Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201905/canh-bao-lua-dao-ban-thuc-pham-chuc-nang-qua-mang-851882/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201905/canh-bao-lua-dao-ban-thuc-pham-chuc-nang-qua-mang-851882/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo lừa đảo bán thực phẩm chức năng qua mạng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 01/05/2019, 09:40 [GMT+7]

Cảnh báo lừa đảo bán thực phẩm chức năng qua mạng

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa đưa ra cảnh báo tình trạng lừa đảo bán thực phẩm chức năng qua mạng, tổng đài tư vấn, khuyến cáo người dân cần thận trọng.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, hiện nay trên một số trang mạng và một số trung tâm tư vấn thường quảng cáo hoặc gọi điện đến số điện thoại của khách hàng mạo danh là các nhà thuốc đông y gia truyền để tư vấn bán thực phẩm chức năng nhưng giới thiệu là thuốc đã được Bộ Y tế thẩm định để lừa đảo người tiêu dùng.

Các sản phẩm hay được quảng cáo nhất theo ông Phong là xương khớp; sinh lý nam; tiểu đường; kích thích mọc tóc; trị mất ngủ...

Theo đó, nhân viên tư vấn thường nói với giọng mang tính hù dọa, do nắm bắt được tâm lý người bệnh thường hay lo lắng cho sức khỏe. Khi tư vấn bán hàng, nhân viên thường không cung cấp thông tin về địa chỉ của tổ chức sản xuất sản phẩm và chỉ bán hàng thông qua hình thức chuyển phát.

Theo Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, thời gian qua, cơ quan này đã bắt và xử lý nhiều vụ, thậm chí có những trung tâm tư vấn viên chỉ là học sinh, sinh viên không có chuyên môn về khám, chữa bệnh. Do vậy, người tiêu dùng cần cảnh giác với thủ đoạn trên.

(Ảnh minh họa- Ảnh: TL)
(Ảnh minh họa- Ảnh: TL)

Ngoài ra, theo ông Phong, bản chất của thực phẩm chức năng là bảo vệ sức khỏe, giúp cơ thể con người nâng cao sức đề kháng và giảm nguy cơ bệnh tật. Tuy nhiên, nhiều cơ sở kinh doanh lại đang quảng cáo sản phẩm này như một loại thuốc chữa bệnh, gây nhầm lẫn cho người bệnh.

Theo số liệu của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, từ đầu năm 2019 đến nay, Cục đã thanh, kiểm tra và xử phạt hàng trăm doanh nghiệp thực phẩm chức năng vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh.

Có thể thấy, Cục An toàn thực phẩm đã đưa ra nhiều giải pháp và hành động cụ thể để xử lý, ngăn chặn tình trạng quảng cáo TPCN sai quy định. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, nhiều cơ sở kinh doanh vẫn bất chấp các quy định của pháp luật đưa ra những quảng cáo lừa dối người tiêu dùng./.

.

Nguồn: Đỗ Thoa/Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

.