Thứ Hai, 05/08/2024, 16:26 [GMT+7]

Cảnh báo lừa đảo đặt phòng nghỉ ở điểm du lịch bằng hình thức trực tuyến

(Congan.nghean.gov.vn)-Hiện nay, nhu cầu du lịch của người dân tăng cao, việc đặt phòng khách sạn, khu nghỉ dưỡng trực tuyến trở thành lựa chọn phổ biến vì tính tiện lợi và nhanh chóng. Lợi dụng điều này, một số đối tượng đã lấy hình ảnh của resort, khách sạn, sau đó lập trang web, facebook, zalo… giả mạo rồi lừa khách chuyển tiền cọc đặt phòng vào tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt.

Thời gian gần đây, theo phản ánh của du khách, lợi dụng mạng xã hội như facebook, zalo, tiktok.. có một số đối tượng liên tục đăng tải, chia sẻ các thông tin về đặt phòng khách sạn, ăn uống, nghỉ dưỡng...không có thật hoặc dựa trên những quảng cáo có thật của các khách sạn, nhà nghỉ tại thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An), các đối tượng thay đổi số điện thoại, tài khoản ngân hàng rồi thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của du khách.

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn theo dõi các nội dung thông tin du khách đăng tải, xin chia sẻ trên các nhóm du lịch ở trên mạng xã hội để đặt phòng lưu trú ở các điểm du lịch, sau đó sẽ mạo danh, liên hệ du khách và thực hiện việc lừa đảo.

Trước những thông tin như thế này, các đối tượng lừa đảo thường vào để
Trước những thông tin như thế này, các đối tượng lừa đảo thường vào để "tư vấn", yêu cầu khách cọc tiền phòng...rồi chiếm đoạt

Trước phản ánh của người dân, Sở Du lịch Nghệ An đã có khuyến cáo tới du khách cần thận trọng khi xác nhận các thông tin đặt cọc, chuyển tiền cọc nhà nghỉ, khách sạn. Đồng thời, đăng tải các đường dây nóng để du khách liên hệ xử lý các vụ việc; Sở Du lịch cũng phối hợp với Công an vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng không gian mạng xã hội để lừa đảo trong hoạt động du lịch tại địa phương.

Mới đây, Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Phạm Trung Anh (sinh năm 1993), trú tại xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đặt phòng nghỉ đến huyện Cô Tô.

Để có tiền tiêu xài, Phạm Trung Anh đã truy cập vào các trang, nhóm du lịch trên mạng xã hội facebook để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người có ý định đặt phòng, tour du lịch. Ngày 12/6/2024, đối tượng đã truy cập trang “Review Cô Tô tất tần tật” và thấy tài khoản chị N.A. trú tại thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đăng bài với nhu cầu cần đặt phòng nghỉ đến huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh du lịch. Nắm được tâm lý của du khách, Phạm Trung Anh đã gọi điện, đồng thời giới thiệu phòng khách sạn và đặt vé tàu đi huyện Cô Tô.

Phạm Trung Anh, đối tượng lừa đảo đặt phòng nghỉ để chiếm đoạt tài sản vừa bị Công an tỉnh Quảng Ninh ra quyết định khởi tố
Phạm Trung Anh, đối tượng lừa đảo đặt phòng nghỉ để chiếm đoạt tài sản vừa bị Công an tỉnh Quảng Ninh ra quyết định khởi tố

Hai bên thoả thuận, chị N.A. đặt thuê 06 phòng nghỉ và 11 vé tàu khứ hồi đi Cô Tô. Do tin tưởng, chị N.A đã chuyển khoản 03 lần, với tổng số tiền 8.860.000 đồng đến chủ tài khoản Phạm Trung Anh. Sau khi nhận tiền, đối tượng trên không thực hiện theo những thỏa thuận và chặn mọi liên lạc với chị N.A.

Cơ quan Công an cũng xác định, từ khoảng tháng 6/2022 đến nay, đối tượng đã sử dụng nhiều tài khoản Facebook, Zalo như “Tường Ánh”, “Bống Bống”, “Phạm Quyết”, “Trần Quang Anh” với thủ đoạn nêu trên, đối tượng đã thực hiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại với tổng số tiền khoảng 100 triệu đồng.

Thực tế cho thấy, tình trạng lừa đảo đặt phòng trên mạng đang diễn biến phức tạp. Trong khi người dân nhẹ dạ cả tin, không tìm hiểu kỹ thông tin, đối tượng lừa đảo lại rất tinh vi, thủ đoạn. Các đối tượng thay đổi liên tục phương thức, dành nhiều thời gian nghiên cứu, trao đổi và tư vấn nhiệt tình.

Để tránh bị lừa đảo trước những thủ đoạn trên, trước khi quyết định đặt tour hoặc dịch vụ du lịch, người dân cần thận trọng và tìm hiểu kỹ thông tin về công ty du lịch hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ đó. Người dân có thể liên hệ trực tiếp các đơn vị, địa phương để xác định rõ khi cần thông tin chính xác về khách sạn, phòng nghỉ, dịch vụ ăn uống tại điểm tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng nơi mình muốn đến. Đồng thời, kịp thời có những phản ánh, phối hợp cùng cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động du lịch.

.

Phan Tuyết

.