tập thể, 1.424 lượt cá nhân được đề nghị các cấp khen thưởng. Bước sang năm 2021, là năm diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử Quốc hội khóa XV, tình hình quốc tế, trong nước dự báo có những thời cơ, thuận lợi, khó khăn đan xen, ảnh hưởng tới công tác Công an, nhất là hoạt động của các loại tội phạm ngày càng tinh vi, manh động… đặt ra nhiều nhiệm vụ quan trọng, nặng nề đối với Công an Nghệ An.

Với khí thế mới, nhân tố mới, đơn vị sẽ tiếp tục chinh phục những đỉnh cao, thành tích xuất sắc hơn nữa, để đạt được mục tiêu cao nhất là xây dựng trở thành đơn vị "Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ đổi mới".

.

Đức Vũ - Nguyễn Nam

Nguồn: https://baonghean.vn