Thứ Ba, 18/06/2024, 16:45 [GMT+7]

Những người làm báo trong lực lượng Công an Nghệ An - Những tình yêu thầm lặng

(Congan.nghean.gov.vn)-Không trực tiếp đấu tranh với các loại tội phạm, thế nhưng họ là những người luôn sẵn sàng dấn thân vào những nơi hiểm nguy, bão lũ, thiên tai để kịp thời mang đến cho công chúng nhiều tin, bài viết, phóng sự mang tính thời sự hay ghi nhận thành tích, chiến công của Công an tỉnh nhà trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Đó là những cán bộ làm công tác tuyên truyền trong lực lượng Công an Nghệ An.

Tháng 9/1962, tại Đại hội lần thứ III của Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sỹ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Thấm nhuần lời dạy của Người, thời gian qua, đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền trong Công an Nghệ An luôn cố gắng, nỗ lực không ngừng để cùng lúc hoàn thành xuất sắc hai nhiệm vụ: Vừa là chiến sĩ Công an nhân dân, vừa là nhà báo hội tụ các yêu tố: “Tâm sáng, lòng trong, bút sắc”.

Nhiều giải thưởng báo chí tại các cuộc thi cấp Trung ương và địa phương chính là sự ghi nhận cho những nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền trong lực lượng Công an Nghệ An
Nhiều giải thưởng báo chí tại các cuộc thi cấp Trung ương và địa phương chính là sự ghi nhận cho những nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền trong lực lượng Công an Nghệ An

Thực tế cho thấy, công tác tuyên truyền trong lực lượng Công an mang đặc thù rất riêng, đó là tập trung phản ánh những thành tích, chiến công, hình ảnh đẹp của lực lượng Công an để lan tỏa đến công chúng. Trong giai đoạn phát triển và hội nhập như hiện nay thì báo chí, nhất là báo chí Công an nhân dân lại càng phát huy vai trò là cầu nối quan trọng giữa Đảng, Nhà nước, lực lượng Công an với toàn xã hội. Vì vậy, thời gian qua, đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền đã tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đăng tải, phát sóng hàng chục nghìn lượt tin bài, phóng sự, phản ánh kịp thời công tác bảo đảm an ninh trật tự và xây dựng lực lượng của Công an tỉnh nhà.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền và cho ra đời những sản phẩm báo chí hay, hoàn chỉnh về cả nội dung lẫn hình thức, mỗi chiến sĩ làm báo phải đa năng từ khâu viết, biên tập tin bài, kịch bản đến quay, dựng phim… Điều này đòi hỏi cán bộ tuyên truyền phải cố gắng, nỗ lực học tập, trau dồi nghiệp vụ mỗi ngày với sự đam mê, nhiệt huyết bất tận. Khi lựa chọn nghề làm báo, mỗi người đều luôn tâm niệm rằng, đây không đơn giản chỉ là nghề “cầm bút, cầm máy”, mà còn là nghề của sự sáng tạo, niềm đam mê và cống hiến. Bởi thế mà trước mỗi lần tác nghiệp, từng phóng viên luôn trăn trở: Viết cho ai, viết để làm gì, viết như thế nào… để có thể truyền tải đến công chúng những tin, bài viết, phóng sự đảm bảo các yếu tố: “Thời sự - khách quan - trung thực - kịp thời”. Qua đó, góp phần định hướng dư luận, nhất là trong giai đoạn chuyển đổi số nhanh chóng, mạnh mẽ và thông tin đa chiều như hiện nay.

Viết cho ai, viết để làm gì, viết như thế nào… luôn là nỗi trăn trở của các phóng viên trong mỗi lần tác nghiệp
Viết cho ai, viết để làm gì, viết như thế nào… luôn là nỗi trăn trở của các phóng viên trong mỗi lần tác nghiệp

Là những chiến sĩ làm báo, đội ngũ cán bộ, phóng viên Công an Nghệ An luôn trong tư thế sẵn sàng, khi có lệnh là lên đường, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Để có được những thước phim, hình ảnh thực sự đắt giá, ấn tượng, đã không ít lần anh chị em trắng đêm cùng đồng đội theo sát di biến động của các đối tượng phạm tội nguy hiểm hay trực tiếp đi vào tâm bão, tâm lũ, tâm dịch với Nhân dân… mà không một chút do dự, nề hà. Cũng chính sự trải nghiệm của những chuyến băng rừng, lội suối đã khiến cho những người làm báo trong Công an Nghệ An cảm nhận, thấu hiểu hơn bao giờ hết nỗi vất vả của đồng đội và thêm yêu quý, trân trọng công việc của mình.

Không phải ngẫu nhiên nghề báo được xem là nghề vất vả cả về trí tuệ, thể lực, đòi hỏi đam mê, nhiệt huyết và sự dấn thân, hy sinh. Và cũng không thể phủ nhận, đối với phóng viên nữ làm lại càng vất vả hơn nam giới ở nhiều khía cạnh. Thế nhưng, một khi đã quyết định lựa chọn nghề báo thì phóng viên nữ luôn có một tình yêu bất tận với nghề và không để năng lực bị giới hạn trong định kiến “chân yếu tay mềm”. Đó là cũng là lý do giải thích vì sao trong những bài viết, phóng sự chất lượng được đăng tải, phát sóng trên các phương tiện truyền thông, không thể thiếu sự đóng góp của các nữ phóng viên trẻ hoặc những chị em phóng viên dạn dày kinh nghiệm.

Những gương mặt phát thanh viên để lại ấn tượng cho khán giả trong các chương trình bản tin, sự kiện
Những gương mặt phát thanh viên để lại ấn tượng cho khán giả trong các chương trình bản tin, sự kiện

Với việc thực hiện hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, đội ngũ người làm báo trong Công an Nghệ An đã góp phần quan trọng vào thành tích chung của lực lượng Công an tỉnh nhà trong công cuộc bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; bảo vệ Đảng, Nhân dân và xây dựng lực lượng Công an nhân dân ngày càng trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Không thuộc biên chế của một cơ quan báo chí nhưng lại hoạt động báo chí chuyên nghiệp là đặc thù của đội ngũ phóng viên làm công tác tuyên truyền trong lực lượng Công an Nghệ An. Những tấm huy chương, những giải thưởng lớn, nhỏ tại các kỳ liên hoan phát thanh - truyền hình hay các giải báo chí Trung ương và địa phương, đặc biệt là sự tin tưởng của đồng chí, đồng đội và Nhân dân chính là sự ghi nhận cho những ngày tháng cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi của chúng tôi. Dẫu biết chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền trong Công an Nghệ An sẽ luôn tận tâm, tận lực với nghề để mang đến những tác phẩm báo chí để lại dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng.

.

Ngọc Anh

.