Công tác XDLL

Sức trẻ trong lực lượng Công an Nghệ An

20:57, 29/03/2024 (GMT+7)

(Congan.nghean.gov.vn)-Nhiệt huyết, tận tâm với công việc, tận tuỵ, hết lòng với Nhân dân, sáng tạo, đổi mới trên các lĩnh vực công tác và phong trào Đoàn - đó là minh chứng tiêu biểu cho phẩm chất cao đẹp của người cán bộ đoàn viên Công an nhân dân nói chung và Công an tỉnh Nghệ An nói riêng. Những tấm gương điển hình đó đã và đang từng ngày bền bỉ góp phần công sức của mình vào nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

“Chỉ cần Nhân dân được bình yên…”

Năm 2023, giải thưởng “Gương mặt trẻ Công an tiêu biểu” do Bộ Công an vinh danh và danh hiệu “Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng chính là minh chứng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi trong thời gian qua của Đại uý Trương Thế Quyền, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế và Ma túy Công an huyện Thanh Chương. 13 năm công tác tại đơn vị cũng là chừng ấy thời gian, anh luôn được lãnh đạo và cán bộ, chiến sĩ hết sức tin yêu, mến phục bởi sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và niềm đam mê cháy bỏng với nghề. Bằng những giải pháp đấu tranh, phòng, chống tội phạm quyết liệt, hiệu quả, anh đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong từng vụ án, chuyên án.

Có thể nói, những thành tích, chiến công của Công an huyện Thanh Chương đạt được trong thời qua có sự đóng góp không nhỏ của người Phó Đội trưởng năng động, bản lĩnh. Trong đó, Đại uý Trương Thế Quyền đã cùng đồng đội tham gia chỉ đạo và điều tra, khám phá hàng chục vụ án, chuyên án liên quan đến tội phạm cưỡng đoạt tài sản; sử dụng công nghệ để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma tuý... Riêng năm 2023, anh đã tham mưu lãnh đạo đơn vị chỉ đạo, xác lập mới 08 chuyên án, đấu tranh, khám phá 11 chuyên án, trong đó bản thân trực tiếp xác lập, đấu tranh và đề xuất phá 05 chuyên án. Qua đó, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân.

Đại uý Trương Thế Quyền họp bàn chuyên án với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế và Ma túy
Đại uý Trương Thế Quyền họp bàn chuyên án với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế và Ma túy

Một trong những chuyên án Đại uý Trương Thế Quyền không thể nào quên đó là chuyên án gắn với việc triển khai thực hiện Đề án xã sạch về ma tuý năm 2023. Theo đó, qua công tác nghiệp vụ, anh phát hiện tại xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương tồn tại một đường dây hoạt động phạm tội về ma tuý với thủ đoạn rất tinh vi, manh động, do Hoàng Văn Hiếu (sinh năm 1998), trú trên địa bàn cầm đầu. Với vai trò là chỉ huy Đội, anh đã tham mưu xây dựng kế hoạch đấu tranh chuyên án tỉ mỉ, phân công lực lượng theo dõi, bám sát di biến động của đối tượng. Đến ngày 18/01/2023, tại khu vực Khe Cấm thuộc địa phận xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, Ban chuyên án đã bắt quả tang Trần Văn Quỳnh (sinh năm 1983), trú tại xã Võ Liệt về hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý; thu giữ 12.000 viên ma tuý tổng hợp, 02 điện thoại di động, 01 khẩu súng và 12 viên đạn. Mở rộng chuyên án, Ban chuyên án bắt thành công Hoàng Văn Hiếu và Trần Văn Dũng (sinh năm 1991), trú tại xã Thanh Long, huyện Thanh Chương là những đối tượng chủ mưu, điều hành đường dây nói trên.

Trong cuộc chiến cam go giữa thời bình, anh cùng đồng đội phải đối mặt với không ít khó khăn, thử thách. Đó là những ngày lăn lộn đeo bám khắp các địa bàn để truy bắt đối tượng ma tuý liều lĩnh; là ròng rã hàng tháng trời trắng đêm thu thập tài liệu, lần tìm manh mối trong những vụ án hình sự tưởng chừng đi vào ngõ cụt… Không thể kể hết những lần “nếm mật, nằm gai”, thậm chí cận kề hiểm nguy để đưa tội phạm ra ánh sáng, thế nhưng chưa bao giờ anh nản lòng và muốn dừng lại, bởi với anh “chỉ cần Nhân dân được bình yên thì mọi vất vả, hiểm nguy đều là động lực để bản thân tiếp tục chiến đấu, cống hiến đến cùng”, Đại úy Trương Thế Quyền chia sẻ.

Với những thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, năm 2023, Đại úy Trương Thế Quyền vinh dự được Thủ Tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì “Đã có thành tích trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; là một trong 20 cá nhân trong toàn lực lượng Công an nhân dân được Bộ Công an vinh danh Giải thưởng “Gương mặt trẻ Công an tiêu biểu” và là một trong 09 cá nhân được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng danh hiệu “Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng”.

Người “thủ lĩnh” Đoàn năng động, nhiệt huyết

Trung úy Nguyễn Anh Tú, Bí thư Chi đoàn Công an huyện Quỳ Hợp được biết đến là Chủ nhiệm mô hình “24 giờ trải nghiệm”, được Bộ Công an, Công an tỉnh Nghệ An và huyện Quỳ Hợp biểu dương, nhân rộng trong thời gian qua.

Tham gia công tác Đoàn từ những ngày còn trên ghế phổ thông đã tạo nên một người “thủ lĩnh” Đoàn trưởng thành, năng động. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, từ thực tế tại địa bàn, anh đã trực tiếp tham mưu Đảng ủy, Lãnh đạo Công an huyện xây dựng mô hình Dân vận khéo “24 giờ trải nghiệm”. Thông qua các hoạt động “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân địa phương nhằm tạo mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa lực lượng Công an với Nhân dân; xây dựng hình ảnh, phong cách người cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần củng cố thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc. Bên cạnh đó, mô hình cũng đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo; đồng thời tuyên truyền, giáo dục, nâng cao trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên Công an huyện trong gắn kết với cộng đồng, tạo sân chơi bổ ích cho thanh niên.

Trung úy Nguyễn Anh Tú nhận Giải thưởng Lý Tự Trong năm 2024 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng
Trung úy Nguyễn Anh Tú nhận Giải thưởng Lý Tự Trong năm 2024 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng

Chỉ sau hơn một năm triển khai, mô hình “24 giờ trải nghiệm” của Chi đoàn Công an huyện hướng về cơ sở đã có 09 số được thực hiện tại các xã với nhiều phần việc, công trình ý nghĩa như làm đường, tặng quà, tặng con giống, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế; bảo đảm ANTT và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Đây là mô hình đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh Nghệ An, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Trên cơ sở đó, hiện Chi đoàn Công an huyện tiếp tục triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa tại các địa bàn còn lại.

Không chỉ là người sáng lập mô hình “24 giờ trải nghiệm” với hiệu quả hết sức thiết thực, được các cấp, ngành và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, Trung uý Nguyễn Anh Tú còn được biết đến là một “thủ lĩnh” Đoàn với bề dày thành tích đáng nể. Tiêu biểu là năm 2023, anh đã trực tiếp tham gia và đạt giải A “Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc” trong Công an nhân dân và giải C Cuộc thi “Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh trong Công an nhân dân” do Bộ Công an tổ chức. Trước đó, năm 2022, anh đạt giải Nhì Cuộc thi ảnh báo chí, clip “Khoảnh khắc vàng” Báo Nghệ An; đạt giải Ba Cuộc thi “Tìm hiểu công tác cải cách hành chính trong Công an nhân dân”; đạt giải Khuyến khích Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong Công an Nghệ An… Ngoài ra, anh cùng với Chi đoàn còn triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội như trao tặng nhà tình nghĩa, hỗ trợ nhiều suất quà có giá trị đến người dân và các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn hai huyện Quỳ Hợp, Tương Dương…

Ghi nhận những nỗ lực nói trên, Trung úy Nguyễn Anh Tú đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” năm 2023 và “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2019 - 2023; giải thưởng “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn lực lượng Công an nhân dân giai đoạn 2019 - 2023”... Đặc biệt, gần đây nhất, anh được Trung ương Đoàn trao tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024. Đây là giải thưởng cao quý nhằm ghi nhận, biểu dương và vinh danh cán bộ Đoàn tiêu biểu trên toàn quốc, góp phần củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh. Từ đó, tạo động lực để đội ngũ cán bộ Đoàn không ngừng rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành, đóng góp trí tuệ, sức trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Bí thư Đoàn xã được Bộ Công an khen thưởng

Trong số 24 gương mặt trẻ điển hình toàn quốc đang công tác trong lực lượng Công an và kiêm nhiệm chức danh phó bí thư Đoàn xã được Bộ Công an khen thưởng vừa qua, Công an tỉnh Nghệ An vinh dự có Thượng uý Nguyễn Hữu Vỹ, Phó bí thư Đoàn xã kiêm nhiệm Bí thư Chi đoàn Công an xã Viên Thành, huyện Yên Thành.

Với cương vị của mình, trong quá trình công tác, anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, cố gắng, nỗ lực khắc phục khó khăn, tích cực nghiên cứu, đầu tư thời gian, trí tuệ và có nhiều sáng kiến, cách làm sáng tạo, hiệu quả nhằm phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong công tác bảo đảm ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Anh đã chủ động tham mưu, phối hợp Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xây dựng mô hình Câu lạc bộ thanh, thiếu niên với pháp luật. Trong năm 2023, Câu lạc bộ đã tổ chức 04 buổi sinh hoạt chuyên đề, 07 buổi tuyên truyền pháp luật và 08 buổi tuyên truyền lưu động về phòng chống ma tuý, pháo nổ, thuốc lá điện tử. Qua đó, nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật cũng như ý thức cảnh giác, tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh với tội phạm của đoàn viên, thanh niên và quần chúng Nhân dân. Bên cạnh đó, Câu lạc bộ cũng đã kết nối với các doanh nghiệp trên địa bàn xã giúp đỡ, tạo việc làm cho 02 thanh niên vi phạm pháp luật tái hoà nhập cộng đồng, giúp họ trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Thượng uý Nguyễn Hữu Vỹ (ngoài cùng bên phải) được Bộ Công an khen thưởng trong đợt sơ kết chủ trương giới thiệu Công an chính quy tham gia ban chấp hành, ban thường vụ và bầu chức danh phó bí thư kiêm nhiệm Đoàn cấp xã từ tháng 01/2022 đến nay
Thượng uý Nguyễn Hữu Vỹ (ngoài cùng bên phải) được Bộ Công an khen thưởng trong đợt sơ kết chủ trương giới thiệu Công an chính quy tham gia ban chấp hành, ban thường vụ và bầu chức danh phó bí thư kiêm nhiệm Đoàn cấp xã từ tháng 01/2022 đến nay

Ngoài ra, Thượng uý Nguyễn Hữu Vỹ còn tích cực tham gia phối hợp thực hiện hiệu quả các đợt cao điểm Đề án 06 của Chính phủ, nhất là chiến dịch hướng về cơ sở phủ xanh tài khoản định danh điện tử, giúp xã Viên Thành hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Chủ động, sáng tạo trong phối hợp chặt chẽ giữa công tác Đoàn với nhiệm vụ chuyên môn, anh đã tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương bố trí cán bộ, đoàn viên cùng với lực lượng Công an trực tiếp xuống tận địa bàn kiên trì vận động, tuyên truyền người dân thực hiện kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Trong đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên luôn được anh tiếp lửa xung kích đi đầu trong chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06. Với cách làm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, anh và các đoàn viên, thanh niên đã phối hợp với chi đoàn các xóm tổ chức kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho hơn 3.000 tài khoản; đồng thời thu thập và nhập dữ liệu người lao động, cựu chiến binh, người cao tuổi, hội nông dân đạt kết quả cao.

Những thành tích nổi bật của 03 tấm gương thanh niên tiêu biểu đã góp phần khẳng định sức trẻ và tô thắm hình ảnh đẹp của tuổi trẻ Công an tỉnh nhà về lòng nhiệt huyết, tinh thần xung kích, tình nguyện “Vì Nhân dân phục vụ”. Qua đó, lan tỏa sâu rộng các phong trào Đoàn trong lực lượng đoàn viên, thanh niên; đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng lực lượng Công an Nghệ An thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

TIN LIÊN QUAN

Ngọc Anh

Các tin khác