Thứ Bảy, 10/12/2022, 15:02 [GMT+7]

Khởi tố, tạm giam đối tượng tổ chức cho người khác ở lại nước ngoài trái phép

(Congan.nghean.gov.vn)-Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Lài, sinh năm 1991, trú tại xóm Đại Đồng, xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An về tội “Tổ chức cho người khác ở lại nước ngoài trái phép”.

Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh làm việc với đối tượng Nguyễn Thị Lài
Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh làm việc với đối tượng Nguyễn Thị Lài

Trước đó, thông qua công tác trinh sát, bám địa bàn, xác định các đối tượng vi phạm pháp luật phục vụ đợt cao điểm tấn công truy quét tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An nắm được tình hình phức tạp về việc người Việt Nam lao động tại Campuchia. Trong đó, số lượng công nhân lao động ở huyện Diễn Châu xuất cảnh ngày càng đông.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh; đồng chí Đại tá Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh huy động lực lượng, thành lập tổ công tác tiến hành thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ, đấu tranh làm rõ.

Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 28/11/2022, tổ công tác Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh phối hợp với Công an xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu bắt giữ Nguyễn Thị Lài khi đối tượng vừa xuống sân bay.

Đối tượng Nguyễn Thị Lài
Đối tượng Nguyễn Thị Lài

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Lài khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, từ đầu năm đến nay, đối tượng đã đưa khoảng 20 công nhân từ Việt Nam xuất cảnh sang Campuchia và ở lại lao động bất hợp pháp. Để làm được điều đó, Lài đã sử dụng mạng xã hội facebook đăng tin, hứa hẹn, sắp xếp công việc đơn giản, thu nhập cao. Với những người lao động có nhu cầu, Lài đã bàn bạc trao đổi và thống nhất nội dung sẽ là người trực tiếp thay mặt công ty bên Campuchia hướng dẫn, tổ chức những công dân xuất cảnh từ Việt Nam sang Campuchia để lao động. Chi phí đi là 1.200 USD, tuy nhiên chi phí phía công ty sẽ lo toàn bộ; thời gian làm việc phải ít nhất là 06 tháng kể từ ngày xuất cảnh, nếu không làm đủ thời gian trên thì phải hoàn lại toàn bộ số tiền mà công ty đã bỏ ra để tổ chức đưa các công dân sang Campuchia. Công việc được bố trí tại Campuchia là làm marketing, chăm sóc khách hàng tại công ty đánh bạc, cá cược trò chơi thể thao trực tuyến, cụ thể là sử dụng điện thoại, tạo các đường link giới thiệu quảng bá về trò chơi, từ đó lôi kéo người có nhu cầu tham gia trò chơi. Hồ sơ chỉ cần hộ chiếu cá nhân, ngoài ra không cần bất cứ giấy tờ nào khác. Lộ trình đi xuất phát từ Nghệ An vào thành phố Hồ Chí Minh, sau đó sẽ có người của công ty đón đưa đến Cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh). Tại đây, sẽ có người làm thủ tục để xuất cảnh sang Campuchia, sau đó sẽ được đón đến công ty tại Campuchia để làm việc. Khi các công nhân sang lao động tại Campuchia, Nguyễn Thị Lài được hưởng phía công ty trả tiền hoa hồng là 100 USD/người. Tại xứ người, những công dân này sau một thời gian làm việc đều có mong muốn trở về Việt Nam. Tuy nhiên, chưa làm đủ thời gian như thỏa thuận là 06 tháng nên các công ty yêu cầu công dân phải hoàn trả chi phí để làm các thủ tục xuất cảnh từ Việt Nam sang Campuchia lao động.

Hiện, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An đang tiếp tục mở rộng, điều tra vụ án.

.

Phan Tuyết - Trọng Tuấn

.